เรื่อง น่ารู้ 108 ข้อใน RPG Maker XP
หน้า 1 จาก 1
เรื่อง น่ารู้ 108 ข้อใน RPG Maker XP
1. ถ้าไม่ได้ปรับให้หันหน้าไปทางไหน... เวลาเราTeleport ไปอีกแผนที่ ตัวละครเราจะหันหน้าทางเดิมเสมอ
2. แม็พกว้างสุด 500 และยาวสุด 500เช่นกัน
3. ในขณะที่แม็พเล็กสุดที่สร้างได้คือ 20x15
4. ถ้าเราตั้งEquipmentของฮีโร่ไว้เป็น fixed... ในช่วงแรกๆของเกม คนเล่นมักจะไม่รู้ และเผลอซื้ออาวุธให้ตัวละครนั้นอยู่เรื่อย
5. ฟังก์ชันทำให้มอนสเตอร์อมตะ เรามักไม่ได้ใช้ เพราะแค่เราตั้งเลือดมอนสเตอร์ไว้99999 ฮีโร่ก็แทบตีไม่ตายอยู่แล้ว
6. คุณสร้างสกิลฟื้นพลังชีวิตได้ แต่สร้างสกิลฟื้นพลังเวทย์ไม่ได้
7. ถ้าเราตั้งราคาไอเทมไว้เป็น 0 ผู้เล่นจะไม่สามารถขายทิ้งได้ (แต่ดันซื้อได้)
8. หลายคนไม่ได้ลบรายการฮีโร่, ไอเทม, อาวุธ, ชุดเกราะ เก่าๆที่โปรแกรมแถมมาให้ แม้จะไม่ได้ใช้สิ่งเหล่านั้นในเกมเลย
9. หลายคนใช้พระเอกหัวส้ม"Arshes" เป็นตัวเอก
10. และArshes ก็มักจะถือBronze Sword
11. ตามด้วยสกิล Cross Cut
12. Tileset มีสวยๆมากมาย แต่บางทีคุณไม่อยากเอามาใช้ เพราะขี้เกียจปรับค่าผ่านได้/ผ่านไม่ได้
13. คุณใช้เวลาทั้งวันงมหาสคริปที่อยากได้ โดยที่ไม่ได้ก้าวหน้าด้านเนื้อหาเกมเลย
14. Battler นี่มันหายากเย็นซะจริงๆ ทำไมไม่มีตัวที่หน้าเหมือนกับพระเอกเราเลยนะ
15. ประตูสวยๆ จะมีแค่ทิศบน/ทิศล่างเท่านั้น หากเป็นทิศซ้าย, ขวา จะไม่มีสิทธิ์ เพราะเป็นแค่รูระหว่างกำแพงเฉยๆ
16. คำสั่งจับเวลา มีแต่จับเวลาถอยหลัง ไม่มีจับเวลาไปข้างหน้า
17. ในฉากแผนที่ ถ้าเราเจอมอนสเตอร์ ไม่ได้หมายความว่ามอนสเตอร์วิ่งมาสู้กับเรา แต่หมายความว่าคุณโชคไม่ดีสุ่มเจอมอนสเตอร์เอง
18. มอนสเตอร์ในระบบเดินฟัน กับมอนสเตอร์ในระบบเข้าฉากต่อสู้ เป็นคนละความหมายกัน
19. มอนสเตอร์ในระบบเดินฟัน คือ event ดีๆนี่เอง
20. ถ้าจะสร้างระบบเดินฟันนะ... หมวดมอนสเตอร์ในฐานข้อมูล...
ไม่ต้องไปปรับมัน!? ...พลังอะไรของมอนสเตอร์มันไม่ได้ไปเอาจากฐานข้อมูลมา
21. ฐานข้อมูล สามารถเข้าได้โดยการกด F9
22. ตัวimportทรัพยากร เข้าได้โดยการกด F10
23. ตัวจัดการสคริป เข้าได้โดยการกด F11
22. แล้ว F1, F2, F3, F4, F5, F6, F7, F8 ล่ะ? ...ลองกดดูสิ ทุกFมีความหมาย
23. กดF12 เพื่อทดสอบเกม
24. ขณะที่เราใช้คำสั่งโชว์ข้อความอยู่... กด F2 เพื่อpreviewดูข้อความ ว่าหน้าตาออกมาจะเป็นอย่างไร
25. ขณะทดสอบเกม หากเรากด F9 จะสามารถเรียกสวิตช์และตัวแปรทั้งหมดในเกมมาดูได้ (แก้ไขได้ด้วย)
26. ขณะทดสอบเกม หากกด Ctrl ค้างไว้ จะเดินทะลุได้ทุกอย่าง และไม่เจอมอนสเตอร์
27. แต่ด้วยการกดCtrlนี้เอง... มักจะทำให้คนสร้างทดสอบได้ไม่ครบทุกจุด
ทำให้เกิดบั๊กไทล์ผ่านไม่ได้, บั๊กมอนสเตอร์เยอะเกิน,
บั๊กมอนสเตอร์เก่งเกิน
28. ขณะทดสอบเกม หากกดF12 จะเป็นการเริ่มเกมใหม่
29. ขณะเล่นเกม หากกดF1 จะสามารถปรับปุ่มบังคับเกมได้
30. ใช้จอยเล่นเกมในRPG Makerได้
31. 20 frame คือ 1 วินาที
32. แต่เวลาเล่นเกมนั้น ความเร็วความช้าของเกม จะขึ้นอยู่กับสมรรถนะของเครื่องแต่ละเครื่องด้วย
33. เพราะฉะนั้น อย่าหวังว่าจะให้เพลงมันเล่น ณ วินาทีนี้ได้เป๊ะๆ
34. หากผู้เล่นสลับไปหน้าต่างอื่น (เช่นไปคุยmsn หรือเปิดเว็บ)? เพลงของเกมก็จะยังเล่นอยู่
35. คำสั่งCycle คือคำสั่ง Create Label+Go to Label
36. ข้อความในคำสั่งComment จะไม่มีผลอะไรเลยกับเกม
37. RTP สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ของโปรแกรม
38. แต่ว่าก็ไม่เห็นมีใครสร้างRTPเองสักที
39. เวลาวาดแผนที่นั้น หากดับเบิ้ลคลิ๊กที่กล่อง Auto Tile จะมีแบบให้เลือกด้วย
40. หากกด Shiftค้างไว้ในขณะวาดAuto Tile... มันจะไม่เชื่อมกับพื้นที่รอบข้างเลย
41. สามารถเอา Tilesetหลายๆอัน มาต่อกันเป็นอันเดียวแล้วใช้ได้
42. รูปCharacter สามารถมีขนาดเท่าใดก็ได้ แต่ ด้านกว้างต้องหาร4 ลงตัว ด้านยาวต้องหาร4 ลงตัว
43. แต่รูปตัวละครโดยมาตรฐานแล้ว มีขนาด 128x192
44. รูปanimation ต้องกว้าง 960 เท่านั้น
45. แต่ด้านยาวของรูปanimation นั้นยาว192 ต่อแถวนึง (ถ้าอยากให้มีสองแถว ก็เอา192ไปคูณ2 อยากให้มีสามแถวก็เอา 192ไปคูณ3)
46. จอของเกมมีขนาด 640x480 ฉะนั้น รูปPanorama, Title, Game Over ก็จะมีขนาด 640x480 ด้วย
47. กึ่งกลางของจอคือ 320x240
48.ช่องนึงของTileset มีขนาด 32x32
49. เสียงBGS ใช้ไฟล์ .midi ไม่ได้
50. เสียง SE เช่นกัน ใช้ไฟล์ .midi ไม่ได้
51. เสียงME หากเล่นจบแล้ว BGMที่เล่นหยุดไปเมื่อกี้ จะกลับมาเล่นต่อ
52. เสียงBGM จะเล่นวนซ้ำไปซ้ำมาเรื่อยๆ ในขณะที่เสียงME เล่นครั้งเดียวจบ
53. ไฟล์ .wav มีขนาดใหญ่โคตรๆ
54. ในฐานข้อมูล... Defense คือ ความแม่นยำ ไม่ใช่พลังป้องกันตัวละครแต่อย่างใด ...ที่มันเขียนว่าDefense เพราะเขาแปลโปรแกรมผิด
55. โปรแกรมนั้น เดิมทีเป็นภาษาญี่ปุ่น
56. ภาษาญี่ปุ่นของRPG Maker ชื่อ RPG Tsukuru (อ่านได้ว่า RPG School)
57. คนแปลRPG Maker เป็นภาษาไทยเป็นคนแรกคือคนในThaiware
58. คนที่นำRPG Maker มาเผยแพร่ในไทยเป็นครั้งแรก ก็คนในThaiware
59. ที่สำคัญ... ผู้หญิงซะด้วย
60. นานมาแล้ว... เคยมีคู่มือ RPG Maker วางขายที่ร้านSe-ed book
61. แต่โดนเก็บแผงไปเมื่อไม่นานมานี้ เพราะผิดลิขสิทธิ์ หนังสือนี้จึงกลายเป็น rare item
62. คุณGrieverเป็นคนไทยที่สร้างระบบactionมุมมองด้านบน+ด้านข้าง ที่ผู้คนยอมรับเป็นคนแรกว่าประสบความสำเร็จ
63. และก็เป็นชาวThaiware
64. เกม Gay Hazard 2 ของคุณGriever ดีขนาดเคยถูกขโมยไปไรท์แผ่นขาย
65. เกมResident Evil : Bio Factory ของคุณNechigawara ถูกขโมยไปดัดแปลงโดยเกรียนชาวสเปน แต่สามารถกู้เอกราชคืนมาได้
66. คุณAshura นักสคริปที่เก่งคนนึงในวงการRPG Makerไทย เป็นแพทย์ในโรงพยาบาล
67. backdraft แอ๊ดมินเว็บkidmaioak.com เป็นนักดับเพลิง
68. ระบบต่อสู้The Y of Our Own ของLuciferGame และ จอมวัยร้าย4
ของbackdraft? ใช้สคริปตัวเดียวกัน (ขอระบุ
ว่าเฉพาะจอมวัยร้าย4versionเก่านะครับ เพราะเวอร์ชันใหม่ ใช้ระบบอีกแบบนึง)
69. เกมRPG Maker ไทยที่สร้างขายจริงๆ ถูกพัฒนาโดยค่าย GP Touch (ที่คุณmako เป็นสมาชิกค่าย)
70. เคยมีคนพยายามเลียนแบบเกมโปเกมอนในRPG Maker แต่ก็ไม่เคยเห็นใครทำสำเร็จสักที
71. มีเกมออนไลน์จาก RPG Maker เกิดขึ้นจริงๆในไทยมากกว่าหนึ่งเกม แต่ก็ปิดตัวไปหมดแล้ว
72. เว็บIRPG คือญาติห่างๆของThaiwareดีๆนี่เอง
73.? ในสมัย RPG Maker 2003... ยังไม่สามารถล็อคเกมได้ (ต้องใช้โปรแกรมช่วยล็อค)
74. มีคนว่ากันว่า RPG Maker VX คือRPG Maker 2003 ที่มีสคริป และภาพสวยกว่า
75. แต่ทำไมพวกเราหลายคนถึงกลับมาใช้RPG Maker XPเหมือนเดิม
76. ระบบสคริปในRPG Maker XP เรียกว่า RGSS ส่วนระบบสคริปในRPG Maker VX เรียกว่า RGSS2
77. สคริปที่เอาวางไว้ใต้ "main" จะไม่ทำงาน
78. สคริปดีๆชอบตีกัน
79. สคริปในRPG Maker อิงภาษาRuby
80. RGSS ใน XP กับ RGSS2 ใน VX แม้เขียนจากภาษา Ruby เหมือนกัน แต่ใช้สคริปร่วมกันไม่ได้ เพราะโครงสร้างไม่เหมือนกัน
81. ค่าต่างๆ ในฐานข้อมูลในRPG Maker ไม่มีทศนิยม
82. เช่นเดียวกับคำสั่งตัวแปร ก็ไม่ใช้ทศนิยม
83. หากคำนวณออกมาแล้วเป็นทศนิยม ...เลขนั้นจะถูกปัดเป็นจำนวนเต็ม
84. สวิตช์และตัวแปร ตั้งได้มากที่สุด 5000 ตัว
85. event มีจำนวนหน้ามากที่สุด 99 หน้า
86. คำสั่ง Enter Hero Name (ใส่ชื่อตัวละคร) ของRPG Maker XP แต่ละเวอร์ชัน (1.01 และ 1.02) ไม่เหมือนกัน
87. เวลาเราใช้คำสั่งChange Hero Graphicเปลี่ยนBattler เรามักจะลืมเปลี่ยนรูปCharacter ด้วย
88. หลายคนรู้จักแต่ บวก(+) ลบ(-) คูณ(*) หาร (/) แต่ไม่รู้ว่า mod คืออะไร
89. มันคือ หารนี่แหล่ะ แต่เป็นการหารแบบเอาเศษ (ไม่เอาคำตอบ เอาแต่เศษ)
90. บางคนใช้คำสั่งเปิดปิดlocal switch แล้วนึกว่า local switchจะเปิดปิดพร้อมกันทุก event
91. ใน RPG Maker 1.01 เราไม่สามารถใช้คำสั่งเช็คเครื่องประดับของฮีโร่ได้ (มาจากข้อผิดพลาดของRGSS ...เขาเขียนโปรแกรมผิด)
92. แต่โชคดีที่แก้ได้ แค่แก้Interpreter 3 บรรทัด228เป็น?
view sourceprint?
1.actor.armor3_id == @parameters[3] or
และเติม??
view sourceprint?
1.actor.armor4_id == @parameters[3])
93. ถ้ายังไม่รู้เรื่องสคริป ก็อ่านข้ามข้อ92ไปเถอะ แต่อย่าลืมว่าสคริปก็อยู่แค่ปลายนิ้ว แค่กด F11
94. เกมที่ขายในท้องตลาด ไม่ได้สร้างจากRPG Maker แม้ภาพจะห่วยกว่า หรือสวยเท่ากัน
95. RPG Maker มีเวอร์ชันที่ลงในเครื่อง Play Station ด้วย
96. แต่ใช้ยากบรม พิมพ์แต่ละคำต้องกดลูกศรเลือกอักษรเอา
97. คุณสามารถเลื่อนแผนที่ทั้งแผนที่ได้ โดยคลิ๊กขวาที่ไอคอนแผนที่ แล้วเลือก Shift Map (หรือCtrl+T)
98. ระวังดีๆ เวลาวาดแผนที่ บางคนตั้งไทล์ว่างให้ผ่านไม่ได้ ฮีโร่เลยเดินไม่ได้ซะงั้น (tileว่าง ควรจะผ่านได้ตลอด)
99. เหตุการณ์ข้อ 98 จะหนักยิ่งกว่า ถ้าคุณกำลังใช้เครื่องมือถังสีอยู่
100. คำสั่งสภาพอากาศ มีฝนตกเบา ฝนตกหนัก แต่ไม่ยักกะมีหิมะตกเบา หิมะตกหนัก
101. ถ้าต้องการให้โทนสีหน้าเจอเป็นขาวดำ ก็ตั้งSaturateให้เต็ม255
102. แต่เวลาเล่าเรื่องอดีตในเกม ไม่จำเป็นต้องใช้สีขาวดำเสมอไป? ใช้สีชา ก็ดูดีไปอีกแบบนึง
103. เราอยากเปลี่ยนสีเสื้อตัวละคร แต่พอใช้เครื่องมือปรับสีแล้ว สีผิวตัวละครดันเปลี่ยนไปด้วยซะงั้น
104. ในระบบเดินฟัน เราอยากให้ตัวละครของเราทำท่าฟัน แต่พอกดฟัน ก็ไม่เห็นทำท่าฟันสักที
105. นั่งเฉยๆแล้วตัวละครจะเปลี่ยนรูปเป็นท่าฟันให้ไหมล่ะ?
ต้องไปตัดต่อรูปตัวละครถือดาบเอาเองนะครับ เพราะโปรแกรมRPG Maker
ไม่ได้มีความสามารถเสกรูปตัวละครให้จู่ๆกลายเป็นตัวละครถือดาบได้ เหอๆๆ
106. ที่อ่านมานี้ ถ้าคุณรู้มากกว่าครึ่ง คุณก็เป็นแฟนพันธุ์แท้แล้ว
107. แต่ถ้าคุณยังรู้ไม่ถึงครึ่ง ตอนนี้คุณก็ได้รู้แล้วไง!
108. คุณคือชาวIRPG และคุณก็คือชาวThaiware
Credit : (จากเ็ว็บ)IRPG
2. แม็พกว้างสุด 500 และยาวสุด 500เช่นกัน
3. ในขณะที่แม็พเล็กสุดที่สร้างได้คือ 20x15
4. ถ้าเราตั้งEquipmentของฮีโร่ไว้เป็น fixed... ในช่วงแรกๆของเกม คนเล่นมักจะไม่รู้ และเผลอซื้ออาวุธให้ตัวละครนั้นอยู่เรื่อย
5. ฟังก์ชันทำให้มอนสเตอร์อมตะ เรามักไม่ได้ใช้ เพราะแค่เราตั้งเลือดมอนสเตอร์ไว้99999 ฮีโร่ก็แทบตีไม่ตายอยู่แล้ว
6. คุณสร้างสกิลฟื้นพลังชีวิตได้ แต่สร้างสกิลฟื้นพลังเวทย์ไม่ได้
7. ถ้าเราตั้งราคาไอเทมไว้เป็น 0 ผู้เล่นจะไม่สามารถขายทิ้งได้ (แต่ดันซื้อได้)
8. หลายคนไม่ได้ลบรายการฮีโร่, ไอเทม, อาวุธ, ชุดเกราะ เก่าๆที่โปรแกรมแถมมาให้ แม้จะไม่ได้ใช้สิ่งเหล่านั้นในเกมเลย
9. หลายคนใช้พระเอกหัวส้ม"Arshes" เป็นตัวเอก
10. และArshes ก็มักจะถือBronze Sword
11. ตามด้วยสกิล Cross Cut
12. Tileset มีสวยๆมากมาย แต่บางทีคุณไม่อยากเอามาใช้ เพราะขี้เกียจปรับค่าผ่านได้/ผ่านไม่ได้
13. คุณใช้เวลาทั้งวันงมหาสคริปที่อยากได้ โดยที่ไม่ได้ก้าวหน้าด้านเนื้อหาเกมเลย
14. Battler นี่มันหายากเย็นซะจริงๆ ทำไมไม่มีตัวที่หน้าเหมือนกับพระเอกเราเลยนะ
15. ประตูสวยๆ จะมีแค่ทิศบน/ทิศล่างเท่านั้น หากเป็นทิศซ้าย, ขวา จะไม่มีสิทธิ์ เพราะเป็นแค่รูระหว่างกำแพงเฉยๆ
16. คำสั่งจับเวลา มีแต่จับเวลาถอยหลัง ไม่มีจับเวลาไปข้างหน้า
17. ในฉากแผนที่ ถ้าเราเจอมอนสเตอร์ ไม่ได้หมายความว่ามอนสเตอร์วิ่งมาสู้กับเรา แต่หมายความว่าคุณโชคไม่ดีสุ่มเจอมอนสเตอร์เอง
18. มอนสเตอร์ในระบบเดินฟัน กับมอนสเตอร์ในระบบเข้าฉากต่อสู้ เป็นคนละความหมายกัน
19. มอนสเตอร์ในระบบเดินฟัน คือ event ดีๆนี่เอง
20. ถ้าจะสร้างระบบเดินฟันนะ... หมวดมอนสเตอร์ในฐานข้อมูล...
ไม่ต้องไปปรับมัน!? ...พลังอะไรของมอนสเตอร์มันไม่ได้ไปเอาจากฐานข้อมูลมา
21. ฐานข้อมูล สามารถเข้าได้โดยการกด F9
22. ตัวimportทรัพยากร เข้าได้โดยการกด F10
23. ตัวจัดการสคริป เข้าได้โดยการกด F11
22. แล้ว F1, F2, F3, F4, F5, F6, F7, F8 ล่ะ? ...ลองกดดูสิ ทุกFมีความหมาย
23. กดF12 เพื่อทดสอบเกม
24. ขณะที่เราใช้คำสั่งโชว์ข้อความอยู่... กด F2 เพื่อpreviewดูข้อความ ว่าหน้าตาออกมาจะเป็นอย่างไร
25. ขณะทดสอบเกม หากเรากด F9 จะสามารถเรียกสวิตช์และตัวแปรทั้งหมดในเกมมาดูได้ (แก้ไขได้ด้วย)
26. ขณะทดสอบเกม หากกด Ctrl ค้างไว้ จะเดินทะลุได้ทุกอย่าง และไม่เจอมอนสเตอร์
27. แต่ด้วยการกดCtrlนี้เอง... มักจะทำให้คนสร้างทดสอบได้ไม่ครบทุกจุด
ทำให้เกิดบั๊กไทล์ผ่านไม่ได้, บั๊กมอนสเตอร์เยอะเกิน,
บั๊กมอนสเตอร์เก่งเกิน
28. ขณะทดสอบเกม หากกดF12 จะเป็นการเริ่มเกมใหม่
29. ขณะเล่นเกม หากกดF1 จะสามารถปรับปุ่มบังคับเกมได้
30. ใช้จอยเล่นเกมในRPG Makerได้
31. 20 frame คือ 1 วินาที
32. แต่เวลาเล่นเกมนั้น ความเร็วความช้าของเกม จะขึ้นอยู่กับสมรรถนะของเครื่องแต่ละเครื่องด้วย
33. เพราะฉะนั้น อย่าหวังว่าจะให้เพลงมันเล่น ณ วินาทีนี้ได้เป๊ะๆ
34. หากผู้เล่นสลับไปหน้าต่างอื่น (เช่นไปคุยmsn หรือเปิดเว็บ)? เพลงของเกมก็จะยังเล่นอยู่
35. คำสั่งCycle คือคำสั่ง Create Label+Go to Label
36. ข้อความในคำสั่งComment จะไม่มีผลอะไรเลยกับเกม
37. RTP สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ของโปรแกรม
38. แต่ว่าก็ไม่เห็นมีใครสร้างRTPเองสักที
39. เวลาวาดแผนที่นั้น หากดับเบิ้ลคลิ๊กที่กล่อง Auto Tile จะมีแบบให้เลือกด้วย
40. หากกด Shiftค้างไว้ในขณะวาดAuto Tile... มันจะไม่เชื่อมกับพื้นที่รอบข้างเลย
41. สามารถเอา Tilesetหลายๆอัน มาต่อกันเป็นอันเดียวแล้วใช้ได้
42. รูปCharacter สามารถมีขนาดเท่าใดก็ได้ แต่ ด้านกว้างต้องหาร4 ลงตัว ด้านยาวต้องหาร4 ลงตัว
43. แต่รูปตัวละครโดยมาตรฐานแล้ว มีขนาด 128x192
44. รูปanimation ต้องกว้าง 960 เท่านั้น
45. แต่ด้านยาวของรูปanimation นั้นยาว192 ต่อแถวนึง (ถ้าอยากให้มีสองแถว ก็เอา192ไปคูณ2 อยากให้มีสามแถวก็เอา 192ไปคูณ3)
46. จอของเกมมีขนาด 640x480 ฉะนั้น รูปPanorama, Title, Game Over ก็จะมีขนาด 640x480 ด้วย
47. กึ่งกลางของจอคือ 320x240
48.ช่องนึงของTileset มีขนาด 32x32
49. เสียงBGS ใช้ไฟล์ .midi ไม่ได้
50. เสียง SE เช่นกัน ใช้ไฟล์ .midi ไม่ได้
51. เสียงME หากเล่นจบแล้ว BGMที่เล่นหยุดไปเมื่อกี้ จะกลับมาเล่นต่อ
52. เสียงBGM จะเล่นวนซ้ำไปซ้ำมาเรื่อยๆ ในขณะที่เสียงME เล่นครั้งเดียวจบ
53. ไฟล์ .wav มีขนาดใหญ่โคตรๆ
54. ในฐานข้อมูล... Defense คือ ความแม่นยำ ไม่ใช่พลังป้องกันตัวละครแต่อย่างใด ...ที่มันเขียนว่าDefense เพราะเขาแปลโปรแกรมผิด
55. โปรแกรมนั้น เดิมทีเป็นภาษาญี่ปุ่น
56. ภาษาญี่ปุ่นของRPG Maker ชื่อ RPG Tsukuru (อ่านได้ว่า RPG School)
57. คนแปลRPG Maker เป็นภาษาไทยเป็นคนแรกคือคนในThaiware
58. คนที่นำRPG Maker มาเผยแพร่ในไทยเป็นครั้งแรก ก็คนในThaiware
59. ที่สำคัญ... ผู้หญิงซะด้วย
60. นานมาแล้ว... เคยมีคู่มือ RPG Maker วางขายที่ร้านSe-ed book
61. แต่โดนเก็บแผงไปเมื่อไม่นานมานี้ เพราะผิดลิขสิทธิ์ หนังสือนี้จึงกลายเป็น rare item
62. คุณGrieverเป็นคนไทยที่สร้างระบบactionมุมมองด้านบน+ด้านข้าง ที่ผู้คนยอมรับเป็นคนแรกว่าประสบความสำเร็จ
63. และก็เป็นชาวThaiware
64. เกม Gay Hazard 2 ของคุณGriever ดีขนาดเคยถูกขโมยไปไรท์แผ่นขาย
65. เกมResident Evil : Bio Factory ของคุณNechigawara ถูกขโมยไปดัดแปลงโดยเกรียนชาวสเปน แต่สามารถกู้เอกราชคืนมาได้
66. คุณAshura นักสคริปที่เก่งคนนึงในวงการRPG Makerไทย เป็นแพทย์ในโรงพยาบาล
67. backdraft แอ๊ดมินเว็บkidmaioak.com เป็นนักดับเพลิง
68. ระบบต่อสู้The Y of Our Own ของLuciferGame และ จอมวัยร้าย4
ของbackdraft? ใช้สคริปตัวเดียวกัน (ขอระบุ
ว่าเฉพาะจอมวัยร้าย4versionเก่านะครับ เพราะเวอร์ชันใหม่ ใช้ระบบอีกแบบนึง)
69. เกมRPG Maker ไทยที่สร้างขายจริงๆ ถูกพัฒนาโดยค่าย GP Touch (ที่คุณmako เป็นสมาชิกค่าย)
70. เคยมีคนพยายามเลียนแบบเกมโปเกมอนในRPG Maker แต่ก็ไม่เคยเห็นใครทำสำเร็จสักที
71. มีเกมออนไลน์จาก RPG Maker เกิดขึ้นจริงๆในไทยมากกว่าหนึ่งเกม แต่ก็ปิดตัวไปหมดแล้ว
72. เว็บIRPG คือญาติห่างๆของThaiwareดีๆนี่เอง
73.? ในสมัย RPG Maker 2003... ยังไม่สามารถล็อคเกมได้ (ต้องใช้โปรแกรมช่วยล็อค)
74. มีคนว่ากันว่า RPG Maker VX คือRPG Maker 2003 ที่มีสคริป และภาพสวยกว่า
75. แต่ทำไมพวกเราหลายคนถึงกลับมาใช้RPG Maker XPเหมือนเดิม
76. ระบบสคริปในRPG Maker XP เรียกว่า RGSS ส่วนระบบสคริปในRPG Maker VX เรียกว่า RGSS2
77. สคริปที่เอาวางไว้ใต้ "main" จะไม่ทำงาน
78. สคริปดีๆชอบตีกัน
79. สคริปในRPG Maker อิงภาษาRuby
80. RGSS ใน XP กับ RGSS2 ใน VX แม้เขียนจากภาษา Ruby เหมือนกัน แต่ใช้สคริปร่วมกันไม่ได้ เพราะโครงสร้างไม่เหมือนกัน
81. ค่าต่างๆ ในฐานข้อมูลในRPG Maker ไม่มีทศนิยม
82. เช่นเดียวกับคำสั่งตัวแปร ก็ไม่ใช้ทศนิยม
83. หากคำนวณออกมาแล้วเป็นทศนิยม ...เลขนั้นจะถูกปัดเป็นจำนวนเต็ม
84. สวิตช์และตัวแปร ตั้งได้มากที่สุด 5000 ตัว
85. event มีจำนวนหน้ามากที่สุด 99 หน้า
86. คำสั่ง Enter Hero Name (ใส่ชื่อตัวละคร) ของRPG Maker XP แต่ละเวอร์ชัน (1.01 และ 1.02) ไม่เหมือนกัน
87. เวลาเราใช้คำสั่งChange Hero Graphicเปลี่ยนBattler เรามักจะลืมเปลี่ยนรูปCharacter ด้วย
88. หลายคนรู้จักแต่ บวก(+) ลบ(-) คูณ(*) หาร (/) แต่ไม่รู้ว่า mod คืออะไร
89. มันคือ หารนี่แหล่ะ แต่เป็นการหารแบบเอาเศษ (ไม่เอาคำตอบ เอาแต่เศษ)
90. บางคนใช้คำสั่งเปิดปิดlocal switch แล้วนึกว่า local switchจะเปิดปิดพร้อมกันทุก event
91. ใน RPG Maker 1.01 เราไม่สามารถใช้คำสั่งเช็คเครื่องประดับของฮีโร่ได้ (มาจากข้อผิดพลาดของRGSS ...เขาเขียนโปรแกรมผิด)
92. แต่โชคดีที่แก้ได้ แค่แก้Interpreter 3 บรรทัด228เป็น?
view sourceprint?
1.actor.armor3_id == @parameters[3] or
และเติม??
view sourceprint?
1.actor.armor4_id == @parameters[3])
93. ถ้ายังไม่รู้เรื่องสคริป ก็อ่านข้ามข้อ92ไปเถอะ แต่อย่าลืมว่าสคริปก็อยู่แค่ปลายนิ้ว แค่กด F11
94. เกมที่ขายในท้องตลาด ไม่ได้สร้างจากRPG Maker แม้ภาพจะห่วยกว่า หรือสวยเท่ากัน
95. RPG Maker มีเวอร์ชันที่ลงในเครื่อง Play Station ด้วย
96. แต่ใช้ยากบรม พิมพ์แต่ละคำต้องกดลูกศรเลือกอักษรเอา
97. คุณสามารถเลื่อนแผนที่ทั้งแผนที่ได้ โดยคลิ๊กขวาที่ไอคอนแผนที่ แล้วเลือก Shift Map (หรือCtrl+T)
98. ระวังดีๆ เวลาวาดแผนที่ บางคนตั้งไทล์ว่างให้ผ่านไม่ได้ ฮีโร่เลยเดินไม่ได้ซะงั้น (tileว่าง ควรจะผ่านได้ตลอด)
99. เหตุการณ์ข้อ 98 จะหนักยิ่งกว่า ถ้าคุณกำลังใช้เครื่องมือถังสีอยู่
100. คำสั่งสภาพอากาศ มีฝนตกเบา ฝนตกหนัก แต่ไม่ยักกะมีหิมะตกเบา หิมะตกหนัก
101. ถ้าต้องการให้โทนสีหน้าเจอเป็นขาวดำ ก็ตั้งSaturateให้เต็ม255
102. แต่เวลาเล่าเรื่องอดีตในเกม ไม่จำเป็นต้องใช้สีขาวดำเสมอไป? ใช้สีชา ก็ดูดีไปอีกแบบนึง
103. เราอยากเปลี่ยนสีเสื้อตัวละคร แต่พอใช้เครื่องมือปรับสีแล้ว สีผิวตัวละครดันเปลี่ยนไปด้วยซะงั้น
104. ในระบบเดินฟัน เราอยากให้ตัวละครของเราทำท่าฟัน แต่พอกดฟัน ก็ไม่เห็นทำท่าฟันสักที
105. นั่งเฉยๆแล้วตัวละครจะเปลี่ยนรูปเป็นท่าฟันให้ไหมล่ะ?
ต้องไปตัดต่อรูปตัวละครถือดาบเอาเองนะครับ เพราะโปรแกรมRPG Maker
ไม่ได้มีความสามารถเสกรูปตัวละครให้จู่ๆกลายเป็นตัวละครถือดาบได้ เหอๆๆ
106. ที่อ่านมานี้ ถ้าคุณรู้มากกว่าครึ่ง คุณก็เป็นแฟนพันธุ์แท้แล้ว
107. แต่ถ้าคุณยังรู้ไม่ถึงครึ่ง ตอนนี้คุณก็ได้รู้แล้วไง!
108. คุณคือชาวIRPG และคุณก็คือชาวThaiware
Credit : (จากเ็ว็บ)IRPG
Similar topics
» [E-Book] RPG Maker XP Bible คัมภีร์สร้างเกมด้วย RPG Maker XP
» โปรแกรม : Windowskin Generator for Rpg Maker VX (โปรแกรมสร้าง Windowskin ของ Rpg Maker VX)
» โปรแกรมสร้างหน้าตัวละคร Face Maker
» [Tip] การนำเกมที่เราสร้างไปเล่นกับเครื่อง อื่นๆที่ไม่มีตัวโปรแกรม RPG Maker หรือ
» โปรแกรม RPG Maker XP + Thai
» โปรแกรม : Windowskin Generator for Rpg Maker VX (โปรแกรมสร้าง Windowskin ของ Rpg Maker VX)
» โปรแกรมสร้างหน้าตัวละคร Face Maker
» [Tip] การนำเกมที่เราสร้างไปเล่นกับเครื่อง อื่นๆที่ไม่มีตัวโปรแกรม RPG Maker หรือ
» โปรแกรม RPG Maker XP + Thai
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ