[สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
หน้า 1 จาก 1
[สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
วิธีใส่คำสั่งให้เหตุการณ์
เอาละครับต่อไปผมจะอธิบาย คำสั่งไปที่ละคำสั่งนะครับ
- ถ้าคำสั่งไหนผมไม่ได้อธิบาย ก็หมายความว่า คำสั่งนั้นไม่ค่อยได้ใช้ หรือเป็นคำสั่งระดับสูง ผมจะขอผ่านไปก่อนนะครับ
เริ่มจากหน้าที่ 1 ( ด้านล่างเลย )
เครดิต : backdraft
เอาละครับต่อไปผมจะอธิบาย คำสั่งไปที่ละคำสั่งนะครับ
- ถ้าคำสั่งไหนผมไม่ได้อธิบาย ก็หมายความว่า คำสั่งนั้นไม่ค่อยได้ใช้ หรือเป็นคำสั่งระดับสูง ผมจะขอผ่านไปก่อนนะครับ
เริ่มจากหน้าที่ 1 ( ด้านล่างเลย )
เครดิต : backdraft
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง แสดงข้อความ
เป็นคำสั่งที่ ให้เราใส่ข้อความลงไป แล้วพอเราไปกดสำรวจตัวเหตุการณ์แล้ว
มันก็จะแสดงข้อความที่เราใส่ไปในตอนแรกออกมา
ในตัวอย่างผมใส่คำว่า สวัสดีครับ ลงไป ดังรูป
เป็นคำสั่งที่ ให้เราใส่ข้อความลงไป แล้วพอเราไปกดสำรวจตัวเหตุการณ์แล้ว
มันก็จะแสดงข้อความที่เราใส่ไปในตอนแรกออกมา
ในตัวอย่างผมใส่คำว่า สวัสดีครับ ลงไป ดังรูป
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง แสดงตัวเลือก
เป็นคำสั่งที่จะให้เรากำหนดตัวเลือกได้สูงสุด 4 ข้อ และเมื่อเราไปกดสำรวจ
ที่ตัวเหตุการณ์ ก็จะแสดงตัวเลือกที่เรากำหนดไว้ ดังรูป
เป็นคำสั่งที่จะให้เรากำหนดตัวเลือกได้สูงสุด 4 ข้อ และเมื่อเราไปกดสำรวจ
ที่ตัวเหตุการณ์ ก็จะแสดงตัวเลือกที่เรากำหนดไว้ ดังรูป
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง รอเวลา
เป็นคำสั่งที่ให้รอเวลาตามที่เรากำหนดเช่น ถ้าเรากำหนด รอเวลาเป็น 50 เฟรม แล้วตามด้วย
แสดงข้อความ
เมื่อเราเข้าไปสำรวจที่ตัวเหตุการณ์ เราจะต้องรอ 50 เฟรมแล้วมันถึงจะแสดงข้อความได้
เป็นคำสั่งที่ให้รอเวลาตามที่เรากำหนดเช่น ถ้าเรากำหนด รอเวลาเป็น 50 เฟรม แล้วตามด้วย
แสดงข้อความ
เมื่อเราเข้าไปสำรวจที่ตัวเหตุการณ์ เราจะต้องรอ 50 เฟรมแล้วมันถึงจะแสดงข้อความได้
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง รูปแบบกรอบข้อความ
เป็นคำสั่งให้เรากำหนดรูปแบบของข้อความที่จะแสดง เช่นแบบแสดงด้านบน
แสดงด้านล่าง หรือจะมีกรอบ ไม่มีกรอบ ตามใจเรา ในตัวอย่างผมกำหนดให้
แสดงข้อความไว้ตรงกลาง แบบไม่มีกรอบ
เป็นคำสั่งให้เรากำหนดรูปแบบของข้อความที่จะแสดง เช่นแบบแสดงด้านบน
แสดงด้านล่าง หรือจะมีกรอบ ไม่มีกรอบ ตามใจเรา ในตัวอย่างผมกำหนดให้
แสดงข้อความไว้ตรงกลาง แบบไม่มีกรอบ
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง ตรวจเช็คเงื่อนไข
เป็นคำสั่งที่ใช้ ตรวจเช็คเงื่อนไขตามที่เรากำหนด เช่น มีอาวุธชนิดนี้อยู่ที่ตัวไหม
มีเงินถึงจำนวนเท่านี้ไหม มีของชิ้นนี้ไหม ฯลฯ ในรูปตัวอย่าง ผมตรวจเช็คว่า
มีเงินถึง 100 ไหม
ถ้าถึงก็ให้แสดงความดีใจ
ถ้าไม่ถึงก็ให้แสดงความเสียใจ ตามรูป
เป็นคำสั่งที่ใช้ ตรวจเช็คเงื่อนไขตามที่เรากำหนด เช่น มีอาวุธชนิดนี้อยู่ที่ตัวไหม
มีเงินถึงจำนวนเท่านี้ไหม มีของชิ้นนี้ไหม ฯลฯ ในรูปตัวอย่าง ผมตรวจเช็คว่า
มีเงินถึง 100 ไหม
ถ้าถึงก็ให้แสดงความดีใจ
ถ้าไม่ถึงก็ให้แสดงความเสียใจ ตามรูป
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง ลบเหตุการณ์
เป็นคำสั่งที่ใช้ลบเหตุการณ์ นั้นๆ ชั่วคราว เช่นเรากำหนดให้แสดงข้อความว่า สวัสดีครับ
แล้ว ใส่คำสั่ง ลบเหตุการณ์ ทิ้งท้ายไว้ เมื่อ แสดงข้อความว่า
สวัสดีครับเสร็จแล้ว เหตุการณ์นี้จะหายไปทันที แต่ไม่ได้หายไปถาวรนะ
เมื่อเราออกจากแผนที่นี้ แล้วกลับเข้ามาใหม่ เหตุการณ์ นี้
ก็จะกลับมาเหมือนเดิม ใส่คำสั่งดังรูป
เป็นคำสั่งที่ใช้ลบเหตุการณ์ นั้นๆ ชั่วคราว เช่นเรากำหนดให้แสดงข้อความว่า สวัสดีครับ
แล้ว ใส่คำสั่ง ลบเหตุการณ์ ทิ้งท้ายไว้ เมื่อ แสดงข้อความว่า
สวัสดีครับเสร็จแล้ว เหตุการณ์นี้จะหายไปทันที แต่ไม่ได้หายไปถาวรนะ
เมื่อเราออกจากแผนที่นี้ แล้วกลับเข้ามาใหม่ เหตุการณ์ นี้
ก็จะกลับมาเหมือนเดิม ใส่คำสั่งดังรูป
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง ควบคุมตัวแปร
คำสั่งนี้จะยากกว่าคำสั่งอื่นๆ จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานพอสมควร คำสั่งนี้มีเงื่อนไขมากมาย
ผมจะยกมาเป็นตัวอย่าง 1 เงื่อนไขแล้วกันนะครับ นอกนั้นท่านต้องฝึกฝน ลองผิดลองถูกเอาเอง
ถ้าดูตัวอย่างของผมไปแล้ว ก็ไม่ยากเกินความสามารถหรอกครับ
คำสั่งนี้จะยากกว่าคำสั่งอื่นๆ จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานพอสมควร คำสั่งนี้มีเงื่อนไขมากมาย
ผมจะยกมาเป็นตัวอย่าง 1 เงื่อนไขแล้วกันนะครับ นอกนั้นท่านต้องฝึกฝน ลองผิดลองถูกเอาเอง
ถ้าดูตัวอย่างของผมไปแล้ว ก็ไม่ยากเกินความสามารถหรอกครับ
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง ควบคุมสวิตช์เฉพาะ
เป็นคำสั่ง สวิตช์ ที่ใช้ควบคุมเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่งภายในตัวมันเอง
เป็นคำสั่ง สวิตช์ ที่ใช้ควบคุมเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่งภายในตัวมันเอง
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง ควบคุมเวลา
เป็นคำสั่งกดหนดเวลา เอามาใช้ได้หลายกรณี ในตัวอย่างนี้ผมจะกำหนดให้ ผู้เล่นมีเวลา
5 นาทีเพื่อไปยังที่หมาย ถ้าครบ 5 นาทีแล้วยังไม่ถึงที่หมาย เกมจะโอเวอร์ ทันที
เป็นคำสั่งกดหนดเวลา เอามาใช้ได้หลายกรณี ในตัวอย่างนี้ผมจะกำหนดให้ ผู้เล่นมีเวลา
5 นาทีเพื่อไปยังที่หมาย ถ้าครบ 5 นาทีแล้วยังไม่ถึงที่หมาย เกมจะโอเวอร์ ทันที
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง เพิ่มลดจำนวนเงิน / เพิ่มลดจำนวนไอเท็ม / เพิ่มลดจำนวนอาวุธ /
เพิ่มลดเครื่องป้องกัน / เพิ่มลดจำนวนสมาชิก
คำสั่งพวกนี้จะทำงานเหมือนกันโดยกดที่คำสั่งมันจะมีให้เราเลือกว่า ต้องการเพิ่มอะไรเท่าไหร่
หรือต้องการลดอะไรจำนวนเท่าไหร่
ลองเล่นดูครับไม่ยากเลย
เพิ่มลดเครื่องป้องกัน / เพิ่มลดจำนวนสมาชิก
คำสั่งพวกนี้จะทำงานเหมือนกันโดยกดที่คำสั่งมันจะมีให้เราเลือกว่า ต้องการเพิ่มอะไรเท่าไหร่
หรือต้องการลดอะไรจำนวนเท่าไหร่
ลองเล่นดูครับไม่ยากเลย
Re: [สอนการใช้] บทที่ 3 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 1
คำสั่ง รูปแบบการบันทึกเกม / รูปแบบการเรียกเมนู / รูปแบบการพบศัตรู
คำสั่งพวกนี้ก็ทำงานคล้ายกัน เช่น
ถ้ากำหนดรูปแบบการบันทึกเกม เป็น ปิด ก็จะไม่สามารถ save เกมได้
แต่ถ้า เป็นเปิด ก็จะ save เกมได้ตามปกติ
ถ้ากำหนดรูปแบบการพบศัตรู เป็น ปิด ก็จะไม่เจอศัตรู
แต่ถ้า เป็นเปิด ก็จะ เจอศัตรูตามปกติ
เครดิต : backdraft
อธิบายเพิ่ม : shinryu
คำสั่งพวกนี้ก็ทำงานคล้ายกัน เช่น
ถ้ากำหนดรูปแบบการบันทึกเกม เป็น ปิด ก็จะไม่สามารถ save เกมได้
แต่ถ้า เป็นเปิด ก็จะ save เกมได้ตามปกติ
ถ้ากำหนดรูปแบบการพบศัตรู เป็น ปิด ก็จะไม่เจอศัตรู
แต่ถ้า เป็นเปิด ก็จะ เจอศัตรูตามปกติ
เครดิต : backdraft
อธิบายเพิ่ม : shinryu
Similar topics
» [สอนการใช้] บทที่ 5 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 3
» [สอนการใช้] บทที่ 4 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 2
» [สอนการใช้] บทที่ 2 การสร้างเหตุการณ์
» [สอนการใช้] บทที่ 1 การวาดแผนที่
» [สอนการใช้] วิธีตั้งเลเยอร์ซ้อนๆกัน(มือใหม่อ่านแล้วทำเป็น)
» [สอนการใช้] บทที่ 4 คำสั่งของเหตุการณ์ หน้าที่ 2
» [สอนการใช้] บทที่ 2 การสร้างเหตุการณ์
» [สอนการใช้] บทที่ 1 การวาดแผนที่
» [สอนการใช้] วิธีตั้งเลเยอร์ซ้อนๆกัน(มือใหม่อ่านแล้วทำเป็น)
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ