Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา

ENTERBRAIN เตรียมออก Rpg Maker เวอร์ชันใหม่!?

Go down

ENTERBRAIN เตรียมออก Rpg Maker เวอร์ชันใหม่!?

ตั้งหัวข้อ by boyhit on Tue Nov 15, 2011 11:15 am

ENTERBRAIN เตรียมออก Rpg Maker เวอร์ชันใหม่!?
---------------------------------------------------------------------------
กล่าวน


'Rpg Maker Ace' เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างโดยเพิ่มระบบใหม่ๆมาอย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นการนำต้นแบบระบบมาจาก Rpg maker VX
โดยดูจากการตอบรับของผู้ใช้งานในเวอร์ชันนี้
และในขณะเดียวกันก็ได้เพิ่มระบบใหม่ๆที่เวอร์ชันเก่าๆนั้นไม่มีอีกด้วย
นอกจากจะมีระบบใหม่แล้ว
ยังมีฟังก์ชันตัวช่วยในการสร้างเกมเพิ่มมาอีกต่างห่าง

โดยโปรแกรมตัวนี้ จะออกมาในภาษาญี่ปุ่น วันที่ 15 ธันวาคม 2554 ครับ
(สำหรับภาษาอังกฤษ ยังไม่ทราบ ภาษาไทยไม่ต้องพูดถึง รอการแปลครับ)
---------------------------------------------------------------------------
ความต้องการระบบ


  • OS: Microsoft® Windows® XP / Vista / 7 Japanese Edition
    (Compatible with both 32 and 64 bit OS)
  • CPU: Intel® Pentium®4 2.0GHz or Better
  • Memory: 512MB or More
  • Display: Resolution of 1024x768 or More
  • HDD Space: 400MB or More
  • Disk Drive: CD-ROM or Supporting Devices
---------------------------------------------------------------------------
วีดีโอตัวอย่าง

---------------------------------------------------------------------------
ระบบพื้นฐาน
ตั้งแต่โปรแกรมนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ก็ยังคงมีบางระบบ ที่ยังไม่แปรเปลี่ยน ซึ่งมันไม่ค่อยซับซ้อนมากนัก
เช่น แผนที่ ที่ช่วยสร้างฉากภายในเกม อีเว้นท์ ที่ช่วยควบคุมการดำเนินเกม
และก็มี ฮีโร่ อาวุธ มอนเตอร์ สกิล และองค์ประกอบต่างๆที่เกม RPG ควรมี

แผนที่

นี่คือส่วนสำหรับแก้ไขแผนที่ซึ่งช่วยในการสร้างฉากต่างๆภายในเกม
โดยการสร้างฉากเหล่านี้จำเป็นจะต้องนำส่วนเล็กๆ ที่เราเรียกว่า Tiles
มาต่อเข้าด้วยกัน ซึ่งกระบวนการของมันก็ยังคงเรียบง่าย
โดยการดึงภาพมาจากด้านซ้ายมือของหน้าจอ
ในทางทฤษฎีมันก็เหมือนกับการวาดภาพนั่นเอง
ทำให้ทุกๆคนสามารถสร้างแผนที่ได้อย่างง่ายดาย

ฐานข้อมูล

อีกสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการสร้างเกมของคุณ
ก็คงไม่พ้นเรื่องของ "ฐานข้อมูล" ซึ่งจะมีส่วนจัดการ ฮีโร่, สกิล, ไอเทม,
มอนเตอร์, ฯลฯ และบางส่วนก็ถูกตั้งค่าเอาไว้เรียบร้อยแล้วในฐานข้อมูล
ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องมานั่งเริ่มต้นใหม่ แต่สามารถดัดแปลงแก้ไขได้เลย
ซึ่งมันจะช่วยทำให้คุณสร้างเกมได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

อีเว้นท์ (คำสั่งเหตุการณ์)

คุณสามารถใช้ "คำสั่งเหตุการณ์" ในการสร้างบทสนทนา, การเข้าสู่ฉากต่อสู้,
การทำหีบสมบัติ, และหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องใช้คำสั่งเหตุการณ์หลายๆอย่าง
ใน Rpg Maker คุณสามารถสร้างเนื้อเรื่องโดยใช้คำสั่งเหตุการณ์ต่างๆ
นอกจากจะใช้คำสั่งเหตุการณ์ในฉากแผนที่แล้ว
คุณยังสามารถใช้คำสั่งเหตุการณ์ในฉากต่อสู้ได้อีกด้วย
---------------------------------------------------------------------------
ทรัพยากรต่างๆภายในเกม


ในโปรแกรมนั้นจะมีภาพ และเสียงมากมาย ที่แถมมาให้
นอกเหนือจากนี้ยังมีแผนที่ตัวอย่าง แถมมาให้อีกด้วย เพื่อช่วยประหยัดเวลา
และช่วยในการเพิ่มความพยายามในการสร้างเกมของคุณ(กันดอง )
หากจะใช้งานในฟังก์ชันนี้ เมื่อคุณสร้างแผนที่ใหม่ ก็เข้าไปเลือก [Sample
Map] ซึ่งจะมีแผนที่ป่า, แผนที่เมือง, แผนที่ดันเจี้ยน, แผนที่ภายในอาคาร,
ฯลฯ ซึ่งมีมากถึง 100 ฉากกันเลยทีเดียว
---------------------------------------------------------------------------
สคริปต์


แน่นอนว่าระบบต่างๆภายในเกมนั้น มาจากสคริปต์อย่างแน่นอน
สำหรับใครที่ต้องการระบบใหม่ๆ ก็สามารถเขียนสคริปต์ขึ้นมาใหม่ได้ โดยภาษา
Ruby ได้ถูกพัฒนามาถึงเวอร์ชัน 3 กันแล้ว (RGSS3)
ซึ่งได้ปรับปรุงระบบการทำงานของโปรแกรมให้ประมวลผลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

== สำหรับสคริปต์ RMXP และ RMVX สามารถนำมาใช้ในเวอร์ชันนี้ได้ไหม?
ขอตอบไว้ก่อน ว่าอาจจะไม่ได้นะครับ แต่ไม่แน่ว่า RMVX อาจจะนำมาใช้ได้
ซึ่งก็คงต้องดูกันอีกทีครับ ==
---------------------------------------------------------------------------
ระบบใหม่ๆ ที่เพิ่มมาใน Rpg Maker เวอร์ชันนี้

การตั้งค่าระบบไทล์เซต

ในเวอร์ชันนี้ได้พัฒนาความสามารถของระบบนี้มากขึ้น
คุณสามารถตั้งค่าต่างกันในไทล์เซตเดียวกันได้ โดยอิงจากชื่อแผนที่
และแน่นอนว่ามีการนำระบบผ่านได้/ผ่านไม่ได้, ลำดับชั้น และ terrain
กลับมาอีกด้วย

สามารถทำระบบที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายๆ ในฐานข้อมูล


คุณสามารถตั้งค่าสูตรการคำนวณดาเมจของสกิลหรือไอเทมได้โดยตรงในฐานข้อมูล
แน่นอนว่าในส่วนของ ฐานข้อมูล >> ไอเทม ก็ยังสามารถกำหนด
"คุณสมบัติพิเศษของไอเทม" และ "ผลกระทบของไอเทม" ได้อีกด้วย
การเปลี่ยนการตั้งค่าเหล่านี้จะเชื่อมโยงกับ จำนวนครั้งในการโจมตี,
ระดับความรุนแรง, ฯลฯ โดยคุณสามารถกำหนดค่าเป็นตัวเลขที่แน่นอน
หรือสุ่มเอาก็ได้

ฟังก์ชัน Character Generator (ดัดแปลงตัวละคร)


ฟังก์ชันนี้ได้มีต้นแบบและพัฒนามาจากเว็บ ちびキャラツクール
ซึ่งสามารถตกแต่งแก้ไขส่วนต่างๆได้เช่น ผม, เครา, รูปร่าง, ชุด
ซึ่งจะสร้างทั้งหน้าตาและตัวละครในฉากแผนที่ไปพร้อมๆกัน (พูดง่ายๆก็คือ
ถ้าแก้ไขหน้าตา ตัวละครในฉากก็จะเปลี่ยนไปอัตโนมัติ)
---------------------------------------------------------------------------
ฟังก์ชันอื่นๆ ที่เตรียมจะเปิดเผย

ระบบเดินตาม

ในเวอร์ชันนี้จะมีระบบเดินตามเสริมให้อัตโนมัติ
ไม่ต้องใช้สคริปต์เสริมเหมือนกับ RMXP และ RMVX
นอกจากนี้ยังเพิ่มจำนวนสมาชิกกลุ่มถึง 8 ยังไงก็ตามอีก 4
คนข้างหลังก็คือกลุ่มสนับสนุน และไม่โผล่ในฉากแผนที่
(ในฉากแผนที่จะเดินกันแค่ 4 คน)

ระบบปรับแต่ง battlebacks

คุณสามารถตั้งค่า Battlebacks ได้ โดยในเวอร์ชันนี้จะแบ่ง Battlebacks เป็น
2 ส่วนคือ ส่วนฉากหลัง กับ ส่วนพื้นฉาก คุณสามารถตั้งเป็น ฉากภูเขาหิมะ
พื้นหญ้า (เหมือนในภาพ) หรือ ฉากภูเขาหิมะ พื้นน้ำ ก็ยังได้

ระบบ TP

นอกจากนี้ยังมีระบบ TP ที่ช่วยให้ฉากต่อสู้มีความหลากหลายมากขึ้นอีกด้วย (สำหรับเวอร์ชันเก่า ต้องใช้สคริปต์เสริม)
---------------------------------------------------------------------------
แปลเสร็จซักที เล่นเอาเหนื่อย

ที่มา : http://tkool.jp/products/rpgvxace/index.html
แปลโดย : Joneburapa




avatar
boyhit
Admin
Admin

ชื่อเล่น : เเอล
ความฝัน : ศิลปิน
จำนวนข้อความ : 1130
เครดิต : 3356
วันที่สมัคร : 09/10/2011
คะเเนนน้ำใจ : 11
เพศ : Male อายุ : 19
เหรียญรางวัล :

ดูข้อมูลส่วนตัว http://raccoongame-rpg.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ