เทคนิคดีๆที่ทำให้ไม่ต้องดองเกม
หน้า 1 จาก 1
เทคนิคดีๆที่ทำให้ไม่ต้องดองเกม
การดองเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ตั้งแต่ล้า ท้อ ไม่มีอารมณ์ หมดไอเดีย ไม่มีเวลา ฯลฯ สำหรับคนที่
ไม่มีเวลานี่น่าสงสารหน่อยเพราะคงแก้ยาก เพราะไงหน้าที่หลักก็สำคัญกว่า แต่อย่างน้อยเจียดมา
สร้างสัก 5 นาทีก็ยังดีเอ้า..
1.อย่านั่งทำเป็นเวลานานๆ เพราะการนั่งทำอะไรอย่างเดียวนานๆมันจะทำให้รู้สึกเบื่อ ล้า และ
ไม่อยากทำ...สุดท้ายคุณก็ไม่ทำมันต่อ จับดองซะงั้น เพราะความเบื่อ
2.ออกกำลังกาย หรือ ทำอย่างอื่นบ้าง นั่งแต่หน้าจอไม่ใช่เรื่องดีหรอกครับทำให้เราปวดตา+ล้าเปล่าๆ
อย่างผมเวลาเบื่อๆหรือล้าจากการสร้างเกม ก็ออกไปเตะบอล เตะตะกร้อไปตามเรื่อง พอสดชื่นแล้ว
เชื่อไหม ไอเดียแล่นปรู๊ดๆเลย
3.พยายามคิด+ทำระบบใหม่ๆให้ต่างกับเกมอื่นๆถ้าเกมเราใช้ระบบธรรมดาๆงั้นๆ หรือต่อให้ยัดสคริป
เยอะแค่ไหน ถ้าสคริปนั่นเราไม่ได้เขียนเองมันก็เหมือนเป็นการเดินตามเส้นทางคนอื่น ทำให้
ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ท้าทายในการสร้าง พยายามคิดหาระบบของตัวเองครับ อะไรก็ได้ เช่น
โปรเจคของผม(ไม่ใช่MOนะ)มีระบบ EBAS (ระบบสู้ที่ผมทำเองจากอีเว้นอ่ะ) และระบบ Sphere Grid
(อันนี้ก็ทำเองจากอีเว้นเหมือนกัน)ไม่จำเป็นต้องคิดใหม่ทั้งหมดก็ได้ อย่างเกมผมนี่ระบบSphere Grid
ผมก็ลอก FF10 เขามาเลย เกมผมก็ไม่มีเลเวล แต่เวลาฆ่ามอนจะได้รับAP มา แล้วนำ AP นี่แหละ
ไปเดิน Sphere เอาเพื่ออัพความสามารถของตัวละคร ถึงระบบนี้จะเลียนแบบFF10มา แต่มัน
ก็ยังแปลกใหม่สำหรับ RPG Maker ใช่มั๊ยล่า?
4.อย่าจมปรักกับโปรเจคเดียวไปนานๆ โปรเจคตัวจริงของคุณ คุณก็ย่อมอยากทำให้มันยิ่งใหญ่
อลังการณ์ใช่ไหมครับ แน่นอนว่ามันต้องใช้เวลา พอใช้เวลานานๆมากๆไม่เสร็จซะที คุณก็จะเริ่มท้อ
ท้อแล้วก็ดอง(นั่นเห็นมั๊ย?)ถ้าคุณเริ่มท้อจากโปรเจคยาวๆ ให้ลองหันมาทำโปรเจคสั้นๆ ไม่ก็
มินิเกมฆ่าเวลา เผลอๆคุณอาจจะได้ไอเดียจากโปรเจคสั้นๆพวกนี้ก็ได้ หรือไม่โปรเจคฆ่าเวลาพวกนี้
อาจให้คุณ กะคุณมากกว่าที่คิดก็ได้ รู้ไหมโปรเจคฆ่าเวลาผมคือเกมอะไร? Mega Ozz ไง...
5.อย่าทุ่มไอเดียทั้งหมดลงไปทีเดียว บางคนคิดว่า ตอนนี้ไอเดียกำลังแล่น รีบๆทำๆ พอทำจำหมด
ไอเดียแล้วเป็นไง? ตันใช่มั้ยล่ะ.... พอตันแล้วก็ไม่อยากทำละ ดอง...-*-
พอผมมีไอเดีย จะกั๊กไว้ส่วนนึง เพื่อให้มันมีไฟ แล้วระหว่างมีไฟเนี่ย ไอเดียต่างๆจะค่อยๆมาเอง
แต่ถ้าตัน มันตันแล้วตันเลย-*-
6.ด้านเข้าไว้-*- เวลาเราทดลองทำโปรเจคหรือทำ Test Play ใดๆก็ตามแล้วโดน comment แทงใจดำ
อย่าไปท้อ ถ้าม้อแล้วเลิกก็เท่ากับว่าเรายอมรับว่าแพ้แล้ว แต่ผู้ที่มีความกล้าที่แท้จริง จะต้องนำ
ความเจ็บนั้นมาเป็นแรงฮึดพัฒนาโปรเจคเราให้ดียิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดน "ด่าซ้ำจุดนี้นอีก"
7.ออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง นั่งแต่ในห้องมันจะได้ไอเดียอะไรล่ะ
สรุป ถ้าเรามีไอเดียหรือพยายามคิดอะไรใหม่ๆอยู่เสมอ ไฟมันจะลุกเองแหละครับ^^
ปล.ผมไม่รุนะ ว่าคนอื่นจะใช้ได้ผลรึเปล่า? แต่ทุกวันนี้ผมใช้ 7 วิธีนี้อยู่
ปล.2 ใครไม่ชอบก็ขอโทษด้วย ถ้าอ่านแล้วหงุดหงิดก็เอาเก้าอี้ทุ่มมอนิเตอร์ระบายอารมไปก่อนก็ได้
Credit Griver
ไม่มีเวลานี่น่าสงสารหน่อยเพราะคงแก้ยาก เพราะไงหน้าที่หลักก็สำคัญกว่า แต่อย่างน้อยเจียดมา
สร้างสัก 5 นาทีก็ยังดีเอ้า..
1.อย่านั่งทำเป็นเวลานานๆ เพราะการนั่งทำอะไรอย่างเดียวนานๆมันจะทำให้รู้สึกเบื่อ ล้า และ
ไม่อยากทำ...สุดท้ายคุณก็ไม่ทำมันต่อ จับดองซะงั้น เพราะความเบื่อ
2.ออกกำลังกาย หรือ ทำอย่างอื่นบ้าง นั่งแต่หน้าจอไม่ใช่เรื่องดีหรอกครับทำให้เราปวดตา+ล้าเปล่าๆ
อย่างผมเวลาเบื่อๆหรือล้าจากการสร้างเกม ก็ออกไปเตะบอล เตะตะกร้อไปตามเรื่อง พอสดชื่นแล้ว
เชื่อไหม ไอเดียแล่นปรู๊ดๆเลย
3.พยายามคิด+ทำระบบใหม่ๆให้ต่างกับเกมอื่นๆถ้าเกมเราใช้ระบบธรรมดาๆงั้นๆ หรือต่อให้ยัดสคริป
เยอะแค่ไหน ถ้าสคริปนั่นเราไม่ได้เขียนเองมันก็เหมือนเป็นการเดินตามเส้นทางคนอื่น ทำให้
ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ท้าทายในการสร้าง พยายามคิดหาระบบของตัวเองครับ อะไรก็ได้ เช่น
โปรเจคของผม(ไม่ใช่MOนะ)มีระบบ EBAS (ระบบสู้ที่ผมทำเองจากอีเว้นอ่ะ) และระบบ Sphere Grid
(อันนี้ก็ทำเองจากอีเว้นเหมือนกัน)ไม่จำเป็นต้องคิดใหม่ทั้งหมดก็ได้ อย่างเกมผมนี่ระบบSphere Grid
ผมก็ลอก FF10 เขามาเลย เกมผมก็ไม่มีเลเวล แต่เวลาฆ่ามอนจะได้รับAP มา แล้วนำ AP นี่แหละ
ไปเดิน Sphere เอาเพื่ออัพความสามารถของตัวละคร ถึงระบบนี้จะเลียนแบบFF10มา แต่มัน
ก็ยังแปลกใหม่สำหรับ RPG Maker ใช่มั๊ยล่า?
4.อย่าจมปรักกับโปรเจคเดียวไปนานๆ โปรเจคตัวจริงของคุณ คุณก็ย่อมอยากทำให้มันยิ่งใหญ่
อลังการณ์ใช่ไหมครับ แน่นอนว่ามันต้องใช้เวลา พอใช้เวลานานๆมากๆไม่เสร็จซะที คุณก็จะเริ่มท้อ
ท้อแล้วก็ดอง(นั่นเห็นมั๊ย?)ถ้าคุณเริ่มท้อจากโปรเจคยาวๆ ให้ลองหันมาทำโปรเจคสั้นๆ ไม่ก็
มินิเกมฆ่าเวลา เผลอๆคุณอาจจะได้ไอเดียจากโปรเจคสั้นๆพวกนี้ก็ได้ หรือไม่โปรเจคฆ่าเวลาพวกนี้
อาจให้คุณ กะคุณมากกว่าที่คิดก็ได้ รู้ไหมโปรเจคฆ่าเวลาผมคือเกมอะไร? Mega Ozz ไง...
5.อย่าทุ่มไอเดียทั้งหมดลงไปทีเดียว บางคนคิดว่า ตอนนี้ไอเดียกำลังแล่น รีบๆทำๆ พอทำจำหมด
ไอเดียแล้วเป็นไง? ตันใช่มั้ยล่ะ.... พอตันแล้วก็ไม่อยากทำละ ดอง...-*-
พอผมมีไอเดีย จะกั๊กไว้ส่วนนึง เพื่อให้มันมีไฟ แล้วระหว่างมีไฟเนี่ย ไอเดียต่างๆจะค่อยๆมาเอง
แต่ถ้าตัน มันตันแล้วตันเลย-*-
6.ด้านเข้าไว้-*- เวลาเราทดลองทำโปรเจคหรือทำ Test Play ใดๆก็ตามแล้วโดน comment แทงใจดำ
อย่าไปท้อ ถ้าม้อแล้วเลิกก็เท่ากับว่าเรายอมรับว่าแพ้แล้ว แต่ผู้ที่มีความกล้าที่แท้จริง จะต้องนำ
ความเจ็บนั้นมาเป็นแรงฮึดพัฒนาโปรเจคเราให้ดียิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดน "ด่าซ้ำจุดนี้นอีก"
7.ออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง นั่งแต่ในห้องมันจะได้ไอเดียอะไรล่ะ
สรุป ถ้าเรามีไอเดียหรือพยายามคิดอะไรใหม่ๆอยู่เสมอ ไฟมันจะลุกเองแหละครับ^^
ปล.ผมไม่รุนะ ว่าคนอื่นจะใช้ได้ผลรึเปล่า? แต่ทุกวันนี้ผมใช้ 7 วิธีนี้อยู่
ปล.2 ใครไม่ชอบก็ขอโทษด้วย ถ้าอ่านแล้วหงุดหงิดก็เอาเก้าอี้ทุ่มมอนิเตอร์ระบายอารมไปก่อนก็ได้
Credit Griver
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ