Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา
เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้) Rpgvx_1024x768b

Join the forum, it's quick and easy

Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา
เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้) Rpgvx_1024x768b
Raccoon Game RPG รวมพลนักพัฒนา
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้)

Go down

เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้) Empty เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้)

ตั้งหัวข้อ by boyhit Tue Oct 11, 2011 12:04 am

การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้)
----------------------------------------------------------------------------------
บางคนต้องการจะทำหีบสมบัติแบบพลิกแพลง คือ เป็นหีบสมบัติแบบสุ่มรับไอเทม เช่น
สุ่มรับ Potion Super Potion และ High Potion เป็นต้น
โดยปกติแล้วเราสามารถทำได้คือ ใช้คำสั่ง "ควบคุมตัวแปร" สุ่มตัวเลขออกมา
แล้วใช้คำสั่ง "ตรวจเช็คเงื่อนไข" เช็คหมายเลขที่ตัวแปรสุ่มขึ้นมา
และให้ไอเทมชนิดนั้นๆ แต่วิธีนี้จะมีข้อเสีย เมื่อคุณต้องการสุ่มไอเทมเยอะๆ เช่น
ต้องการจะสุ่มไอเทม 10 ชนิด แน่นอนว่า เช็คตัวแปรกันยาวแน่นอน
แล้วจะทำอย่างไรล่ะ??

วันนี้ผมมีวิธีมาเสนอ สั้นๆ และง่ายๆ ครับ มาดูกันเลย =w=

1. ขั้นแรก ให้ไปที่สคริปต์ Game_Party แล้วใส่โค้ดนี้
Code:
class Array
  def random
    return self[rand(self.size)]
  end
end

ไว้ที่บรรทัดสุดท้าย (ใต้ End ตัวสุดท้าย)

2. สร้างเหตุการณ์มา 1 เหตุการณ์
หากเป็นหีบที่ให้ ไอเทม ให้ใส่โค้ดนี้
Code:
itemrand = [1, 9, 13]
item = itemrand.random
$game_party.gain_item(item, 1)
$game_variables[1] = $data_items[item].name

โดยเราแก้ 3 บรรทัดนี้ครับ (บรรทัดอื่นไม่ต้องแก้นะครับ)
itemrand = [1, 9, 13] ตรง 1, 9, 3 คือ ไอดีของไอเทม จากฐานข้อมูล
(สามารถใส่เลขซ้ำกันได้ เช่น itemrand = [1, 1, 1, 9, 13] ก็จะทำให้โอกาสได้ไอเทมนั้นสูงขึ้น)
$game_party.gain_item(item, 1) ตรง 1 คือ จำนวนไอเทมที่ได้รับนะครับ (อันนี้ได้รับ 1 ชิ้น)
$game_variables[1] = $data_items[item].name คือ ใช้สำหรับแสดงชื่อไอเทมที่ได้รับ โดย
$game_variables]1] ตรง 1 คือ ไอดีของตัวแปร ซึ่งดูได้จาก
เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้) Variable
ถ้าคุณใช้ตัวแปรหมายเลข 2 ก็ใส่ $game_variables[2]
ถ้าคุณใช้ตัวแปรหมายเลข 3 ก็ใส่ $game_variables[3] แบบนี้นะครับ

หากเป็นหีบที่ให้ อาวุธ ก็เปลี่ยนบรรทัดนี้
Code:
$game_party.gain_item(item, 1)
เป็น
Code:
$game_party.gain_weapon(item, 1)
เเละเปลี่ยน
Code:
$data_items[item].name
เป็น
Code:
$data_weapons[item].name
หากเป็นหีบที่ให้ เครื่องป้องกัน ก็เปลี่ยนบรรทัดนี้
Code:
$game_party.gain_item(item, 1)
เป็น
Code:
$game_party.gain_armor(item, 1)
เเละเปลี่ยน
Code:
$data_items[item].name
เป็น
Code:
$data_armors[item].name
3. จากนั้นก็ใช้คำสั่งแสดงข้อความ แสดงชื่อไอเทมที่ได้รับ โดยอาจจะพิมพ์แบบนี้ก็ได้ครับ
Code:
คุณได้รับ \v[1]
ตรง 1 คือ ไอดีตัวแปร โดยอิงจาก
Code:
$game_variables[1]

----------------------------------------------------------------
Download Demo (สำหรับคนที่งง)
ซ่อน

----------------------------------------------------------------
ก็จบไปอีก Tips By Joneburapa นะครับ

ปล. สำหรับคนที่อยากให้หีบใบเดียวสุ่มทั้งไอเทม อาวุธ และเกราะ ไว้เจอกันใน Tips หน้านะครับ ^^

Array Script By : ZGTBS
Magic \v Tip By : Woratana
All Tip By : Joneburapa
boyhit
boyhit
Admin
Admin

ชื่อเล่น : เเอล
ความฝัน : ศิลปิน
จำนวนข้อความ : 1130
เครดิต : 3356
วันที่สมัคร : 09/10/2011
คะเเนนน้ำใจ : 11
เพศ : Male อายุ : 24
เหรียญรางวัล : เทคนิค : การสุ่มรับไอเทมจากหีบ หรือจาก NPC (แบบกำหนดไอเทมที่จะสุ่มรับได้) Medalhead2

https://raccoongame-rpg.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ