การสร้างหลอดพลังอย่างง่ายโดยใช้รูปเพียง 2 รูป
หน้า 1 จาก 1
การสร้างหลอดพลังอย่างง่ายโดยใช้รูปเพียง 2 รูป
วิธีสร้าง
1.หารูปมา2รูปคือ รูปกรอบ กับรูปขีดพลัง
2.ไปที่จัดการสคริป(F11)->สร้างสคริปขึ้นมาใหม่ให้อยู่เหนือ Main แล้วเอาสคริปด้านล่างไปใส่
CODE
class Window_HP_bar < Window_Base
# ------------------------
def initialize
super(0, 0, 40, 40)
self.contents = Bitmap.new(width - 32, height - 32)
self.opacity = 0
self.contents.font.name = $fontface
self.contents.font.size = $fontsize
refresh
end
# ------------------------
def refresh
self.contents.clear
$game_screen.pictures[1].show( "Hp-กรอบ", 0, X, Y , 100, 100, 255, 0)
if $game_variables[105] <= 100 && $game_variables[105] >= 0
$game_screen.pictures[2].show( "Hp-ขีดพลัง", 0, X, Y, $game_variables[105], 100, 255, 0)
end
end
end
ในที่นี้เป็นการโชว์รูปภาพที่ 1 และ 2 สามารถเปลื่ยนลำดับได้ที่
$game_screen.pictures[1].show และ $game_screen.pictures[2].show
X=ตำแหน่งแกน X ของรูป
Y=ตำแหน่งแกน Y ของรูป
$game_variables[105] = ลำดับตัวแปรที่นำมาใช้คำนวนความยาวหลอด
3.หลังจากคำนวนการเสียพลังแล้วก็ใส่คำสั่ง เรียกใช้สคริปว่า
CODE
$hp_bar.refresh
วิธีคำนวนพลังง่ายๆ
สร้างตัวแปรขึ้นมาอีก 2 ตัวคือ
1.พลังสูงสุด
2.พลังปัจจุบัน
แล้วเขียนโค๊ดดังนี้
ตัวแปร105=พลังปัจจุบัน
ตัวแปร105x100
ตัวแปร105/พลังสูงสุด
ก็จะได้ตัวแปร 105 ที่มีค่า 1-100 แล้ว
ปล.ขีดพลังต้องวางเยื้องๆจากกรอบหน่อยนะเพราะขนาดมันไม่เท่ากัน
Credit: Shinryu
1.หารูปมา2รูปคือ รูปกรอบ กับรูปขีดพลัง
2.ไปที่จัดการสคริป(F11)->สร้างสคริปขึ้นมาใหม่ให้อยู่เหนือ Main แล้วเอาสคริปด้านล่างไปใส่
CODE
class Window_HP_bar < Window_Base
# ------------------------
def initialize
super(0, 0, 40, 40)
self.contents = Bitmap.new(width - 32, height - 32)
self.opacity = 0
self.contents.font.name = $fontface
self.contents.font.size = $fontsize
refresh
end
# ------------------------
def refresh
self.contents.clear
$game_screen.pictures[1].show( "Hp-กรอบ", 0, X, Y , 100, 100, 255, 0)
if $game_variables[105] <= 100 && $game_variables[105] >= 0
$game_screen.pictures[2].show( "Hp-ขีดพลัง", 0, X, Y, $game_variables[105], 100, 255, 0)
end
end
end
ในที่นี้เป็นการโชว์รูปภาพที่ 1 และ 2 สามารถเปลื่ยนลำดับได้ที่
$game_screen.pictures[1].show และ $game_screen.pictures[2].show
X=ตำแหน่งแกน X ของรูป
Y=ตำแหน่งแกน Y ของรูป
$game_variables[105] = ลำดับตัวแปรที่นำมาใช้คำนวนความยาวหลอด
3.หลังจากคำนวนการเสียพลังแล้วก็ใส่คำสั่ง เรียกใช้สคริปว่า
CODE
$hp_bar.refresh
วิธีคำนวนพลังง่ายๆ
สร้างตัวแปรขึ้นมาอีก 2 ตัวคือ
1.พลังสูงสุด
2.พลังปัจจุบัน
แล้วเขียนโค๊ดดังนี้
ตัวแปร105=พลังปัจจุบัน
ตัวแปร105x100
ตัวแปร105/พลังสูงสุด
ก็จะได้ตัวแปร 105 ที่มีค่า 1-100 แล้ว
ปล.ขีดพลังต้องวางเยื้องๆจากกรอบหน่อยนะเพราะขนาดมันไม่เท่ากัน
Credit: Shinryu
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ