[เทคนิค] การปรับ ค่า Status Plus ต่างๆ และปรับลิมิตสูงสุดของ HP + SP ใน Script E
หน้า 1 จาก 1
[เทคนิค] การปรับ ค่า Status Plus ต่างๆ และปรับลิมิตสูงสุดของ HP + SP ใน Script E
ในกระทู้นี้ ผมจะบอกวิธีการเพิ่มค่า Plus ต่างๆ และลิมิต สำหรับตัวละครตอนเริ่มต้นนะครับ
ก่อนอื่น กด F11 เรียก Script Editor ขึ้นมา และเข้าไปตรง Game_Actor
ดูตรงบรรทัดที่ 59 - 64 @maxhp_plus = 500
@maxsp_plus = 50
@str_plus = 15
@dex_plus = 25
@agi_plus = 35
@int_plus = 45ในส่วนนี้คือการปรับค่า Plus หรือค่าพิเศษ สำหรับตัวละครทุกตัวในเกมครับ เดิมทีมันจะเป็น 0 แต่เราสามารถเข้าไปปรับได้ครับ
@maxhp_plus = 500 << เพิ่ม MaxHP
@maxsp_plus = 50 << เพิ่ม MaxSP
@str_plus = 15 << เพิ่ม Str
@dex_plus = 25 << เพิ่ม Dex
@agi_plus = 35 << เพิ่ม Agi
@int_plus = 45 << เพิ่ม Int
และ ถ้าคุณไม่พอใจกับจำนวน Max HP ที่สูงสุดได้แค่ 9999 หรือไม่ครับ?
ไม่ยากครับ เลื่อนลงมาดูบรรทัด 176 - 183 def maxhp
n = [[base_maxhp + @maxhp_plus, 1].max, 99999].min
for i in @states
n *= $data_states.maxhp_rate / 100.0
end
n = [[Integer(n), 1].max, 99999].min
return n
endในส่วน .max 99999 ทั้งสองอัน ให้ปรับเป็นตามจำนวนที่ต้องการนะครับ ในที่นี้ผมปรับให้เป็น 99999
.max อันแรก คือ HP ที่เพิ่มได้สูงสุด จาก HP Plus ในสคริปต์ และ ในคำสั่งเพิ่มค่าพลังของตัวละคร
อันที่สองคือ HP สูงสุดที่มีได้ รวมจาก HP ทุกชนิดแล้วครับ
และลงมาดู 199 - 212 นะครับ ในส่วนนี้จะเป็นค่า Plus สำหรับ Armor def base_str
n = $data_actors[@actor_id].parameters[2, @level]
weapon = $data_weapons[@weapon_id]
armor1 = $data_armors[@armor1_id]
armor2 = $data_armors[@armor2_id]
armor3 = $data_armors[@armor3_id]
armor4 = $data_armors[@armor4_id]
n += weapon != nil ? weapon.str_plus : 0 << ค่า Str ที่ได้เพิ่มเมื่อใส่อาวุธ
n += armor1 != nil ? armor1.str_plus : 0 << เมื่อใส่โล่
n += armor2 != nil ? armor2.str_plus : 0 << เมื่อใส่เกราะ
n += armor3 != nil ? armor3.str_plus : 0 << เมื่อใส่หมวก
n += armor4 != nil ? armor4.str_plus : 0 << เมื่อใส่เครื่องประดับ
return [[n, 1].max, 9999].min << ค่า Plus สูงสุด
endในส่วนนี้คือเพิ่มสำหรับเกราะและ อาวุธทุกชนิดเลยนะครับ
สำหรับค่าอื่นๆ เลื่อนลงมาก็จะอยู่ติดๆกันครับ
แล้วมาดูที่ Game_Character 1 บรรทัด 51-52 @move_speed = 4
@move_frequency = 6อันนี้คือการปรับ Speed และ Frequency เริ่มเกม โดยที่ไม่ต้องใช้คำสั่งอี***ท์ปรับครับ
และมาดู 57 - 60 @walk_anime = true << การเดินอย่างปกติ ถ้าปิดจะเป็นการเดินแบบไม่ก้าวเท้า
@step_anime = false << การย่ำเท้าตลอดเวลา
@direction_fix = false << ไม่หันหน้า
@always_on_top = false << อยู่บนเสมอถ้าอยากให้เปิดปรับเป็น True ปิดเป็น False ครับ
และ การดูว่า ค่าตัวเลขของการเดิน เลขอะไรคือการเดินไปทางไหน หรือหันหน้าไปทางไหน ให้ดูที่บรรทัด 211 - 283when 1 # It moves down
move_down
when 2 # It moves left
move_left
when 3 # It moves right
move_right
when 4 # It moves up
move_up
when 5 # It moves left-down
move_lower_left
when 6 # It moves right-down
move_lower_right
when 7 # It moves left-up
move_upper_left
when 8 # It moves right-up
move_upper_right
when 9 # It moves random
move_random
when 10 # It moves toward player
move_toward_player
when 11 # It moves away form hero
move_away_from_player
when 12 # It moves forward
move_forward
when 13 # It moves backword
move_backward
when 14 # Jump
jump(command.parameters[0], command.parameters[1])
end
# Option [ when it cannot move, disregard ] with OFF, in case of the failure ofmovement
if not @move_route.skippable and not moving? and not jumping?
return
end
@move_route_index += 1
return
end
# In case of weight
if command.code == 15
# Setting weight count
@wait_count = command.parameters[0] * 2 - 1
@move_route_index += 1
return
end
# In case of command of direction modification type
if command.code >= 16 and command.code <= 26
# It diverges with the command cord/code
case command.code
when 16 # Face down
turn_down
when 17 # Face left
turn_left
when 18 # Face right
turn_right
when 19 # Face up
turn_up
when 20 # Turn 90 right
turn_right_90
when 21 # Turn 90 left
turn_left_90
when 22 # 180 Turn
turn_180
when 23 # Left-right 90 turn
turn_right_or_left_90
when 24 # Face random
turn_random
when 25 # Face to hero
turn_toward_player
when 26 # Face away from hero
turn_away_from_player
end
@move_route_index += 1
return
end
ในที่นี้จะบอกความหมายของตัวเลขทั้งหมดนะครับ
ตอนนี้ผมจะ เอาลงมาบอกแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้เดี๋ยวเจออีกจะเอามาลงเพิ่มคร้าบ ^^
by Quarter
ก่อนอื่น กด F11 เรียก Script Editor ขึ้นมา และเข้าไปตรง Game_Actor
ดูตรงบรรทัดที่ 59 - 64 @maxhp_plus = 500
@maxsp_plus = 50
@str_plus = 15
@dex_plus = 25
@agi_plus = 35
@int_plus = 45ในส่วนนี้คือการปรับค่า Plus หรือค่าพิเศษ สำหรับตัวละครทุกตัวในเกมครับ เดิมทีมันจะเป็น 0 แต่เราสามารถเข้าไปปรับได้ครับ
@maxhp_plus = 500 << เพิ่ม MaxHP
@maxsp_plus = 50 << เพิ่ม MaxSP
@str_plus = 15 << เพิ่ม Str
@dex_plus = 25 << เพิ่ม Dex
@agi_plus = 35 << เพิ่ม Agi
@int_plus = 45 << เพิ่ม Int
และ ถ้าคุณไม่พอใจกับจำนวน Max HP ที่สูงสุดได้แค่ 9999 หรือไม่ครับ?
ไม่ยากครับ เลื่อนลงมาดูบรรทัด 176 - 183 def maxhp
n = [[base_maxhp + @maxhp_plus, 1].max, 99999].min
for i in @states
n *= $data_states.maxhp_rate / 100.0
end
n = [[Integer(n), 1].max, 99999].min
return n
endในส่วน .max 99999 ทั้งสองอัน ให้ปรับเป็นตามจำนวนที่ต้องการนะครับ ในที่นี้ผมปรับให้เป็น 99999
.max อันแรก คือ HP ที่เพิ่มได้สูงสุด จาก HP Plus ในสคริปต์ และ ในคำสั่งเพิ่มค่าพลังของตัวละคร
อันที่สองคือ HP สูงสุดที่มีได้ รวมจาก HP ทุกชนิดแล้วครับ
และลงมาดู 199 - 212 นะครับ ในส่วนนี้จะเป็นค่า Plus สำหรับ Armor def base_str
n = $data_actors[@actor_id].parameters[2, @level]
weapon = $data_weapons[@weapon_id]
armor1 = $data_armors[@armor1_id]
armor2 = $data_armors[@armor2_id]
armor3 = $data_armors[@armor3_id]
armor4 = $data_armors[@armor4_id]
n += weapon != nil ? weapon.str_plus : 0 << ค่า Str ที่ได้เพิ่มเมื่อใส่อาวุธ
n += armor1 != nil ? armor1.str_plus : 0 << เมื่อใส่โล่
n += armor2 != nil ? armor2.str_plus : 0 << เมื่อใส่เกราะ
n += armor3 != nil ? armor3.str_plus : 0 << เมื่อใส่หมวก
n += armor4 != nil ? armor4.str_plus : 0 << เมื่อใส่เครื่องประดับ
return [[n, 1].max, 9999].min << ค่า Plus สูงสุด
endในส่วนนี้คือเพิ่มสำหรับเกราะและ อาวุธทุกชนิดเลยนะครับ
สำหรับค่าอื่นๆ เลื่อนลงมาก็จะอยู่ติดๆกันครับ
แล้วมาดูที่ Game_Character 1 บรรทัด 51-52 @move_speed = 4
@move_frequency = 6อันนี้คือการปรับ Speed และ Frequency เริ่มเกม โดยที่ไม่ต้องใช้คำสั่งอี***ท์ปรับครับ
และมาดู 57 - 60 @walk_anime = true << การเดินอย่างปกติ ถ้าปิดจะเป็นการเดินแบบไม่ก้าวเท้า
@step_anime = false << การย่ำเท้าตลอดเวลา
@direction_fix = false << ไม่หันหน้า
@always_on_top = false << อยู่บนเสมอถ้าอยากให้เปิดปรับเป็น True ปิดเป็น False ครับ
และ การดูว่า ค่าตัวเลขของการเดิน เลขอะไรคือการเดินไปทางไหน หรือหันหน้าไปทางไหน ให้ดูที่บรรทัด 211 - 283when 1 # It moves down
move_down
when 2 # It moves left
move_left
when 3 # It moves right
move_right
when 4 # It moves up
move_up
when 5 # It moves left-down
move_lower_left
when 6 # It moves right-down
move_lower_right
when 7 # It moves left-up
move_upper_left
when 8 # It moves right-up
move_upper_right
when 9 # It moves random
move_random
when 10 # It moves toward player
move_toward_player
when 11 # It moves away form hero
move_away_from_player
when 12 # It moves forward
move_forward
when 13 # It moves backword
move_backward
when 14 # Jump
jump(command.parameters[0], command.parameters[1])
end
# Option [ when it cannot move, disregard ] with OFF, in case of the failure ofmovement
if not @move_route.skippable and not moving? and not jumping?
return
end
@move_route_index += 1
return
end
# In case of weight
if command.code == 15
# Setting weight count
@wait_count = command.parameters[0] * 2 - 1
@move_route_index += 1
return
end
# In case of command of direction modification type
if command.code >= 16 and command.code <= 26
# It diverges with the command cord/code
case command.code
when 16 # Face down
turn_down
when 17 # Face left
turn_left
when 18 # Face right
turn_right
when 19 # Face up
turn_up
when 20 # Turn 90 right
turn_right_90
when 21 # Turn 90 left
turn_left_90
when 22 # 180 Turn
turn_180
when 23 # Left-right 90 turn
turn_right_or_left_90
when 24 # Face random
turn_random
when 25 # Face to hero
turn_toward_player
when 26 # Face away from hero
turn_away_from_player
end
@move_route_index += 1
return
end
ในที่นี้จะบอกความหมายของตัวเลขทั้งหมดนะครับ
ตอนนี้ผมจะ เอาลงมาบอกแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้เดี๋ยวเจออีกจะเอามาลงเพิ่มคร้าบ ^^
by Quarter
Similar topics
» สอน CG ต่างๆ
» รวม โปรแกรมเขียนภาษา Turbo ต่างๆ
» [Animations] แจก Effect ต่างๆ
» [tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน
» สคริปต์ โชว์กราฟป้องกันธาตุต่างๆในเมนู(Status)
» รวม โปรแกรมเขียนภาษา Turbo ต่างๆ
» [Animations] แจก Effect ต่างๆ
» [tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน
» สคริปต์ โชว์กราฟป้องกันธาตุต่างๆในเมนู(Status)
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ