[สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~!
หน้า 1 จาก 1
[สคริปต์] Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~!
Sound STEP 2.0!! เติมแต่งเสียงเดินด้วยสคริปต์~!
หลังจากนั่งงมมานาน ในที่สุดก็เสร็จแล้วครับ >_</
เป็นสคริปต์แรกในชีวิตเลยมั้งที่เขียนเองจริง ๆ = ="
Download Demo
Demo สอนวิธีใช้ครับ~^^ ภาษาอังกฤษ (แบบไทย ๆ) หมดน้อ ตัวเกมแกะได้ (ซะที = =") เผื่ออ่านแล้วงง =w=~
ขอบคุณแมพสำหรับทดสอบโดย LusiferNazi ครับ >_</
มีโฮสต์เดียวให้โหลดก่อนน้อ ใครมีปัญหาการโหลดแจ้งนะครับ~^^
ซ่อน
คุณสมบัติของสคริปต์
- เพิ่มเสียงเดินให้ตัวเรา/อีเว้นท์ได้
- อีเว้นท์แต่ละตัวกำหนดเสียงเดิน และความดังของเสียง ให้แตกต่างกันได้~ (ตัวเราก็ทำได้ =w=)
- กรณีที่ขี้เกียจเซ็ตแบบเฉพาะตัว ก็สามารถตั้งค่า default ไว้ได้ ประหยัดเวลา =w=~
- เปิด/ปิดระบบได้ด้วยสวิตช์
- ใช้ SDK!! แต่...ไม่ต้องตกใจ ผมตัดมาเฉพาะส่วนที่ใช้ ไม่มีปัญหาเกมรวนแน่นอน >_</ (สำหรับคนไม่รู้จักก็ไม่เป็นไร =w=~)
- ไร้บั๊ก 99% (เหลือ 1% เพราะผมไม่เจอบั๊ก คนอื่นอาจเจอ = =")
- ไร้ไวรัส 100% (เพราะอัพลงโฮสต์ mediafire ที่มีการันตีแล้วว่าสแกนไวรัสเรียบร้อย)
Script สคริปต์
โหลดได้ที่ไฟล์แนบในโพสนี้เลยงิ~^^ หรือจะเอาจากเดโมก็ได้ครับ!
ซ่อน
วิธีการใช้
ในเดโมมีอธิบายบางส่วนแล้วน้อ~
Setup การตั้งค่าเริ่มต้น
พอแปะสคริปต์เสร็จก็มาตั้งค่ากันก่อนครับ >_</ (ค่าพวกนี้บางส่วนสามารถเปลี่ยนระหว่างเล่นเกมได้)
ให้ไปหาบรรทัดนี้
CODE
# * Setup Sound STEP
แล้วมองลงมาด้านล่าง >>
QUOTE
SWITCH = 1
ตั้งหมายเลขสวิตช์สำหรับเปิดปิดสคริปต์ จากด้านบน ระบบจะทำงานเฉพาะเมื่อสวิตช์หมายเลข 1 เปิด
$hero_step = -1
ตั้งค่าเสียงขณะฮีโร่เดิน (เปลี่ยนได้ในเกมภายหลัง) ค่าจะแตกต่างกันดังนี้:
-1 จะทำให้เสียงเดินของฮีโร่แตกต่างกันตามพื้นที่ที่เหยียบ (ตาม Terrain Tag)
0 จะปิดเสียงเดินฮีโร่
ตัวเลข 1 เป็นต้นไป จะกำหนดเสียงเดินฮีโร่เสียงเดียว (ตั้งค่าเสียงในสคริปต์)
$hero_sound = 80
ความดังของเสียงเดินฮีโร่ ใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 (100 ดังที่สุด)
จากนั้นมองลงมาอีกนิดนึง (นิดเดียวจริง ๆ นะ = =") หาบรรทัดนี้
CODE
# Setup Normal Sound
ด้านล่างของบรรทัดนั้น แก้ไขตามต้องการ ดังนี้ >>
QUOTE
@sound_step[0] = @terrain_step[0] = "Walk-Tile"
ใส่
ชื่อไฟล์เสียงเดินปกติของอีเว้นท์และฮีโร่ เข้าไป~ ใส่แค่ชื่อไฟล์นะ
ไม่ต้องมีนามสกุลไฟล์ ครอบด้วยเครื่องหมาย " แบบนี้ "ชื่อไฟล์"
และไฟล์เสียงนั้นต้องอยู่ในโฟลเดอร์ Audio/SE ของเกมครับ
@step_vol = 80
ความดังของเสียงเดินปกติของอีเว้นท์ ใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 (100 ดังที่สุด)
@step_tem = 100
ปรับเทมโปของเสียง (ปกติ 100 เสียงจะปกติสุด = =" เพราะงั้นปล่อยไว้)
================================
Add Sound เพิ่มเสียงเดิน
หาบรรทัดล่างคอมเม้นท์สองอันนี้ครับ~
CODE
# Add more sounds below here
กับ
CODE
# Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here
ถ้าใส่ใต้อันแรก ไว้ใช้สำหรับระบบเสียงเดินเสียงเดียวครับ
เช่น
CODE
# Add more sounds below here
@sound_step[1] = "Walk-Grass"
@sound_step[2] = "Walk-Water"
@sound_step[3] = "Walk-Hall"
@sound_step[4] = "Walk-Tile"
รูปแบบการเพิ่มก็คือ:
QUOTE
@sound_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์เสียง"
กรณีจะเรียกใช้เสียงนั้น ๆ สำหรับฮีโร่ก็ให้ Call Script รูปแบบนี้:
QUOTE
$hero_step = หมายเลข
เช่น
CODE
$hero_step = 1
เปรียบเทียบกับสคริปต์ที่อยู่ข้างบน
CODE
@sound_step[1] = "Walk-Grass"
เสียงเดินฮีโร่ตอนนี้ก็จะเป็น "Walk-Grass" ตลอดนั่นเองครับ
ส่วนวิธีตั้งค่าเสียงเสียงเดียวให้อีเว้นท์ อ่านในหัวข้อด้านล่าง
Add Event's Step Sound วิธีการตั้งค่าเสียงเดินให้อีเว้นท์ ครับ~^^
========================
ต่อไปเป็นวิธีเพิ่มเสียงแบบที่สองครับ ใต้อันนี้
CODE
# Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here
จะเอาไว้ใส่เสียงที่แตกต่างกันตาม Terrain Tag ครับ~^^
(กรณีตั้งค่ารูปแบบเสียงฮีโร่ หรืออีเว้นท์ให้เป็น -1 นั่นเอง)
รูปแบบ:
QUOTE
@terrain_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์"
ตัวอย่าง:
CODE
# Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here
@terrain_step[1] = "Walk-Grass"
@terrain_step[2] = "Walk-Water"
@terrain_step[3] = "Walk-Hall"
@terrain_step[4] = "Walk-Tile"
ซึ่งกรณี @terrain_step[0] จะหมายถึง เสียงที่ดังขึ้นตอนเราเหยียบบน Terrain Tag หมายเลข 0
@terrain_step[2] ก็คือเสียงที่ดังตอนเราเหยียบบน Terrain Tag 2นั่นเองครับ~^^
(Terrain Tag สามารถเปลี่ยนได้ใน ฐานข้อมูล => Tileset)
================================
Add Event's Step Sound วิธีการตั้งค่าเสียงเดินให้อีเว้นท์
ไปที่อีเว้นท์ที่ต้องการใส่เสียงเดินนะครับ แล้วใส่คอมเม้นท์เข้าไปด้านบนสุด
รูปตัวอย่าง:
จากรูป จะเห็นว่ามีคอมเม้นท์อยู่ 3 อัน ซึ่งแต่ละอันทำงานดังนี้:
CODE
Comment: step
ใส่คอมเม้นท์เขียนว่า step เพื่อเปิดการทำงานเสียงเดินครับ ถ้าไม่ใส่อันนี้ก็ไม่มีเสียงเดินน้อ (บังคับใส่ =w=b ถ้าจะเอาเสียงเดิน)
CODE
Comment: -1
คอมเม้นท์บรรทัดที่สองนี่ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ครับ ถ้าไม่ใส่มันจะเล่นเสียงปกติที่เราเซ็ตไว้ด้านล่างบรรทัดนี้
CODE
# Setup Normal Sound
(ถ้าไม่ใส่จะเป็นแบบเดินเสียงเดียวนั่นเอง)
ส่วนถ้าใส่ มีเลขที่ใส่ได้ดังนี้ครับ >>
QUOTE
0 คือ เล่นเสียงปกติ (เหมือนกับไม่ใส่นั่นแล)
-1 คือ เล่นเสียงตาม Terrain Tag
เลขอื่น ๆ (1 ขึ้นไป...) คือ เล่นเสียงเสียงเดียว
ที่ตั้งค่าเสียงแบบนี้น่ะครับ >>
QUOTE
@sound_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์เสียง"
เอาส่วน หมายเลข มาใส่เข้าไปได้เลย
สำหรับคอมเม้นท์อันสุดท้าย
CODE
Comment: 50
อันนี้ คือ ความดังของเสียงเดินครับ ถ้าไม่ใส่มันก็จะเล่นเสียงที่ความดังปกติ
(เซ็ตได้ในส่วน
CODE
# Setup Normal Sound
ครับ)
ความดังของเสียงใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 ครับ~^^
=================
สรุป: - การติดตั้งเสียงเดินให้อีเว้นท์ ต้องใส่คอมเม้นท์อันแรกเขียนว่า step
- ตรงรูปแบบเสียง กับความดังเสียง ถ้าไม่เอาก็ใส่คอมเม้นท์แค่อันแรก (step) อย่างเดียวพอ
- ถ้าจะเอาความดังเสียง (คอมเม้นท์สาม) ต้องกำหนดรูปแบบเสียง (คอมเม้นท์สอง) ด้วยครับ
- ส่วนถ้าจะเอารูปแบบเสียง ไม่เอาความดังเสียง ก็ไม่ต้องใส่คอมเม้นท์สำหรับความดังเสียง >_<
=================================>
เครดิต วอราม่อน
หลังจากนั่งงมมานาน ในที่สุดก็เสร็จแล้วครับ >_</
เป็นสคริปต์แรกในชีวิตเลยมั้งที่เขียนเองจริง ๆ = ="
Download Demo
Demo สอนวิธีใช้ครับ~^^ ภาษาอังกฤษ (แบบไทย ๆ) หมดน้อ ตัวเกมแกะได้ (ซะที = =") เผื่ออ่านแล้วงง =w=~
ขอบคุณแมพสำหรับทดสอบโดย LusiferNazi ครับ >_</
มีโฮสต์เดียวให้โหลดก่อนน้อ ใครมีปัญหาการโหลดแจ้งนะครับ~^^
ซ่อน
คุณสมบัติของสคริปต์
- เพิ่มเสียงเดินให้ตัวเรา/อีเว้นท์ได้
- อีเว้นท์แต่ละตัวกำหนดเสียงเดิน และความดังของเสียง ให้แตกต่างกันได้~ (ตัวเราก็ทำได้ =w=)
- กรณีที่ขี้เกียจเซ็ตแบบเฉพาะตัว ก็สามารถตั้งค่า default ไว้ได้ ประหยัดเวลา =w=~
- เปิด/ปิดระบบได้ด้วยสวิตช์
- ใช้ SDK!! แต่...ไม่ต้องตกใจ ผมตัดมาเฉพาะส่วนที่ใช้ ไม่มีปัญหาเกมรวนแน่นอน >_</ (สำหรับคนไม่รู้จักก็ไม่เป็นไร =w=~)
- ไร้บั๊ก 99% (เหลือ 1% เพราะผมไม่เจอบั๊ก คนอื่นอาจเจอ = =")
- ไร้ไวรัส 100% (เพราะอัพลงโฮสต์ mediafire ที่มีการันตีแล้วว่าสแกนไวรัสเรียบร้อย)
Script สคริปต์
โหลดได้ที่ไฟล์แนบในโพสนี้เลยงิ~^^ หรือจะเอาจากเดโมก็ได้ครับ!
ซ่อน
วิธีการใช้
ในเดโมมีอธิบายบางส่วนแล้วน้อ~
Setup การตั้งค่าเริ่มต้น
พอแปะสคริปต์เสร็จก็มาตั้งค่ากันก่อนครับ >_</ (ค่าพวกนี้บางส่วนสามารถเปลี่ยนระหว่างเล่นเกมได้)
ให้ไปหาบรรทัดนี้
CODE
# * Setup Sound STEP
แล้วมองลงมาด้านล่าง >>
QUOTE
SWITCH = 1
ตั้งหมายเลขสวิตช์สำหรับเปิดปิดสคริปต์ จากด้านบน ระบบจะทำงานเฉพาะเมื่อสวิตช์หมายเลข 1 เปิด
$hero_step = -1
ตั้งค่าเสียงขณะฮีโร่เดิน (เปลี่ยนได้ในเกมภายหลัง) ค่าจะแตกต่างกันดังนี้:
-1 จะทำให้เสียงเดินของฮีโร่แตกต่างกันตามพื้นที่ที่เหยียบ (ตาม Terrain Tag)
0 จะปิดเสียงเดินฮีโร่
ตัวเลข 1 เป็นต้นไป จะกำหนดเสียงเดินฮีโร่เสียงเดียว (ตั้งค่าเสียงในสคริปต์)
$hero_sound = 80
ความดังของเสียงเดินฮีโร่ ใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 (100 ดังที่สุด)
จากนั้นมองลงมาอีกนิดนึง (นิดเดียวจริง ๆ นะ = =") หาบรรทัดนี้
CODE
# Setup Normal Sound
ด้านล่างของบรรทัดนั้น แก้ไขตามต้องการ ดังนี้ >>
QUOTE
@sound_step[0] = @terrain_step[0] = "Walk-Tile"
ใส่
ชื่อไฟล์เสียงเดินปกติของอีเว้นท์และฮีโร่ เข้าไป~ ใส่แค่ชื่อไฟล์นะ
ไม่ต้องมีนามสกุลไฟล์ ครอบด้วยเครื่องหมาย " แบบนี้ "ชื่อไฟล์"
และไฟล์เสียงนั้นต้องอยู่ในโฟลเดอร์ Audio/SE ของเกมครับ
@step_vol = 80
ความดังของเสียงเดินปกติของอีเว้นท์ ใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 (100 ดังที่สุด)
@step_tem = 100
ปรับเทมโปของเสียง (ปกติ 100 เสียงจะปกติสุด = =" เพราะงั้นปล่อยไว้)
================================
Add Sound เพิ่มเสียงเดิน
หาบรรทัดล่างคอมเม้นท์สองอันนี้ครับ~
CODE
# Add more sounds below here
กับ
CODE
# Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here
ถ้าใส่ใต้อันแรก ไว้ใช้สำหรับระบบเสียงเดินเสียงเดียวครับ
เช่น
CODE
# Add more sounds below here
@sound_step[1] = "Walk-Grass"
@sound_step[2] = "Walk-Water"
@sound_step[3] = "Walk-Hall"
@sound_step[4] = "Walk-Tile"
รูปแบบการเพิ่มก็คือ:
QUOTE
@sound_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์เสียง"
กรณีจะเรียกใช้เสียงนั้น ๆ สำหรับฮีโร่ก็ให้ Call Script รูปแบบนี้:
QUOTE
$hero_step = หมายเลข
เช่น
CODE
$hero_step = 1
เปรียบเทียบกับสคริปต์ที่อยู่ข้างบน
CODE
@sound_step[1] = "Walk-Grass"
เสียงเดินฮีโร่ตอนนี้ก็จะเป็น "Walk-Grass" ตลอดนั่นเองครับ
ส่วนวิธีตั้งค่าเสียงเสียงเดียวให้อีเว้นท์ อ่านในหัวข้อด้านล่าง
Add Event's Step Sound วิธีการตั้งค่าเสียงเดินให้อีเว้นท์ ครับ~^^
========================
ต่อไปเป็นวิธีเพิ่มเสียงแบบที่สองครับ ใต้อันนี้
CODE
# Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here
จะเอาไว้ใส่เสียงที่แตกต่างกันตาม Terrain Tag ครับ~^^
(กรณีตั้งค่ารูปแบบเสียงฮีโร่ หรืออีเว้นท์ให้เป็น -1 นั่นเอง)
รูปแบบ:
QUOTE
@terrain_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์"
ตัวอย่าง:
CODE
# Add more sounds depend on [Terrain Tag] below here
@terrain_step[1] = "Walk-Grass"
@terrain_step[2] = "Walk-Water"
@terrain_step[3] = "Walk-Hall"
@terrain_step[4] = "Walk-Tile"
ซึ่งกรณี @terrain_step[0] จะหมายถึง เสียงที่ดังขึ้นตอนเราเหยียบบน Terrain Tag หมายเลข 0
@terrain_step[2] ก็คือเสียงที่ดังตอนเราเหยียบบน Terrain Tag 2นั่นเองครับ~^^
(Terrain Tag สามารถเปลี่ยนได้ใน ฐานข้อมูล => Tileset)
================================
Add Event's Step Sound วิธีการตั้งค่าเสียงเดินให้อีเว้นท์
ไปที่อีเว้นท์ที่ต้องการใส่เสียงเดินนะครับ แล้วใส่คอมเม้นท์เข้าไปด้านบนสุด
รูปตัวอย่าง:
จากรูป จะเห็นว่ามีคอมเม้นท์อยู่ 3 อัน ซึ่งแต่ละอันทำงานดังนี้:
CODE
Comment: step
ใส่คอมเม้นท์เขียนว่า step เพื่อเปิดการทำงานเสียงเดินครับ ถ้าไม่ใส่อันนี้ก็ไม่มีเสียงเดินน้อ (บังคับใส่ =w=b ถ้าจะเอาเสียงเดิน)
CODE
Comment: -1
คอมเม้นท์บรรทัดที่สองนี่ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ครับ ถ้าไม่ใส่มันจะเล่นเสียงปกติที่เราเซ็ตไว้ด้านล่างบรรทัดนี้
CODE
# Setup Normal Sound
(ถ้าไม่ใส่จะเป็นแบบเดินเสียงเดียวนั่นเอง)
ส่วนถ้าใส่ มีเลขที่ใส่ได้ดังนี้ครับ >>
QUOTE
0 คือ เล่นเสียงปกติ (เหมือนกับไม่ใส่นั่นแล)
-1 คือ เล่นเสียงตาม Terrain Tag
เลขอื่น ๆ (1 ขึ้นไป...) คือ เล่นเสียงเสียงเดียว
ที่ตั้งค่าเสียงแบบนี้น่ะครับ >>
QUOTE
@sound_step[หมายเลข] = "ชื่อไฟล์เสียง"
เอาส่วน หมายเลข มาใส่เข้าไปได้เลย
สำหรับคอมเม้นท์อันสุดท้าย
CODE
Comment: 50
อันนี้ คือ ความดังของเสียงเดินครับ ถ้าไม่ใส่มันก็จะเล่นเสียงที่ความดังปกติ
(เซ็ตได้ในส่วน
CODE
# Setup Normal Sound
ครับ)
ความดังของเสียงใส่ได้ตั้งแต่ 0-100 ครับ~^^
=================
สรุป: - การติดตั้งเสียงเดินให้อีเว้นท์ ต้องใส่คอมเม้นท์อันแรกเขียนว่า step
- ตรงรูปแบบเสียง กับความดังเสียง ถ้าไม่เอาก็ใส่คอมเม้นท์แค่อันแรก (step) อย่างเดียวพอ
- ถ้าจะเอาความดังเสียง (คอมเม้นท์สาม) ต้องกำหนดรูปแบบเสียง (คอมเม้นท์สอง) ด้วยครับ
- ส่วนถ้าจะเอารูปแบบเสียง ไม่เอาความดังเสียง ก็ไม่ต้องใส่คอมเม้นท์สำหรับความดังเสียง >_<
=================================>
เครดิต วอราม่อน
Similar topics
» [ระบบ] Sound STEP ระบบเดินแล้วมีเสียง (สั้นๆแค่ 6 บรรทัด)
» [สคริปต์] แสดงคำพูดสั้นๆในฉากต่อสู้
» [สคริปต์] MOG - VS-Hud
» [สคริปต์] ฉากต่อสู้มีพื้นหลัง (สามารถตั้งค่าพื้นหลังได้)
» [สคริปต์] MOG - S-Hud
» [สคริปต์] แสดงคำพูดสั้นๆในฉากต่อสู้
» [สคริปต์] MOG - VS-Hud
» [สคริปต์] ฉากต่อสู้มีพื้นหลัง (สามารถตั้งค่าพื้นหลังได้)
» [สคริปต์] MOG - S-Hud
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ