Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา

เทคนิคเขียน (เกือบ) ทุกอย่างบนกรอบข้อความ

Go down

เทคนิคเขียน (เกือบ) ทุกอย่างบนกรอบข้อความ

ตั้งหัวข้อ by boyhit on Sat Oct 29, 2011 1:15 am

วันนี้ จะมาแนะนำสเต็ปลับของ RMXP ครับ >_<~
เกี่ยวกับการแสดงข้อความในกรอบข้อความ (ด้วยคำสั่งอีเว้นท์ Show Message)
ที่เราใช้กันบ่อย ๆ นั่นเอง


ประโยชน์ของเทคนิคนี้




ช่วย ให้เราสามารถเขียนของแปลก ๆ
นอกเหนือจากคำสั่งที่มีอยู่แล้วลงบนกล่องข้อความได้ เช่น ชื่อไอเทม บลา ๆ
(ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้ =w=)

คำสั่งปกติที่มีมาอยู่แล้ว (อ้างอิงจาก Help File)

QUOTE
\V[n]
แสดงค่าของตัวแปรหมายเลข n เช่น แสดงค่าตัวแปรหมายเลข 1 ก็พิมพ์ \v[1] ในหน้าต่าง Show Message
\N[n]
แสดงชื่อของฮีโร่หมายเลข n (อ้างหมายเลขจากในฐานข้อมูล)
\C[n]
เปลี่ยนสีตัวอักษร โดย n คือหมายเลขสี (ดูจากใน Help File เปรียบเทียบ ไม่ก็ลองสุ่ม ๆ จาก 1-7 เอา =///=)
\G
แสดงหน้าต่างเงินที่เรามี
\\
พิมพ์สแลช (\) ในหน้าต่างข้อความ





เมื่ออ่านเทคนิคนี้จบจะทำ...ได้



สุ่มเลข โดยใช้เลขจากตัวแปร <<= เอาไปใช้นอกเหนือจากแสดงบนกล่องข้อความก็ได้~


แสดงชื่อไอเทม/อาวุธ/ชุดเกราะ ในกล่องข้อความ



วิธีทำ แบบ Step by Step



1. สร้างตัวแปรว่าง ๆ ขึ้นมาก่อน จำหมายเลขตัวแปรไว้

^ จากภาพตัวอย่าง ผมใช้ตัวแปรหมายเลข 1 นะครับ~ (ที่ตั้งชื่อว่า Test =///=)

2. สเต็ปนี้เราจะโยนค่าเข้าไปในตัวแปรครับ ซึ่งสามารถพลิกแพลงได้ตามความชอบใจว่าจะให้กรอบข้อความแสดงอะไร~

ไปที่อีเว้นท์ที่ต้องการแสดงข้อความ แล้วก่อนจะใช้คำสั่งอีเว้นท์ Show Message (แสดงข้อความ) ให้เลือกคำสั่ง Call Script (เรียกใช้สคริป) ก่อนครับ เป็นคำสั่งอีเว้นท์ที่อยู่ในหน้า 3 อันสุดท้ายเลย
ลักษณะหน้าต่างจะคล้าย ๆ คำสั่งแสดงข้อความเลยครับ แต่ต่างที่มันเอาไว้พิมพ์สคริปต์~

สิ่งที่เราต้องพิมพ์เข้าไป~ จะเป็นรูปแบบนี้

CODE
$game_variables[หมายเลขตัวแปร] = คำสั่ง หรือข้อความ หรืออะไรก็ตาม




มาลองเริ่มต้นแบบง่าย ๆ กันก่อนครับ เราจะให้แสดงข้อความ "ลูลู่วายจัง!" จากตัวแปรหมายเลข 1 ก็ใส่...

CODE
$game_variables[1] = "ลูลู่วายจัง!"



สำหรับการเก็บข้อความในตัวแปร ต้องครอบด้วยเครื่องหมายอัญประกาศ "..." นะครับ

3. หลังจากใส่ค่าให้ตัวแปรเสร็จแล้ว เราก็แสดงค่าตัวแปรด้วยการพิมพ์คำสั่ง \v[หมายเลขตัวแปร] ในกรอบข้อความครับ (กรอบ Show Message น้อ คำสั่งอีเว้นท์อันแรกสุดของหน้า 1)

สำหรับกรณีนี้ผมจะให้แสดงข้อความว่า "นั่นมัน!!!! ลูลู่วายจัง!" และคำว่า "ลูลู่วายจัง!" เนี่ย ผมเก็บไว้ในตัวแปรหมายเลข 1 เรีัยบร้อยแล้ว ผมก็พิมพ์ในกรอบข้อความเข้าไปว่า...

CODE
นั่นมัน!!!! \v[1]



ครับ~^^

หน้าจออีเว้นท์ที่เขียนเสร็จแล้ว:


ผลเมื่อเทสในเกม:


==========================>
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ~^^

ส่วน
เทคนิคเพิ่มเติมในการเปลี่ยนให้แสดงอย่างอื่น จะรวบรวมไว้ในโพส 2
ของกระทู้นี้ครับผม~ เผื่อมีใครถามเกี่ยวกับการแสดงอะไรเพิ่มเติม
จะได้รวบรวมไว้ในโพสนั้นเลย =///=~

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ >.<

โดย วอราม่อน~




avatar
boyhit
Admin
Admin

ชื่อเล่น : เเอล
ความฝัน : ศิลปิน
จำนวนข้อความ : 1130
เครดิต : 3356
วันที่สมัคร : 09/10/2011
คะเเนนน้ำใจ : 11
เพศ : Male อายุ : 18
เหรียญรางวัล :

ดูข้อมูลส่วนตัว http://raccoongame-rpg.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ