สคริปต์ ระบบต่อสู้ด้านข้าง Sideview Battle System Tankentai XP
หน้า 1 จาก 1
สคริปต์ ระบบต่อสู้ด้านข้าง Sideview Battle System Tankentai XP
ระบบต่อสู้ด้านข้าง Sideview Battle System Tankentai XP
--------------------------------------------------------------------------------
Screenshot :
--------------------------------------------------------------------------------
Video :
https://www.youtube.com/watch?v=hkCO7Gdk0DI
--------------------------------------------------------------------------------
Download :
ซ่อน
--------------------------------------------------------------------------------
วิธีใช้เบื้องต้น :
- คัดลอกสคริปต์ไปวางไว้เหนือ Main ใต้ Scene_Debug (โดยเรียงตามให้เหมือนกับเดโม่ที่ให้ไป)
--------------------------------------------------------------------------------
ข้อดีของสคริปต์ต่อสู้อันนี้
- ไม่ต้องหาตัวละครต่อสู้ด้านข้าง
- มีสกิลพิเศษหลายสกิลให้ใช้ (เช่น สกิลขว้างอาวุธ สกิลร่วมกันโจมตี)
- มีอาวุธแปลกใหม่ เช่น มีดนินจา ดาวกระจาย ระเบิด
- มีฉากCut-in (ไว้จะนำภาพมาให้ดู)
- มีระบบเสริมมากมายแถมมาให้เลือกสรร
--------------------------------------------------------------------------------
ข้อเสียของสคริปต์ต่อสู้อันนี้
- โอกาสตีกับสคริปต์อื่นมีมาก
- การปรับสคริปต์ยากพอสมควร ต้องใช้ความเข้าใจ
- สกิลบางสกิลยังมีบัค
- การโจมตีไม่เนียนเหมือนกับสคริปต์ต่อสู้ด้านข้างอื่นๆที่ใช้ side-view Battler
--------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างWindowskinที่ต้องใช้กับสคริปต์อันนี้
สังเกตุได้ว่าลูกศรจะหันลงมา ซึ่งปกติแล้วลูกศรจะหันขึ้น
ซึ่งเราสามารถปรับได้ในPhotoshopครับ
--------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------
Screenshot :
--------------------------------------------------------------------------------
Video :
https://www.youtube.com/watch?v=hkCO7Gdk0DI
--------------------------------------------------------------------------------
Download :
ซ่อน
--------------------------------------------------------------------------------
วิธีใช้เบื้องต้น :
- คัดลอกสคริปต์ไปวางไว้เหนือ Main ใต้ Scene_Debug (โดยเรียงตามให้เหมือนกับเดโม่ที่ให้ไป)
--------------------------------------------------------------------------------
ข้อดีของสคริปต์ต่อสู้อันนี้
- ไม่ต้องหาตัวละครต่อสู้ด้านข้าง
- มีสกิลพิเศษหลายสกิลให้ใช้ (เช่น สกิลขว้างอาวุธ สกิลร่วมกันโจมตี)
- มีอาวุธแปลกใหม่ เช่น มีดนินจา ดาวกระจาย ระเบิด
- มีฉากCut-in (ไว้จะนำภาพมาให้ดู)
- มีระบบเสริมมากมายแถมมาให้เลือกสรร
--------------------------------------------------------------------------------
ข้อเสียของสคริปต์ต่อสู้อันนี้
- โอกาสตีกับสคริปต์อื่นมีมาก
- การปรับสคริปต์ยากพอสมควร ต้องใช้ความเข้าใจ
- สกิลบางสกิลยังมีบัค
- การโจมตีไม่เนียนเหมือนกับสคริปต์ต่อสู้ด้านข้างอื่นๆที่ใช้ side-view Battler
--------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างWindowskinที่ต้องใช้กับสคริปต์อันนี้
สังเกตุได้ว่าลูกศรจะหันลงมา ซึ่งปกติแล้วลูกศรจะหันขึ้น
ซึ่งเราสามารถปรับได้ในPhotoshopครับ
--------------------------------------------------------------------------------
Re: สคริปต์ ระบบต่อสู้ด้านข้าง Sideview Battle System Tankentai XP
ว่าด้วยเรื่องของอาการติดพิษในเวอร์ชัน 2.2
ในเวอร์ชันนี้ จะแก้บัคอมตะของ 1.9 ไป แต่เกิดกรณีผิดพลาด ทำให้เวลาติดพิษขณะต่อสู้ เลือดจะไม่ลดลง
แต่ว่าผมก็ได้พบวิธีแก้ ซึ่งก็คือ
1. ให้ไปที่สคริปต์Example Skills
2. เพิ่ม
อธิบาย
แค่นี้เมื่อติดอาการติดพิษแล้ว เลือดก็จะลดลงเรื่อยๆแล้วครับ
--------------------------------------------------------------------------------
การสร้างสกิลแบบโจมตีระยะไกลและโจมตีระยะประชิด
ไปที่ ฐานข้อมูล>>ทักษะ>>ไปที่สกิลที่เราสร้าง
ตรงพลังโจมตีที่วงเอาไว้ ถ้าเราปรับเป็น 0 จะเป็นการโจมตีระยะไกล ถ้าปรับเป็น 100 จะเป็นการโจมตีประชิดตัว
--------------------------------------------------------------------------------
การสร้างอาวุธประเภทยิง ประเภทแทง และประเภทตี
ขั้นแรกเราต้องทำการCopyสคริปต์ ดังภาพก่อนครับ (คาดว่าน่าจะCopyแล้วล่ะ)
เมื่อCopyแล้ว ให้ไปที่ ฐานข้อมูล>>ระบบ แล้วสร้างคุณสมบัติเพิ่ม ดังภาพครับ
พอเพิ่มคุณสมบัติแล้ว ก็ไปที่ ฐานข้อมูล>>อาวุธ แล้วปรับตามภาพเลยนะครับ
ถ้าเป็นธนู
ถ้าเป็นปืน
ถ้าเป็นหอก
ส่วนอาวุธอื่นๆก็ไม่ต้องไปปรับแล้วครับ เพราะอาวุธทุกอาวุธโจมตีเหมือนกัน คือ เข้าไปฟาด อ่ะนะ
--------------------------------------------------------------------------------
การเปลี่ยนภาพมอนเตอร์ให้หันข้าง
ลองดูตามภาพ
จะเห็นว่า สคริปต์Enemy Animated Battlersตอนแรกที่เขาให้เป็นตัวอย่างมา ในบรรทัด
สมมุติว่า ผมจะสู้กับมอนเตอร์(หมายเลข 2)ตัวนี้
พอทดลองสู้ ปรากฏว่า ตัวใหญ่ดังภาพ
ดังนั้นผมจึงไปเพิ่มที่สคริปต์ ดังภาพ
จะเห็นได้ว่าในบรรทัด
พูดง่ายๆคือ ID มอนเตอร์นั่นแหละ
พอผมเพิ่มและไปทดลองสู้ ปรากฏว่า แต่น แต่น แต๊น มันเปลี่ยนไปแล้ว
--------------------------------------------------------------------------------
ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับการสร้างอาวุธใหม่
เมื่อเราสร้างอาวุธใหม่ เช่น ดาบ แต่พอเวลาทดลองแล้ว กลับกลายเป็นว่า มันโยนดาบแทนที่มันจะฟัน ดังนั้นแล้ว วิธีแก้ง่ายๆก็มีดังนี้
1. ไปที่ฐานข้อมูล>>อาวุธ เสร็จแล้วให้ไปเลือกอาวุธที่มีปัญหาครับ แล้วไปดูที่คุณสมบัติการโจมตี ดังภาพ
หากมีเครื่องหมายติ๊กถูก ให้เอาออกครับ สำหรับอาวุธประเภทดาบ
อธิบายเสริมความหมายของแต่ละอันครับ
Bow and Arrow หมายถึง อาวุธประเภท ธนู
Gun หมายถึง อาวุธประเภท ปืน
Spear หมายถึง อาวุธประเภทแทง (หอก ฯลฯ)
Thorw return หมายถึง อาวุธที่ใช้ขว้างแล้วบินกลับมา เช่น บูมเมอแรง
Throw spin หมายถึง อาวุธขว้างแบบหมุนๆ เช่น ดาวกระจาย
Throw Straight หมายถึง อาวุธขว้างตรงๆ เช่น ชูริเคน(มีดนินจา)
Bomb หมายถึง อาวุธจำพวกระเบิด
ถ้าเป็นอาวุธที่มีคุณสมบัติโจมตีแบบนี้ ให้ติ๊กได้เลยครับ แต่ถ้าตีหรือฟันแบบธรรมดาๆก็ไม่ต้องติ๊กครับ
--------------------------------------------------------------------------------
Credit :
Converted to XP by Atoa
Translation to english by cairn
Original VX translation by Enu
VX original translation to English by Kyrlock and Mr.Bubbles
ในเวอร์ชันนี้ จะแก้บัคอมตะของ 1.9 ไป แต่เกิดกรณีผิดพลาด ทำให้เวลาติดพิษขณะต่อสู้ เลือดจะไม่ลดลง
แต่ว่าผมก็ได้พบวิธีแก้ ซึ่งก็คือ
1. ให้ไปที่สคริปต์Example Skills
2. เพิ่ม
- Code:
when 3 #HP Poisoning
return ["SLIPDAMAGE"]
อธิบาย
- Code:
when 3 ( 3 หมายถึง หมายเลข(ID)ของอาการ)
- Code:
when 3 #HP Poisoning
return [["hp", 0, 10, true, true]]
แค่นี้เมื่อติดอาการติดพิษแล้ว เลือดก็จะลดลงเรื่อยๆแล้วครับ
--------------------------------------------------------------------------------
การสร้างสกิลแบบโจมตีระยะไกลและโจมตีระยะประชิด
ไปที่ ฐานข้อมูล>>ทักษะ>>ไปที่สกิลที่เราสร้าง
ตรงพลังโจมตีที่วงเอาไว้ ถ้าเราปรับเป็น 0 จะเป็นการโจมตีระยะไกล ถ้าปรับเป็น 100 จะเป็นการโจมตีประชิดตัว
--------------------------------------------------------------------------------
การสร้างอาวุธประเภทยิง ประเภทแทง และประเภทตี
ขั้นแรกเราต้องทำการCopyสคริปต์ ดังภาพก่อนครับ (คาดว่าน่าจะCopyแล้วล่ะ)
เมื่อCopyแล้ว ให้ไปที่ ฐานข้อมูล>>ระบบ แล้วสร้างคุณสมบัติเพิ่ม ดังภาพครับ
พอเพิ่มคุณสมบัติแล้ว ก็ไปที่ ฐานข้อมูล>>อาวุธ แล้วปรับตามภาพเลยนะครับ
ถ้าเป็นธนู
ถ้าเป็นปืน
ถ้าเป็นหอก
ส่วนอาวุธอื่นๆก็ไม่ต้องไปปรับแล้วครับ เพราะอาวุธทุกอาวุธโจมตีเหมือนกัน คือ เข้าไปฟาด อ่ะนะ
--------------------------------------------------------------------------------
การเปลี่ยนภาพมอนเตอร์ให้หันข้าง
ลองดูตามภาพ
จะเห็นว่า สคริปต์Enemy Animated Battlersตอนแรกที่เขาให้เป็นตัวอย่างมา ในบรรทัด
- Code:
ENEMY_ID = [1,33,34] # IDs of the enemies that will have animated sprites
สมมุติว่า ผมจะสู้กับมอนเตอร์(หมายเลข 2)ตัวนี้
พอทดลองสู้ ปรากฏว่า ตัวใหญ่ดังภาพ
ดังนั้นผมจึงไปเพิ่มที่สคริปต์ ดังภาพ
จะเห็นได้ว่าในบรรทัด
- Code:
ENEMY_ID = [1,2,33,34] # IDs of the enemies that will have animated sprites
พูดง่ายๆคือ ID มอนเตอร์นั่นแหละ
พอผมเพิ่มและไปทดลองสู้ ปรากฏว่า แต่น แต่น แต๊น มันเปลี่ยนไปแล้ว
--------------------------------------------------------------------------------
ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับการสร้างอาวุธใหม่
เมื่อเราสร้างอาวุธใหม่ เช่น ดาบ แต่พอเวลาทดลองแล้ว กลับกลายเป็นว่า มันโยนดาบแทนที่มันจะฟัน ดังนั้นแล้ว วิธีแก้ง่ายๆก็มีดังนี้
1. ไปที่ฐานข้อมูล>>อาวุธ เสร็จแล้วให้ไปเลือกอาวุธที่มีปัญหาครับ แล้วไปดูที่คุณสมบัติการโจมตี ดังภาพ
หากมีเครื่องหมายติ๊กถูก ให้เอาออกครับ สำหรับอาวุธประเภทดาบ
อธิบายเสริมความหมายของแต่ละอันครับ
Bow and Arrow หมายถึง อาวุธประเภท ธนู
Gun หมายถึง อาวุธประเภท ปืน
Spear หมายถึง อาวุธประเภทแทง (หอก ฯลฯ)
Thorw return หมายถึง อาวุธที่ใช้ขว้างแล้วบินกลับมา เช่น บูมเมอแรง
Throw spin หมายถึง อาวุธขว้างแบบหมุนๆ เช่น ดาวกระจาย
Throw Straight หมายถึง อาวุธขว้างตรงๆ เช่น ชูริเคน(มีดนินจา)
Bomb หมายถึง อาวุธจำพวกระเบิด
ถ้าเป็นอาวุธที่มีคุณสมบัติโจมตีแบบนี้ ให้ติ๊กได้เลยครับ แต่ถ้าตีหรือฟันแบบธรรมดาๆก็ไม่ต้องติ๊กครับ
--------------------------------------------------------------------------------
Credit :
Converted to XP by Atoa
Translation to english by cairn
Original VX translation by Enu
VX original translation to English by Kyrlock and Mr.Bubbles
Similar topics
» [สคริปต์] FF5 Battle System
» [สคริปต์] FFXII Battle System
» [สคริปต์] Ar Tonelico Custom Battle System [ระบบต่อสู้ด้านข้าง Ar Tonelico]
» สคริปต์ Tatical Battle System แบบ งง [GTBs]
» [สคริปต์] Front-View Battle System (ระบบต่อสู้ด้านหน้าโฉมใหม่!!)
» [สคริปต์] FFXII Battle System
» [สคริปต์] Ar Tonelico Custom Battle System [ระบบต่อสู้ด้านข้าง Ar Tonelico]
» สคริปต์ Tatical Battle System แบบ งง [GTBs]
» [สคริปต์] Front-View Battle System (ระบบต่อสู้ด้านหน้าโฉมใหม่!!)
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ