[tip] วาดไทลเซตเองกันเตอะ
หน้า 1 จาก 1
[tip] วาดไทลเซตเองกันเตอะ
[tip] วาดไทลเซตเองกันเตอะ
----------------------------------------------
สวสัดีครับยามเช้าอากาสปลอดโปร่ง ลมกรรโชคเล็กน้อย และหิมะไม่ตก
เอาละเมื่อวานและอีกเมื่อวานติดภารกิจลับ (ล้างจาน ) มาตอนนี้ได้ฤกษ์ละ...
วันนี้เราจะมาบอก [tip] เด็ดแบบที่ทุกคนจะต้องร้องบอกว่า โอ้วซอส
มันยอดมากทำเซตทำง่ายยังงี้.. ทำเองกะดะ... แต่!
อย่าพึ่งเชื่อในสินค้าของเรา... ถ้าคุณไม่พอใจในสินค้า ยินดีคืนเงิน หุหุ
(นอกเรื่องละ เหอๆ)
(บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ) ขาพเจ้าขอเปิดเคล็ดลับอย่างเป็นทางการนะบัดนี้... ลุย!
-
มันเป็นเทคกะนิคที่ใช้กับโปรเกรม Character Maker 1999 นะครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจเรื่อง tile set ก็ให้ศึกษาในบอร์ดนี้ก่อนได้นะจ้า
เพราะนี้เป็นเทคนิคที่ใช้กับโปรเกรมแนะนำจ้า
- เจ้า Character Maker 1999 นี้ใครไม่มี สามารถ download ได้ที่กระทู้ tip เก่าผมนะคับ หรือไม่ก็หาทาง กูเกิ้ลได้เลยจ้า
- สามารถอ่านรายละเอียดการใช้โปรเกรม Character Maker 1999 ได้ที่
https://raccoongame-rpg.thai-forum.net/t899-topic
- คราวนี้ ใช้โปรเกรม ตัวนี้ตัวเดียวเท่านั้น หึหึ ง่ายไม่ง่ายไปดูกัน!
เริ่มต้นด้วยการตกแต่ง tile set ใหม่ หรือเพิ่มเติมของเก่า (ในตัวอย่างโพสนี้ใช้การเพิ่มเติมครับ) ลดขนาด: 65% จากขนาดเดิม [ 970 x 666 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 1
: ในที่นี้ผมซุ่มเล่นมา 1 อัน ยังไม่ต้องทำไรกับมัน (tile set port town)
นำไปเปิดในโปรเกรม CM 1999 (character maker 1999) แนะนำให้ส่ง tile set
ออกเข้าตัว project เกมเราก่อน เพื่อที่ของเก่าจะได้ไม่เปลี่ยนแปลงไปด้วย
เอา
ละเมื่อเปิดเสร็จแล้ว ทำการเปลี่ยนขนาดกรอบเคอร์เซอร์ (พื้นที่ปฏิบัติงาน)
เป็น 32x32 (แบบปกติของ tile set 1 ช่อง) มาดูขอบังคับของเจ้า tile set
ก่อน เนื่องจาก tile set ประกอบด้วย สี่เหลี่ยมจัตุรัส 32*32 ต่อกัน
ดังนั้นตามแนวนอนจะสามารถต่อกันได้แค่ 8 ชิ้น ห้ามมาก ห้ามน้อย
(ถ้าปล่อยว่างไม่เป็นไร แต่พื้นที่จริงต้อง 8 ชิ้น)
ดังนั้นตามแนวนอนจะมีความกว้าง 8 x 32 = 256
และแนวตั้งสามารถยาวได้ไม่จำกัด แต่! อย่ายาวมากเพราะมันจะเปลื่องหลายๆ
อย่าง เอาพอดีๆ และต้อง หาร 32 ได้ลงตัวด้วย หรือไม่ลงตัวกะได้ โปรเกรม RMXP จะจัดให้ หึหึ และนี้ก็คือที่มาว่าทำไม่ต้อง 32x32
รูป 2 : หมายเลข 1 ปุ่มลัดไปเปลี่ยนกรอบเคอร์เซอร์ จะได้รูป 2 ตามรูป ให้เราปรับด้านบนซะให้เรียบร้อย
หลังจากนั้นกด OK จะได้สี่เหลี่ยมน่ารักๆ ตามรูป ถ้าเราลากเมาท์ค้างยังไงๆ ก็ได้ 4 เหลี่ยม 32*32 ที่พอดีมักๆ หลายๆ รูปอยู่ดี (นี้ละข้อดีของ โปรเกรมนี้)
ลดขนาด: 94% จากขนาดเดิม [ 680 x 358 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 3 : 4 เหลี่ยมน่ารักๆ (ในที่นี้ผมลากค้างเลยได้ 4 เหลี่ยน 32 หลายรูป พอดีกะเรือเลย)
อืม..
ไหนๆ ก็ลากมั่วไปเจอเรือ ก็เกิดความคิดบรรเจิสขึ้น (เอาเรื่อนี้ละ ง่ายดี)
งั้นมาเป็นช่างเรื่อ ต่อเติมเรือเจว ให้เป็นเรือควีนอลิสเบทซ์กันเตอะ แต่เอ๊ะ! ไม่มีพื้นที่ให้มั่วได้แล้วนิ.. ทำไงหว่า? โอ้ไม่นะ
....(เทวดามาเค๊ะปะตู) โยม.. ตัวโปรเกรมเปลี่ยนขนาดได้
ไม่มีผลกระทบกับไทนะโยม (wink หาย)
คับตัวโปรเกรมมีความสามารถเปลี่ยนขนาดพื้นที่งานได้ด้วย ตามรูปเลย
รูป 4 : เปลี่ยนขนาดพื้นที่งาน อีกอย่างที่หัวชิ้นงานมีบอกขนาดด้วย จอสจิงๆ เลย
เปลี่ยนได้ละดีใจจัง อืม... เรื่องเจวเป็นเรื่อสำราญชิมิ? งั้นทำให้มันยาวขึ้นดีกว่า
รูป 5 : ให้เราคัดลอกรูปที่เราลากที่เรื่อเอามาวาดที่ส่วนที่เราเพิ่มพื้นที่เข้าไป เพราะเราจะทำเรือสำราญ อันที่จิงในรูปผมเอาหัวไปวางไว้ทาง หางไปวางไว้ทางเท่านั้นเองเพราะจะต่อแค่กลางเรือ
แค่ต่อตรงกลางก็เสร็จชิมิล่า... งั้นก็ลอก มาวางเลยง่ายดีออก
รูป 6 : ลอกมาโลด เดวค่อยทำการเนียนที่หลัง
เอาละทำให้เป็นเรื่อสำราญกัน.... ป๊อกๆ ป๊อกๆ ฉวะ เจี๊ยกๆ เอาละเส็ดละ.... ไหนดูดิ?
รูป 7
: ทำได้สวยกว่าเรื่อสำราญที่คิดไว อืมมมม
หลังจากนั้น save แล้วกลับที่ RMXP เพื่อดูว่าเรื่อสำราญมารึยัง ให้สร้างมา 1 แผนที่แล้วก็จัดการละเลงซะ
ลดขนาด: 67% จากขนาดเดิม [ 946 x 416 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 8 : ยาวดีเนอะ
เถ
มเล็กๆ น้อย แต่มีประโยชน์อย่างมหาศาล เนืองจากบางครั้งมันไม่ตรงชิมิละ...
แล้วมีวิธีไหนที่ง่ายแบบว่ากดๆ แล้วก็ตรงมิละ? (เทวดาออกมาจากใต้เตียง
ยืนนิ้วไปชี้ที่หน้าคอมฯ) นี้มัน! ปุ่มลัดครับไว้เลื่อน ตามใจฉันเลย
ลองเล่นดูเองนะ (ช็อค เทวดามาแบบจูออน )
ลดขนาด: 98% จากขนาดเดิม [ 648 x 330 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 9 : กรอบ 4 เหลี่ยมนั้นคือปุ่มลัดครับ ผมแค่เลื่อนให้เรือขึ้นไปตรงกลางกรอบเท่านั้นเอง โอ้ยมันง่ายมากเลยจอส
เอา
ละเสร็จละ ก็เลยอยากบอกว่าเราสามารถไปประยุกต์ใช้กับเกมตัวเองได้
งั้นมาดูตัวอย่างเดวหาว่าพึ่งเป็นแล้วเอามาบอกรึเปล่า? มาดูกันเยย
ลดขนาด: 81% จากขนาดเดิม [ 788 x 668 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
จาก
รูป : จึงสรุปได้ว่าเราสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายครับ
แล้วแต่คนสร้างเอง เพราะจะได้ไม่ต้องไปยึดติดกับตัวเดิมๆ
เพราะบางคนเบื่อนั้นเอง ในรูปของผมสร้างให้เข้ากับ game ของผมเอง
จึงมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อยส์ scal 1 : 3 นับที่ช่องดูได้เลยผมใช้ใหญ่มักๆ (พุ่มไม้ขนาดนั้นตัวละครหลักจะเหลืออะไรหว่า ) ดังนั้น tile ของผมจึงใช้กับ tile ปกติ ของ RMXP ไม่ได้แน่นอน ฟันธง!
เป็น
ไงบ้างครับ ไอเดียกระฉูดบ้างหรือยังเอ่ย?...
เอาเป็นว่าลองไม่ลองก็ได้นะครับ
เพราะอาจจะยุ่งยากสำหรับตอนเริ่มใช้โปรเกรมใหม่ๆ ก็เลยเอามาบอกกลาว
(เพลงมหาฤกษ์บรรเลงจบ)
ปล. Idraw ผมหายละคับหาไม่เจอ
สงสัยคงต้องไปหาจาก bit หรือไม่ก็ซื้อ อืมเสียดายจัง กะจะลองหา tip แปลกๆ
ใน idraw มาลง แต่ไม่เป็นไรครับไว้พร้อมเดวเอามาฟากใหม่... สำหรับวันนี้
ขอให้มีความสุขครับ (เกือบลืมโพสแล้วไม่ละ เหอๆ)
โดย mastermard
----------------------------------------------
สวสัดีครับยามเช้าอากาสปลอดโปร่ง ลมกรรโชคเล็กน้อย และหิมะไม่ตก
เอาละเมื่อวานและอีกเมื่อวานติดภารกิจลับ (ล้างจาน ) มาตอนนี้ได้ฤกษ์ละ...
วันนี้เราจะมาบอก [tip] เด็ดแบบที่ทุกคนจะต้องร้องบอกว่า โอ้วซอส
มันยอดมากทำเซตทำง่ายยังงี้.. ทำเองกะดะ... แต่!
อย่าพึ่งเชื่อในสินค้าของเรา... ถ้าคุณไม่พอใจในสินค้า ยินดีคืนเงิน หุหุ
(นอกเรื่องละ เหอๆ)
(บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ) ขาพเจ้าขอเปิดเคล็ดลับอย่างเป็นทางการนะบัดนี้... ลุย!
-
มันเป็นเทคกะนิคที่ใช้กับโปรเกรม Character Maker 1999 นะครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจเรื่อง tile set ก็ให้ศึกษาในบอร์ดนี้ก่อนได้นะจ้า
เพราะนี้เป็นเทคนิคที่ใช้กับโปรเกรมแนะนำจ้า
- เจ้า Character Maker 1999 นี้ใครไม่มี สามารถ download ได้ที่กระทู้ tip เก่าผมนะคับ หรือไม่ก็หาทาง กูเกิ้ลได้เลยจ้า
- สามารถอ่านรายละเอียดการใช้โปรเกรม Character Maker 1999 ได้ที่
https://raccoongame-rpg.thai-forum.net/t899-topic
- คราวนี้ ใช้โปรเกรม ตัวนี้ตัวเดียวเท่านั้น หึหึ ง่ายไม่ง่ายไปดูกัน!
เริ่มต้นด้วยการตกแต่ง tile set ใหม่ หรือเพิ่มเติมของเก่า (ในตัวอย่างโพสนี้ใช้การเพิ่มเติมครับ) ลดขนาด: 65% จากขนาดเดิม [ 970 x 666 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 1
: ในที่นี้ผมซุ่มเล่นมา 1 อัน ยังไม่ต้องทำไรกับมัน (tile set port town)
นำไปเปิดในโปรเกรม CM 1999 (character maker 1999) แนะนำให้ส่ง tile set
ออกเข้าตัว project เกมเราก่อน เพื่อที่ของเก่าจะได้ไม่เปลี่ยนแปลงไปด้วย
เอา
ละเมื่อเปิดเสร็จแล้ว ทำการเปลี่ยนขนาดกรอบเคอร์เซอร์ (พื้นที่ปฏิบัติงาน)
เป็น 32x32 (แบบปกติของ tile set 1 ช่อง) มาดูขอบังคับของเจ้า tile set
ก่อน เนื่องจาก tile set ประกอบด้วย สี่เหลี่ยมจัตุรัส 32*32 ต่อกัน
ดังนั้นตามแนวนอนจะสามารถต่อกันได้แค่ 8 ชิ้น ห้ามมาก ห้ามน้อย
(ถ้าปล่อยว่างไม่เป็นไร แต่พื้นที่จริงต้อง 8 ชิ้น)
ดังนั้นตามแนวนอนจะมีความกว้าง 8 x 32 = 256
และแนวตั้งสามารถยาวได้ไม่จำกัด แต่! อย่ายาวมากเพราะมันจะเปลื่องหลายๆ
อย่าง เอาพอดีๆ และต้อง หาร 32 ได้ลงตัวด้วย หรือไม่ลงตัวกะได้ โปรเกรม RMXP จะจัดให้ หึหึ และนี้ก็คือที่มาว่าทำไม่ต้อง 32x32
รูป 2 : หมายเลข 1 ปุ่มลัดไปเปลี่ยนกรอบเคอร์เซอร์ จะได้รูป 2 ตามรูป ให้เราปรับด้านบนซะให้เรียบร้อย
หลังจากนั้นกด OK จะได้สี่เหลี่ยมน่ารักๆ ตามรูป ถ้าเราลากเมาท์ค้างยังไงๆ ก็ได้ 4 เหลี่ยม 32*32 ที่พอดีมักๆ หลายๆ รูปอยู่ดี (นี้ละข้อดีของ โปรเกรมนี้)
ลดขนาด: 94% จากขนาดเดิม [ 680 x 358 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 3 : 4 เหลี่ยมน่ารักๆ (ในที่นี้ผมลากค้างเลยได้ 4 เหลี่ยน 32 หลายรูป พอดีกะเรือเลย)
อืม..
ไหนๆ ก็ลากมั่วไปเจอเรือ ก็เกิดความคิดบรรเจิสขึ้น (เอาเรื่อนี้ละ ง่ายดี)
งั้นมาเป็นช่างเรื่อ ต่อเติมเรือเจว ให้เป็นเรือควีนอลิสเบทซ์กันเตอะ แต่เอ๊ะ! ไม่มีพื้นที่ให้มั่วได้แล้วนิ.. ทำไงหว่า? โอ้ไม่นะ
....(เทวดามาเค๊ะปะตู) โยม.. ตัวโปรเกรมเปลี่ยนขนาดได้
ไม่มีผลกระทบกับไทนะโยม (wink หาย)
คับตัวโปรเกรมมีความสามารถเปลี่ยนขนาดพื้นที่งานได้ด้วย ตามรูปเลย
รูป 4 : เปลี่ยนขนาดพื้นที่งาน อีกอย่างที่หัวชิ้นงานมีบอกขนาดด้วย จอสจิงๆ เลย
เปลี่ยนได้ละดีใจจัง อืม... เรื่องเจวเป็นเรื่อสำราญชิมิ? งั้นทำให้มันยาวขึ้นดีกว่า
รูป 5 : ให้เราคัดลอกรูปที่เราลากที่เรื่อเอามาวาดที่ส่วนที่เราเพิ่มพื้นที่เข้าไป เพราะเราจะทำเรือสำราญ อันที่จิงในรูปผมเอาหัวไปวางไว้ทาง หางไปวางไว้ทางเท่านั้นเองเพราะจะต่อแค่กลางเรือ
แค่ต่อตรงกลางก็เสร็จชิมิล่า... งั้นก็ลอก มาวางเลยง่ายดีออก
รูป 6 : ลอกมาโลด เดวค่อยทำการเนียนที่หลัง
เอาละทำให้เป็นเรื่อสำราญกัน.... ป๊อกๆ ป๊อกๆ ฉวะ เจี๊ยกๆ เอาละเส็ดละ.... ไหนดูดิ?
รูป 7
: ทำได้สวยกว่าเรื่อสำราญที่คิดไว อืมมมม
หลังจากนั้น save แล้วกลับที่ RMXP เพื่อดูว่าเรื่อสำราญมารึยัง ให้สร้างมา 1 แผนที่แล้วก็จัดการละเลงซะ
ลดขนาด: 67% จากขนาดเดิม [ 946 x 416 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 8 : ยาวดีเนอะ
เถ
มเล็กๆ น้อย แต่มีประโยชน์อย่างมหาศาล เนืองจากบางครั้งมันไม่ตรงชิมิละ...
แล้วมีวิธีไหนที่ง่ายแบบว่ากดๆ แล้วก็ตรงมิละ? (เทวดาออกมาจากใต้เตียง
ยืนนิ้วไปชี้ที่หน้าคอมฯ) นี้มัน! ปุ่มลัดครับไว้เลื่อน ตามใจฉันเลย
ลองเล่นดูเองนะ (ช็อค เทวดามาแบบจูออน )
ลดขนาด: 98% จากขนาดเดิม [ 648 x 330 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
รูป 9 : กรอบ 4 เหลี่ยมนั้นคือปุ่มลัดครับ ผมแค่เลื่อนให้เรือขึ้นไปตรงกลางกรอบเท่านั้นเอง โอ้ยมันง่ายมากเลยจอส
เอา
ละเสร็จละ ก็เลยอยากบอกว่าเราสามารถไปประยุกต์ใช้กับเกมตัวเองได้
งั้นมาดูตัวอย่างเดวหาว่าพึ่งเป็นแล้วเอามาบอกรึเปล่า? มาดูกันเยย
ลดขนาด: 81% จากขนาดเดิม [ 788 x 668 ] - คลิกเพื่อดูภาพขยาย
จาก
รูป : จึงสรุปได้ว่าเราสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายครับ
แล้วแต่คนสร้างเอง เพราะจะได้ไม่ต้องไปยึดติดกับตัวเดิมๆ
เพราะบางคนเบื่อนั้นเอง ในรูปของผมสร้างให้เข้ากับ game ของผมเอง
จึงมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อยส์ scal 1 : 3 นับที่ช่องดูได้เลยผมใช้ใหญ่มักๆ (พุ่มไม้ขนาดนั้นตัวละครหลักจะเหลืออะไรหว่า ) ดังนั้น tile ของผมจึงใช้กับ tile ปกติ ของ RMXP ไม่ได้แน่นอน ฟันธง!
เป็น
ไงบ้างครับ ไอเดียกระฉูดบ้างหรือยังเอ่ย?...
เอาเป็นว่าลองไม่ลองก็ได้นะครับ
เพราะอาจจะยุ่งยากสำหรับตอนเริ่มใช้โปรเกรมใหม่ๆ ก็เลยเอามาบอกกลาว
(เพลงมหาฤกษ์บรรเลงจบ)
ปล. Idraw ผมหายละคับหาไม่เจอ
สงสัยคงต้องไปหาจาก bit หรือไม่ก็ซื้อ อืมเสียดายจัง กะจะลองหา tip แปลกๆ
ใน idraw มาลง แต่ไม่เป็นไรครับไว้พร้อมเดวเอามาฟากใหม่... สำหรับวันนี้
ขอให้มีความสุขครับ (เกือบลืมโพสแล้วไม่ละ เหอๆ)
โดย mastermard
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ