Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา

[สคริปต์] ระบบต่อสู้ด้านข้าง Tankentai Vx Version 3.3

Go down

[สคริปต์] ระบบต่อสู้ด้านข้าง Tankentai Vx Version 3.3

ตั้งหัวข้อ by boyhit on Sat Oct 15, 2011 2:14 am

Sideview Battle System Tankentai Vx Version 3.3
-----------------------------------------------------------------------------------
Download :

ซ่อน




-----------------------------------------------------------------------------------
Credit :
Sozai (Original)
Kylock (Translate&Add-on)
Mr.Bubble (Add-on)
AlphaWhelp (Add-on)
BigEd781 (Level Up Stat and Display Window)
Moghunter (Battle Background)
-----------------------------------------------------------------------------------
ข้อแนะนำในการนำสคริปต์นี้ไปใช้
วิธีการพื้นฐานเลยก็คือ
เวลานำสคริปต์ไปใช้ก็ให้เรียงลำดับสคริปต์เหมือนตัวเดโม่ที่เขาให้มาด้วยนะครับแล้วจะทำให้ไม่เออร์เรอร์
หรือหากไม่ก็อปแต่จะใช้ของเขาเลยก็ได้ หุหุ
อย่าลืมCopyภาพต่างๆ ที่อยู่ในโฟลเดอร์Graphics และก็อบสกิล อนิเมชันต่างๆ ที่แถมไปด้วยนะครับ
-----------------------------------------------------------------------------------
ความแตกต่างระหว่างของVxและXp
สคริปต์ต่อสู้อันนี้ มีทั้งแบบXpและVxซึ่งทำให้มีการใช้ที่ไม่แตกต่างกันมากนัก
พูดง่ายๆก็คือ ถ้าใครใช้ของXpได้ก็จะต้องใช้ของVxได้เช่นกัน
เพราะการทำงานเหมือนกันแทบจะทุกอย่าง
แต่ก็ยังมีความแตกต่างระหว่างทั้งสองเวอร์ชัน
เพราะว่าVxถูกพัฒนาขึ้นมาให้แตกต่างจากXpจึงทำให้บางจุดต้องเปลี่ยนไป
จุดที่เปลี่ยนไปก็ได้แก่

การใช้Battler
จุดเด่นของสคริปต์นี้คือการนำCharacter(ตัวเดินในแผนที่)มาเป็นBattlerในการ
ต่อสู้เลย แต่สำหรับของVxนั้นCharacterของคน 1 คนมันจะปนกับอีกหลายๆคน
(อาจจะงง) ดังนั้นจึงต้องตัดต่อออกมาให้เป็นแบบนี้ก่อน



แล้วก็อย่าลืมไปเปลี่ยนที่ฐานข้อมูล>>ฮีโร่>>ภาพในฉากแผนที่ ให้เป็นตัวนี้ด้วยล่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------
การเปลี่ยนมอนเตอร์ให้เป็นแบบหันข้าง
การเปลี่ยนมอนเตอร์นั้นทำไม่ยาก ไม่ต่างจากเวอร์ชันของXpเลย
แทบจะเรียกได้ว่าปรับตรงจุดเดียวกันเลยก็ว่าได้ แต่ผมก็จะมาอธิบายให้อีกรอบนะครับ

ขั้นตอนแรกให้เราไปที่สคริปต์ Enemy Animated Battlers แล้วไปที่บรรทัดนี้
Code:
ENEMY_ID = [31,32,33] # list of enemies with batter sprites(ex. [1,24])
ให้ใส่ หมายเลขของมอนเตอร์(ดูได้จากฐานข้อมูล>>ศัตรู)เพิ่มเข้าไป
เช่น
อยากให้Slimeเป็นศัตรูที่หันข้าง ก็ให้ใส่หมายเลขของSlimeไป ซี่งก็คือ 1 นั่นเอง ก็จะได้แบบนี้
Code:
ENEMY_ID = [1,31,32,33] # list of enemies with batter sprites(ex. [1,24])
เมื่อปรับเสร็จแล้ว ก็ยังไม่จบเหมือนXpนะครับ ต้องไปตัดต่อไฟล์Characterให้เป็นแบบนี้

ต่อมาพอได้ภาพนี้ ก็ตั้งชื่อไฟล์ให้ตรงกับชื่อไฟล์Battlerของมอนเตอร์
ซึ่งดูได้จากฐานข้อมูล>>ศัตรู>>ภาพในฉากต่อสู้ ยกตัวอย่างเช่น
ผมจะให้Imp(มอนเตอร์หมายเลข14)หันข้าง ผมก็ไปดูว่าไฟล์Bettlerของมันชื่ออะไร ดังภาพ


เสร็จแล้วผมก็ตั้งชื่อไฟล์Characterที่ผมตัดต่อไว้ข้างต้นโดยแบ่งออกเป็น 2 ไฟล์ คือ
- ไฟล์ชื่อว่า $Imp.png
- ไฟล์ชื่อว่า Imp.png
พูดง่ายๆก็คือ ในโฟลเดอร์ Character จะต้องมีภาพ
ชื่อ $Imp.png และ ชื่อ Imp.png

พอเอาไปใส่ในโฟลเดอร์Characters ก็จะได้มอนเตอร์ที่หันข้างแล้วครับ




avatar
boyhit
Admin
Admin

ชื่อเล่น : เเอล
ความฝัน : ศิลปิน
จำนวนข้อความ : 1130
เครดิต : 3356
วันที่สมัคร : 09/10/2011
คะเเนนน้ำใจ : 11
เพศ : Male อายุ : 19
เหรียญรางวัล :

ดูข้อมูลส่วนตัว http://raccoongame-rpg.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

Re: [สคริปต์] ระบบต่อสู้ด้านข้าง Tankentai Vx Version 3.3

ตั้งหัวข้อ by boyhit on Sat Oct 15, 2011 2:22 am

การปรับให้มอนเตอร์หรือศัตรูถืออาวุธต่อสู้
จะปรับเหมือนกับของXpเลยครับ ซึ่งมีวิธีคือ
ให้ไปที่สคริปต์ Enemy Equipped Weapons แล้วไปที่บรรทัดนี้
Code:
    when 31 # Enemy ID number
      return 2 # Weapon ID number
    when 32
      return 15
    when 34
      return 33
ถ้าเราจะใส่เพิ่ม ก็ให้ใส่
Code:
    when หมายเลขมอนเตอร์
      return หมายเลขอาวุธ
ต่อลงไป
ก็จะได้ประมาณนี้
Code:
    when 31 # Enemy ID number
      return 2 # Weapon ID number
    when 32
      return 15
    when 34
      return 33
    when หมายเลขมอนเตอร์
      return หมายเลขอาวุธ
-------------------------------------------------------------------------------------
ลูกเล่นการตายของมอนเตอร์
สคริปต์นี้ สามารถปรับรูปแบบการตายได้ถึง 3 แบบด้วยกัน ซึ่งการปรับรูปแบบนั้นให้ไปที่สคริปต์SBS Configurations
[size=12]แล้วไปที่บรรทัดนี้
[/size]
Code:
def collapse_type
[size=12]มองลงมาอีกนิดจะเจอโค้ดนี้
[/size]
Code:
    when 1
      return 2
    when 30
      return 3
[size=12]วิธีปรับก็คล้ายๆกับการปรับให้มอนเตอร์ถืออาวุธครับ
[/size]
Code:
    when หมายเลขมอนเตอร์
      return รูปแบบการตาย 
[size=12]สำหรับรูปแบบการตายนั้น ปรับได้ 3 ตัวเลขคือ
ถ้าเป็นหมายเลข 1 จะทำให้มอนเตอร์ยังอยู่ถึงแม้ว่าจะตายไปแล้ว
ถ้าเป็นหมายเลข 2 ก็จะเป็นการตายแบบปกติ (ซึ่งถ้าเป็นการตายแบบปกติไม่จำเป็นต้องปรับก็ได้)
ถ้าเป็นหมายเลข 3 ก็จะเป็นการตายแบบพิเศษ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตายของBoss
[/size]-------------------------------------------------------------------------------------
[size=12]การปรับBattlebacks
สคริปต์นี้จะมีสคริปต์ฉากต่อสู้ของMoghunterติดไปด้วย ซึ่งวิธีการทำให้มีฉากหลังคือ
1. สร้างอีเว้นท์ขึ้นมา 1 ตัว ตั้งเป็น Parallel Process (พร้อมเนื้อเรื่อง)
2. ใช้คำสั่ง Call Script (เรียกใช้สคริปต์) แล้วใส่
[/size]
Code:
$game_system.bb = "ชื่อภาพ"
[size=12]3. ภาพนั้นจะต้องใส่ไว้ในโฟลเดอร์Graphics/Battlebacksที่เราสร้างขึ้นมาเองครับ
[/size]-------------------------------------------------------------------------------------
[size=12]Skill Activation


[/size]-------------------------------------------------------------------------------------
[size=12]Download :
ซ่อน

Credit : CrimsonSeas
[/size]-------------------------------------------------------------------------------------
[size=12]การสร้าง Activation Skill แบบ กดปุ่มก่อนใช้สกิล


- ขั้นแรก ไปที่สคริปต์ Make skill action หาบรรทัด
[/size]
Code:
  "TEST_ACTIVATION"  => ["START_MAGIC_ANIM", "52", "Activation", "PREV_STEP_ATTACK","WPN_SWING_VL","OBJ_ANIM_WEAPON","WAIT(FIXED)","16",
                          "PREV_STEP_ATTACK","WPN_SWING_VL","OBJ_ANIM_WEAPON","WAIT(FIXED)","16",
                          "PREV_STEP_ATTACK","WPN_SWING_VL","OBJ_ANIM_WEAPON","WAIT(FIXED)","16",
                          "PREV_STEP_ATTACK","WPN_SWING_VL","OBJ_ANIM_WEAPON","Can Collapse","COORD_RESET"],
[size=12]จากนั้นใส่โค้ดนี้ต่อลงไป
[/size]
Code:
  "MAGIC"  => ["START_MAGIC_ANIM", "52", "Activation","BEFORE_MOVE","WAIT(FIXED)","START_MAGIC_ANIM",
                          "WPN_SWING_UNDER","WPN_RAISED","WPN_SWING_V",
                          "OBJ_ANIM_WEIGHT","Can Collapse","24","COORD_RESET"],
  "TECHNIC"  => ["START_MAGIC_ANIM", "52", "Activation","PREV_MOVING_TARGET","WPN_SWING_V","OBJ_ANIM_WEIGHT",
                          "12","WPN_SWING_VL","OBJ_ANIM_L","Two Wpn Only","16",
                          "Can Collapse","FLEE_RESET"],
[size=12]- จากนั้นหาบรรทัด (ยังอยู่สคริปต์เดิมนะครับ)
[/size]
Code:
return "ACTIVATION_ACT"
[size=12]แล้วใส่โค้ดนี้ต่อด้านล่าง
[/size]
Code:
      when IDสกิล
        return "MAGIC"
      when IDสกิล
        return "TECHNIC"
[size=12]ID สกิล ให้ใส่หมายเลขสกิล ซึ่งดูได้จาก ฐานข้อมูล >> ทักษะครับ
ตรง
[/size]
Code:
when IDสกิล
        return "MAGIC"
[size=12]ID สกิล นี้จะต้องเป็น ID สกิลพวกเวทย์ เช่น เวทย์ไฟ เวทย์น้ำแข็ง
ส่วน
[/size]
Code:
when IDสกิล
        return "TECHNIC"
[size=12]ID สกิลนี้จะต้องเป็น ID สกิลพวกท่าที่เข้าไปตี ท่าเทคนิคทั้งหลายที่ไม่ใช้เวทย์ เช่น สกิลLeg Sweep เป็นต้น

ตัวอย่างการใส่ ID สกิล
[/size]
Code:
when 59, 63
        return "MAGIC"
when 27
        return "TECHNIC"
[size=12]- ต่อมาไปที่สคริปต์ Activation Property Config แล้วหาบรรทัด
[/size]
Code:
      when 107
        temp = [["UP", "DOWN", "LEFT", "RIGHT", "X", "Z"],
                ["Z","X","LEFT","RIGHT", "Q", "W"]]
[size=12]จากนั้นใส่โค้ดนี้ลงไปด้านล่าง
[/size]
Code:
      when IDสกิล
        temp = [["ปุ่ม1","ปุ่ม2","ปุ่ม3","ปุ่ม4", "ปุ่ม5", "ปุ่ม6"]] 
[size=12]ID สกิล ดูได้จากฐานข้อมูล >> ทักษะ
ปุ่ม 1,2,3,4,5,6 คือ ปุ่มที่โผล่ขึ้นมาให้กดก่อนจะใช้สกิล โดยปุ่มกดสามารถใส่ได้ดังนี้
[/size]<blockquote>
A = ปุ่ม Z
B = ปุ่ม X
C = ปุ่ม C
X = ปุ่ม A
Y = ปุ่ม S
Z = ปุ่ม D
L = ปุ่ม Q
R = ปุ่ม R
UP = ปุ่มขึ้น
DOWN = ปุ่มลง
LEFT = ปุ่มซ้าย
RIGHT = ปุ่มขวา
</blockquote>
[size=12]


ตัวอย่างการใส่
[/size]
Code:
      when 59
        temp = [["Z","X","LEFT","RIGHT", "Q", "W"]]
[size=12]หรือ อันด้านล่างนี้ก็จะสุ่มชุดปุ่มกดขึ้นมาครับ
[/size]
Code:
      when 107
        temp = [["UP", "DOWN", "LEFT", "RIGHT", "X", "Z"],
                ["Z","X","LEFT","RIGHT", "Q", "W"]]
[size=12][size=12]** ถ้าเราไม่เซตปุ่มกดก่อนใช้สกิล มันจะเซ็ตอัตโนมัติคือ กดปุ่ม ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ก่อนใช้สกิล **
[/size][/size]-------------------------------------------------------------------------------------
[size=12][size=12]การสร้างสกิลเวลากดปุ่มพลาด จะทำให้ตีเบาลง กดสำเร็จ จะทำให้ตีแรงขึ้น
- ไปที่สคริปต์ Activation Property Config หาบรรทัด
[/size][/size]
Code:
      when 109
        return 100
[size=12][size=12]แล้วใส่โค้ดนี้ต่อด้านล่าง
[/size][/size]
Code:
      when IDสกิล
        return ความแรงเมื่อกดสำเร็จ
[size=12][size=12]ID สกิล ดูได้จาก ฐานข้อมูล >> ทักษะ
ความแรงเมื่อกดสำเร็จ ตั้งค่าได้ตั้งแต่ 0-100

- ต่อมาไปที่บรรทัด
[/size][/size]
Code:
      when 109
        return 50
[size=12][size=12]แล้วใส่โค้ดนี้ต่อด้านล่าง
[/size][/size]
Code:
      when IDสกิล
        return ความแรงเมื่อกดพลาด
[size=12][size=12]ID สกิล ดูได้จาก ฐานข้อมูล >> ทักษะ
ความแรงเมื่อกดพลาด ตั้งค่าได้ตั้งแต่ 0-100

[size=12]** ถ้าเราไม่เซตตรงนี้ เวลากดปุ่มพลาด ก็จะลดพลังครึ่งหนึ่งอยู่แล้วครับ **
[/size][/size][/size]-------------------------------------------------------------------------------------
อธิบายโดย : Joneburapa




avatar
boyhit
Admin
Admin

ชื่อเล่น : เเอล
ความฝัน : ศิลปิน
จำนวนข้อความ : 1130
เครดิต : 3356
วันที่สมัคร : 09/10/2011
คะเเนนน้ำใจ : 11
เพศ : Male อายุ : 19
เหรียญรางวัล :

ดูข้อมูลส่วนตัว http://raccoongame-rpg.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ