Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา
[ระบบ] Rockman System V.4 Rpgvx_1024x768b

[ระบบ] Rockman System V.4

Go down

[ระบบ] Rockman System V.4 Empty [ระบบ] Rockman System V.4

ตั้งหัวข้อ by boyhit on Fri Oct 28, 2011 7:30 am

๛สารภาพตามตรงเลยว่าช่วงนี้ผมแทบไม่ค่อยได้แตะ RPG Maker แล้ว เพราะติด SDGO ก็ส่วนนึง
แต่สาเหตุหลักก็มาจากต้องทำงานหาเลี้ยงปากท้องเหมือนที่เคยบอกไปแล้ว

ดังนั้นคิดว่านี่คงจะเป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย ผมคงจะไม่พัฒนาต่อแล้ว และผมก็ไม่รู้ว่าจะมีคนนำไปสานต่อไหม

เพราะบอร์ดมันเงียบเหลือเกิน


๛ระบบ ของ V4 นี้ เป็นการรวมระบบของ DNA Soul และ MooToon PVP 8 เข้าด้วยกัน
แถมได้รับการพัฒนาต่ออีกที ผมรับรองเลยว่า เวอร์ชั่นนี้ถ้าเอาไปใช้ดีๆ มันก็เหนือกว่าเกมของผมแล้วครับ
ฟังก์ชั่นทั้งหมดผมไม่ได้ตัดทิ้ง เพียงแต่บางอย่างผมไม่ได้ใส่ไว้ในเดโมระบบนี้เท่านั้น
แต่ก็สามารถไปเปิดใช้ได้เลย เช่นสกิล เป็นต้น



แล้ว V4 มีอะไรเพิ่มจาก V3 บ้าง
- แก้บัคยกขาค้าง และ Sprite ค้าง(ขอบคุณตา Angelix ที่ช่วยแก้บัคส่วนนี้ให้)
- ลื่นกว่าเดิม
- มีการชาร์จ 3 ระดับ
- เพิ่มสคริป Extraframe สำหรับตัวละคร
- และอื่นๆ

-----------------------------------------------------------
Download
ซ่อน

-----------------------------------------------------------


Tileset ผมอาจ Rip มาเน่านิดนึง อย่าว่ากันนะ

การบังคับเหมือนเดิมครับ
X = ยิง
C = กระโดด
Z = แดช
A = เมนู

กดเดินหน้า + C สามารถไต่กำแพงได้
กด X ค้างเพื่ชาร์จ พอปล่อยก็จะยิงลูกใหญ่

[ระบบ] Rockman System V.4 Ss1


[ระบบ] Rockman System V.4 Ss2


[ระบบ] Rockman System V.4 Ss3





วิธีใช้ เหมือนของ V3 เกือบทุกประการ ดังนั้นขอก็อป Tutorial จาก V3 มาเลยนะครับ

๛วิธีใช้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย เพราะระบบนี้สร้างจาก Event แต่ถ้าคุณอ่านนี่เข้าใจ คุณจะสามารถ
ใช้ระบบนี้เป็นทันที และจะรู้สึกว่าใช้ง่ายด้วยซ้ำ จนสามารถทำเกมแนว Mega Ozz ออกมาได้ง่ายๆเลย

ในส่วนของโค๊ดต่างๆผมไม่ขอพูดถึงละกัน พวกโค๊ดเช็ค Terrain อะไรพวกนี้ผมเขียนไว้ที่
Common Event - Gravity แล้ว ถ้าอยากแก้อะไรก็แก้ตรงนั้นเอา

ผมจะขอพูดถึงแค่วิธีใช้นะครับ
ก่อนอื่นคุณรู้จัก Terrain หรือ ภูมิประเทศไหม?
[ระบบ] Rockman System V.4 Post-122572-1220955716_thumb

เมื่อคลิกแล้ว เราจะสามารถกำหนดตัวเลข 0-7 ลงไปใน Tileset ได้ ซึ่งเลขแต่ละตัวมีความหมายดังนี้
0 - พื้นดิน
1 - อากาศ
2 - กำแพงฝั่งซ้าย
3 - กำแพงฝั่งขวา
4 - กำแพงที่ไต่ไม่ได้

การวาดแมพแบบ Terrain ก็วาดประมาณนี้
[ระบบ] Rockman System V.4 Post-122572-1220955739



การใช้งานอื่นๆ
- Event ลูกกระสุน ต้องวางเป็น Event แรกของทุกแมพ (แบบว่า Event กระสุนต้องมี ID เป็น 001 เสมอ)

- เกี่ยวกับศัตรู ถ้าอยากให้ง่ายๆก็ Copy ศัตรูตัวอย่างไปได้เลย แล้วปรับแต่งตัวเลขแต่ละตัวเอา

- ที่ชื่อศัตรูจะเป็น En1 - En4 ชื่อพวกนี้คือรหัสศัตรู ศัตรูรหัสเดียวกัน จะอยู่ในแมพเดียวกันไม่ได้
(ตัวอย่าง แมพนึงสามารถมีศัตรูที่ชื่อ En1 ได้ตัวเดียว ถ้ามี En1 มากกว่านั้น เวลาเรายิงตัวแรกตาย ตัวต่อไปจะตายด้วย)

- ถ้าอยากให้ในแมพมีศัตรูมากกว่า 4 ตัว ก็ให้สร้าง ตัวแปร HP ศัตรูขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตำแหน่ง X-Y ด้วย

- เกี่ยวกับการคุย หรือมีเหตุการณ์เนื้อเรื่อง ที่ไม่ต้องการให้กดยิงได้ ให้เปิด สวิตซ์ เบอร์ 60: Freeze-*-*-*-
ไว้ แล้วเราจะไม่สามารถกดยิง หรือเรียกเมนูได้ พอจบเหตุการณ์ ให้ปิดสวิตซ์นี้ ก็จะสามารถยิงได้ตามปกติ

- จะมีศัตรูบางตัวที่ไม่ได้ทำงานแค่ Event เดียว พูดง่ายๆคือต้องใช้ Event หลายตัวในการควบคุม เช่นพวก
ตัวที่มันยิงมิสไซล์ ไอตัวถอดหัว หรือไอพวกถือโล่ทั้งหลาย ถ้าจะก๊อป ก็ต้องก๊อปไปยกเซตครับ ส่วนมากผมจะวางไว้ติดๆกัน
ถ้าเห็นศัตรูตัวไหนมี Event อยู่ติดๆกัน ก็ก๊อปไปให้หมดนะครับ

- อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับไอตัวพวกนี้ ก็คือตำแหน่งครับ ให้ดู
ID เดิมมันไว้ว่า ID เดิมของมันเบอร์อะไร เช่นไอตัวยิงมิซไซล์
คือ EV008 ถ้าก๊อปมันไปแมพอื่นก็ต้องให้มันเป็นเบอร์ 008 ด้วยครับ
ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ถ้าเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องเซตตำแหน่ง และ
การเกิดภาพเคลื่อนไหวใหม่

Credit: Griever


[ระบบ] Rockman System V.4 Lwkdk
[ระบบ] Rockman System V.4 Brmxp
[ระบบ] Rockman System V.4 Frmvx
boyhit
boyhit
Admin
Admin

ชื่อเล่น : เเอล
ความฝัน : ศิลปิน
จำนวนข้อความ : 1130
เครดิต : 3356
วันที่สมัคร : 09/10/2011
คะเเนนน้ำใจ : 11
เพศ : Male อายุ : 20
เหรียญรางวัล : [ระบบ] Rockman System V.4 Medalhead2

http://raccoongame-rpg.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ