[Howto] ลงสีด้วย Photoshop
หน้า 1 จาก 1
[Howto] ลงสีด้วย Photoshop
แฮ่กๆ ฮาวทูนี้.....ยาวที่สุดเลย = ="
ถามว่าลง CG ยังไง??? ถามง่ายตอบยากนะนั่น = ="
มันไม่มีวิธีตายตัวที่จะลงสีด้วยคอม ก็เหมือนกับการทำงานแฮนด์เมดแหละค่ะ
วิธีใครวิธีมัน แล้วแต่ว่าแต่ละคนถนัดแบบไหน ซึ่งงานเราแต่ละอันก็ใช้เทคนิคไม่เหมือนกัน
แต่เอาเป็นว่า ดูไว้เป็นแนวก็แล้วกันนะคะ
Title : Crystal Wall
Character : Aries Mu
Illustrator : Ares[รัชริล หุตังคบดี]
Software : Adobe Photoshop CS
CPU : PT4 2.66 GHz
Memory : RAM 512 MB
VGA : Tornado GeFORCE MX 4000
Tablet : ACECAD
ขั้นแรกสแกนรูปเข้าไปด้วยโหมดที่เก็บค่าขาวดำเหมือนกับคราวสกรีนโทน ความละเอียด 600 DPI(เครื่องของเราจะเป็นโหมด Text/Line Art)
สแกนแล้วจะได้ภาพโหมดBitmap ให้ไปที่
image-Mode-Grayscaleแล้วเปลี่ยนอีกรอบให้เป็นRGB(โหมดที่ใช้กับหน้าจอ
ปริ้นท์ออกมาจะเพี้ยนเอาการ)หรือถ้าเป็นงานพิมพ์หรือพวกงานปกหนังสือก็ต้อง
โหมด CMYK(โหมดงานพิมพ์ ออกมาจะเพี้ยนน้อยกว่า)
แต่อันนี้เราใช้RGBเพราะว่ายังไงก็เอาลงเน็ตนี่เนอะ เสร็จแล้วไปที่
Image-Image Size ปรับความละเอียดจาก 600 เป็น 300 ก็พอ
ไม่งั้นทำงานไปเครื่องจะแฮงค์ได้
ยังไม่จบค่ะ เพื่อไม่ให้เปลืองเลเยอร์เราก็ต้องทำการปลดล็อกเลเยอร์
BGให้ใช้งานได้ด้วย ดับเบิ้ลคลิกที่เลเยอร์ Background
แล้วมันจะขึ้นหน้าต่างมา
กด OK แล้วจะเปลี่ยนเป็นเลเยอร์ 0 ทันที
ไปที่ Select-Colour Range แล้วจะขึ้นหน้าต่างมาอีก กดเลือกตรงพื้นที่สีขาว แล้วปรับตัวเลขให้เป็น 200 กด OK
แล้วมันจะเกิดSelection ขึ้นมาทั้งภาพ กดDelete ไปเลยค่ะ
แล้วจะเหลือแต่ลายเส้นสีดำ แล้วเปลี่ยนโหมดเลเยอร์จาก Normal เป็น Multiply
เป็นอันเสร็จการเตรียมงานขั้นแรกค่ะ
เวลาลงสีให้ใช้Brush Tool ปรับ Opacity 100% Fill 10 % นะคะ จะทำให้ไล่โทนได้ง่าย
คิดโทนสีของภาพให้เรียบร้อย เปิดเลเยอร์ใหม่ใต้เลเยอร์ 0แล้วก็เทสีเป็นการคลุมโทน
เปิดเลเยอร์ใหม่แล้วเพ้นท์กำหนดแสงเงาของฉากหลังก่อน จะได้ง่ายต่อการลงแสงเงาที่ตัวละคร
ไปที่ Filter-Blur-Motion Blur เปลี่ยนองศสไปที่ 90
แล้วกำหนดค่าความเบลอ(เราเรียกงี้อ่ะ)สูงสุด กดOK
เป็นการทำให้ฝีแปรงเราเนียนโดยไม่ต้องเกลี่ย
พูดให้ง่ายๆก็คือลักไก่นั่นแหละ เป็นอันเสร็จการกำหนดแสงเงาคร่าวๆ
ปล.หลังจากนี้ไป แนะนำให้เปิดเลเยอร์ใหม่ทุกครั้งที่มีการทำงานในส่วนต่างๆของภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไข
เปิดเลเยอร์ใหม่เหนือเลเยอร์ที่กำหนดสี BG เลือกสีโทนตัวละคร
ซึ่งในที่นี้แสงจะสังเกตได้ชัดกว่าเงา ก็เลยลงส่วนที่แสงตกกระทบก่อน
แล้วค่อยเลือกสีเข้มเพ้นท์เงาในบริเวณที่อับแสง
อันนี้คงไปบอกไม่ได้ว่าต้องเพ้นท์ตรงไหนบ้าง
ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและการสังเกตล้วนๆนะเออ แต่บางทีเราก็ยังมั่วๆแหละ
เอาเป็นว่าลงแสงเงาตามที่เห็นยังไงก็ได้ไม่ให้ดูทะแม่งแหละค่ะ
บริเวณอื่นที่เป็นผิวก็เหมือนกัน ตอนเพ้นท์จะมีเลยมาบ้างอย่าไปใส่ใจ ลบออกทีหลังได้
เพ้นท์ในส่วนของผ้าพันคอที่เป็นสีม่วง ถ้ายังไม่แม่นกับการใช้สีกำหนดแสง
ให้ใช้สีอื่นแทนไปก่อน
เป็นสีอะไรก็ได้ที่เรารู้สึกว่าเราลงแล้วเรามั่นใจว่าจำกำหนดแสงเงาถูก
อันนี้เราใช้สีเขียวมิ้นท์เพราะดูไม่ขัดกับสี BG มากเกินไป
เพ้นท์ในส่วนที่โดนแสง
แล้วใช้สีเกือบขาว(ในภาพจะไม่มีการใช้สีขาว)เพ้นท์ไฮไลท์
หลังจากนั้นใช้สีน้ำเงินครามแกมม่วงลงเป็นเงาเพื่อให้ภาพไม่ดูน่าเบื่อ
และเป็นการใช้สีคุมโทนด้วย
ไปที่ image-Hue/saturation แล้วปรับสีตามที่เราต้องการ(อันนี้แนะนำให้ลองเล่นๆกันเอง จะได้ใช่บ่อยมากนะเออ) เมื่อเลือกได้แล้วกด OK
บางครั้งสีที่เราเปลี่ยนนั้นอาจจะยังดูไม่สมบูรณ์
ซึ่งในส่วนของภาพนี้ผ้ามันออกไปเป็นสีชมพูมากกกว่าจะเป็นม่วง
แล้วดูแสงเงาจะขาดๆไป เราก็เพ้นท์เพิ่มเงาม่วงเข้มไป
มีการเพ้นท์เปลี่ยนแสงเงานิดหน่อย แล้วลบส่วนที่เกินออกไป
ลงสีในส่วนของเสื้อโดยใช้สีที่เราเพ้นท์แล้วไม่ขัดตาลงเป็นส่วนที่สว่างก่อน
แล้วเลือกสีอื่นมาทำเป็นเงาแทนเพื่อเสริมความน่าสนใจของภาพ
เทคนิคการแทรกสีนี้จะยากสำหรับคนที่ไม่เคยเพ้นท์ลักษณะนี้มาก่อน
ต้องใช้ทักษะกันพอสมควรทั้งการเลือกสีและจุดที่เพ้นท์
เลือกที่ image-Colour Balance... ปรับสี(ลองเล่นๆดูเองนะเออ) กด OK
ลงสีเพิ่มเติมเพื่อแยกแสงเงาให้ชัดมากขึ้น
ในส่วนของผ้าที่พันแขนก็ลงแบบเดียวกับเสื้อ
การลงสีแบบอื่นก็จะมี แบบลงเงาก่อน แล้วต่อด้วยสส่วนที่สว่าง
แล้วลงสีกลางเชื่อมอีกที ระวังตรงสีกลางให้ดีค่ะ ถ้าเลือกไม่ดีก็เน่าไปเลย
การลงอีกแบบก็คือการไล่จากสีเข้มไปสีอ่อน ให้ลงเป็นเงาเข้ามไปก่อน
แล้วใช้สีกลางลงเพื่อช่วยแต่งแสงเงาให้เขาที่
สุดท้ายเพ้นท์สีเกือบขาวในส่วนที่สว่างมาก
การลงสีผมภาพนี้จะพิเศษขึ้นมาหน่อย เพราะเราจะใช้สีBG นี่แหละเป็นเงา
ให้เราลงสีกลาง(ม่วงอ่อน) ในบริเวณที่ถูกแสงค่ะ
เลยเส้นช่างมันก่อนค่ะลบออกได้
ลงสีชมพูอ่อนลงไปเป็นในส่วนที่โดนแสงมากกว่า
แทรกสีเขียวน้ำทะเลลงไปในบางบริเวณเพื่อไม่ให้ภาพดูจืด(ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณที่อับแสง)
ลงสีที่ตา อันนี้แล้วแต่เทคนิคส่วนบุคคล ที่เราลงก็คือลงสีเขียวไปก่อน
แล้วใช้น้ำเงิน2ระดับทำเป็นเงามืด แล้วแต้มด้วยเหลืองเป็นไฮไลท์
ส่วนหนึ่งที่หลายๆคนไม่ค่อยสนใจก็คือเงาใต้เปลือกตา ให้ลงเงาบางๆไปด้วย
ไม่งั้นตาจะดูไม่มีมืติ แล้วก็ตรงบริเวณตาขาวก็ไม่ได้ใช้สีขาวจัด
ให้ใช้ออกโทนเหลืองเกือบขาวดีกว่า หรือบางครั้งก็ตามสีบรรยากาศ
วาดยังไงให้ดูเป็นกระจก ง่ายๆก็คือเวลาวาดอะไรที่ต้องผ่านกระจกใส
ให้เว้นขอบในส่วนที่ใกล้กับขอบกระจกด้านในค่ะ ส่วนด้านนอกไม่ต้องเว้นขอบ
ในการเพ้นท์นั้นให้ใช้สีเกือบขาวเพ้นท์บริเวณขอบในของกระจก
จะมีบางส่วนที่ไว้ไว้บ้าง อันนี้ต้องฝึกสังเกตุกันค่ะ
เปิดเลเยอร์ใหม่เหนือเลเยอร์0 เปลี่ยนโหมดเป็นLinear Dodge แล้วใช้ Polygon Lasso สร้าง Selection ตรงส่วนที่เป็นกระจก
ไปที่ Edit-Fill เทสีขาวลงไปเลยค่ะ แล้วปรับดูที่Fill ตรงหน้าต่างเลเยอร์ให้ % ลดลง เพี่อให้สีดูโปร่งแสงไม่ทึบค่ะ
อันนี้เทคนิคตามสถานการณ์ค่ะ Copy เลเยอร์0มาเอาไว้เหนือเลเยอร์0
ปรับเป็นโหมด Normal แล้วไปที่ Hue/Saturation ปรับ Lightness
ให้สูงสุดจนเส้นกลายเป็นสีขาว
ลบเส้นออกให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นเส้นของกระจกเท่านั้นค่ะ
กดที่Layer Style(เครื่องหมายกลมๆซ้ายสุด)เลือก Outer Glow
แล้วจะขึ้นหน้าต่างมาแบบนี้ค่ะ อันนี้คงต้องให้ลองเซ็ตค่าเปลี่ยนสีเปลี่ยนโหมดเล่นกันเอง อันนี้ให้เป็นแสงออกมาจากเส้น
ไปที่เลเยอร์ที่เราลงสีกระจกไว้ ไปที่Layer Style แต่คราวนี้เลือก Inner
Glow ออพชั่นไม่ต่างกับ Outer Glow
แต่เปลี่ยนจากแสงข้างนอกเป็นแสงข้างในแทน
จะได้ออกมาประมาณนี้ ดูๆไป BG มันจืดๆ
ให้เราเปิดเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาเหนือเลเยอร์ที่เราลงสีพื้นไว้
แล้วเทสีอะไรก็ได้ลงไป
ให้ลองเปลี่ยนโหมดเลเยอร์+ปรับFill+ปรับHue/Saturation
พูดง่ายก็คือปรับมันไปเรื่อยๆจนกว่าจะออกมาเป็นที่พอใจ
แล้วเปิดเลเยอร์ใหม่ใต้เลเยอร์กระจก ปรับเป็นโหมด Overlay
แล้วเพ้นท์สีเขียวเพิ่มเป็นแสงตกกระทบ
ลบเส้นบางส่วนออกเพื่อไม่ให้ภาพดูแข็ง(ปรับ Opacity กับ Fillของยางลบต่ำๆ)
เติมไฮไลท์บริเวณหน้าและตา
ใช้ Brightness/Contrast ปรับพื้นหลังอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ
งงๆกันมั้ยเอ่ยกับการทำงานของเรา(ต้องมีบ้างล่ะเหวย - -")
พิมพ์เองงงเองอยู่เหมือนกันบางที่ ของพวกนี้จะให้สอนมันทุกวิธีเลยก็ไม่ได้เน่อ ต้องลองทำแล้วจะรู้
สิ่งที่อยากให้เล่นกับมันหน่อย
1.Hue/Saturation
2.Coloue Balance...
3.Layer Mode
4.Layer Style
5.Filter
พวกนี้จะได้ใช้กันบ่อยมากๆแล้วก็ไม่ได้ใช้แค่อันสองอัน บางงานใช้ทุกโหมดเลยก็มี
ยังไงนี่ก็คือการทำงานของเรา อยากให้ทุกคนใช้อันนี้เป็นแนวทางในการหาสไตล์ของตัวเองดีกว่านะคะ
หาเอกลักษณ์ของตัวเอง แล้วลุยโลดค่า~ (แล้วฮาวทูต่อไป....เอาไงดีฟะ)
Credit: ares
ถามว่าลง CG ยังไง??? ถามง่ายตอบยากนะนั่น = ="
มันไม่มีวิธีตายตัวที่จะลงสีด้วยคอม ก็เหมือนกับการทำงานแฮนด์เมดแหละค่ะ
วิธีใครวิธีมัน แล้วแต่ว่าแต่ละคนถนัดแบบไหน ซึ่งงานเราแต่ละอันก็ใช้เทคนิคไม่เหมือนกัน
แต่เอาเป็นว่า ดูไว้เป็นแนวก็แล้วกันนะคะ
Title : Crystal Wall
Character : Aries Mu
Illustrator : Ares[รัชริล หุตังคบดี]
Software : Adobe Photoshop CS
CPU : PT4 2.66 GHz
Memory : RAM 512 MB
VGA : Tornado GeFORCE MX 4000
Tablet : ACECAD
ขั้นแรกสแกนรูปเข้าไปด้วยโหมดที่เก็บค่าขาวดำเหมือนกับคราวสกรีนโทน ความละเอียด 600 DPI(เครื่องของเราจะเป็นโหมด Text/Line Art)
สแกนแล้วจะได้ภาพโหมดBitmap ให้ไปที่
image-Mode-Grayscaleแล้วเปลี่ยนอีกรอบให้เป็นRGB(โหมดที่ใช้กับหน้าจอ
ปริ้นท์ออกมาจะเพี้ยนเอาการ)หรือถ้าเป็นงานพิมพ์หรือพวกงานปกหนังสือก็ต้อง
โหมด CMYK(โหมดงานพิมพ์ ออกมาจะเพี้ยนน้อยกว่า)
แต่อันนี้เราใช้RGBเพราะว่ายังไงก็เอาลงเน็ตนี่เนอะ เสร็จแล้วไปที่
Image-Image Size ปรับความละเอียดจาก 600 เป็น 300 ก็พอ
ไม่งั้นทำงานไปเครื่องจะแฮงค์ได้
ยังไม่จบค่ะ เพื่อไม่ให้เปลืองเลเยอร์เราก็ต้องทำการปลดล็อกเลเยอร์
BGให้ใช้งานได้ด้วย ดับเบิ้ลคลิกที่เลเยอร์ Background
แล้วมันจะขึ้นหน้าต่างมา
กด OK แล้วจะเปลี่ยนเป็นเลเยอร์ 0 ทันที
ไปที่ Select-Colour Range แล้วจะขึ้นหน้าต่างมาอีก กดเลือกตรงพื้นที่สีขาว แล้วปรับตัวเลขให้เป็น 200 กด OK
แล้วมันจะเกิดSelection ขึ้นมาทั้งภาพ กดDelete ไปเลยค่ะ
แล้วจะเหลือแต่ลายเส้นสีดำ แล้วเปลี่ยนโหมดเลเยอร์จาก Normal เป็น Multiply
เป็นอันเสร็จการเตรียมงานขั้นแรกค่ะ
เวลาลงสีให้ใช้Brush Tool ปรับ Opacity 100% Fill 10 % นะคะ จะทำให้ไล่โทนได้ง่าย
คิดโทนสีของภาพให้เรียบร้อย เปิดเลเยอร์ใหม่ใต้เลเยอร์ 0แล้วก็เทสีเป็นการคลุมโทน
เปิดเลเยอร์ใหม่แล้วเพ้นท์กำหนดแสงเงาของฉากหลังก่อน จะได้ง่ายต่อการลงแสงเงาที่ตัวละคร
ไปที่ Filter-Blur-Motion Blur เปลี่ยนองศสไปที่ 90
แล้วกำหนดค่าความเบลอ(เราเรียกงี้อ่ะ)สูงสุด กดOK
เป็นการทำให้ฝีแปรงเราเนียนโดยไม่ต้องเกลี่ย
พูดให้ง่ายๆก็คือลักไก่นั่นแหละ เป็นอันเสร็จการกำหนดแสงเงาคร่าวๆ
ปล.หลังจากนี้ไป แนะนำให้เปิดเลเยอร์ใหม่ทุกครั้งที่มีการทำงานในส่วนต่างๆของภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไข
เปิดเลเยอร์ใหม่เหนือเลเยอร์ที่กำหนดสี BG เลือกสีโทนตัวละคร
ซึ่งในที่นี้แสงจะสังเกตได้ชัดกว่าเงา ก็เลยลงส่วนที่แสงตกกระทบก่อน
แล้วค่อยเลือกสีเข้มเพ้นท์เงาในบริเวณที่อับแสง
อันนี้คงไปบอกไม่ได้ว่าต้องเพ้นท์ตรงไหนบ้าง
ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและการสังเกตล้วนๆนะเออ แต่บางทีเราก็ยังมั่วๆแหละ
เอาเป็นว่าลงแสงเงาตามที่เห็นยังไงก็ได้ไม่ให้ดูทะแม่งแหละค่ะ
บริเวณอื่นที่เป็นผิวก็เหมือนกัน ตอนเพ้นท์จะมีเลยมาบ้างอย่าไปใส่ใจ ลบออกทีหลังได้
เพ้นท์ในส่วนของผ้าพันคอที่เป็นสีม่วง ถ้ายังไม่แม่นกับการใช้สีกำหนดแสง
ให้ใช้สีอื่นแทนไปก่อน
เป็นสีอะไรก็ได้ที่เรารู้สึกว่าเราลงแล้วเรามั่นใจว่าจำกำหนดแสงเงาถูก
อันนี้เราใช้สีเขียวมิ้นท์เพราะดูไม่ขัดกับสี BG มากเกินไป
เพ้นท์ในส่วนที่โดนแสง
แล้วใช้สีเกือบขาว(ในภาพจะไม่มีการใช้สีขาว)เพ้นท์ไฮไลท์
หลังจากนั้นใช้สีน้ำเงินครามแกมม่วงลงเป็นเงาเพื่อให้ภาพไม่ดูน่าเบื่อ
และเป็นการใช้สีคุมโทนด้วย
ไปที่ image-Hue/saturation แล้วปรับสีตามที่เราต้องการ(อันนี้แนะนำให้ลองเล่นๆกันเอง จะได้ใช่บ่อยมากนะเออ) เมื่อเลือกได้แล้วกด OK
บางครั้งสีที่เราเปลี่ยนนั้นอาจจะยังดูไม่สมบูรณ์
ซึ่งในส่วนของภาพนี้ผ้ามันออกไปเป็นสีชมพูมากกกว่าจะเป็นม่วง
แล้วดูแสงเงาจะขาดๆไป เราก็เพ้นท์เพิ่มเงาม่วงเข้มไป
มีการเพ้นท์เปลี่ยนแสงเงานิดหน่อย แล้วลบส่วนที่เกินออกไป
ลงสีในส่วนของเสื้อโดยใช้สีที่เราเพ้นท์แล้วไม่ขัดตาลงเป็นส่วนที่สว่างก่อน
แล้วเลือกสีอื่นมาทำเป็นเงาแทนเพื่อเสริมความน่าสนใจของภาพ
เทคนิคการแทรกสีนี้จะยากสำหรับคนที่ไม่เคยเพ้นท์ลักษณะนี้มาก่อน
ต้องใช้ทักษะกันพอสมควรทั้งการเลือกสีและจุดที่เพ้นท์
เลือกที่ image-Colour Balance... ปรับสี(ลองเล่นๆดูเองนะเออ) กด OK
ลงสีเพิ่มเติมเพื่อแยกแสงเงาให้ชัดมากขึ้น
ในส่วนของผ้าที่พันแขนก็ลงแบบเดียวกับเสื้อ
การลงสีแบบอื่นก็จะมี แบบลงเงาก่อน แล้วต่อด้วยสส่วนที่สว่าง
แล้วลงสีกลางเชื่อมอีกที ระวังตรงสีกลางให้ดีค่ะ ถ้าเลือกไม่ดีก็เน่าไปเลย
การลงอีกแบบก็คือการไล่จากสีเข้มไปสีอ่อน ให้ลงเป็นเงาเข้ามไปก่อน
แล้วใช้สีกลางลงเพื่อช่วยแต่งแสงเงาให้เขาที่
สุดท้ายเพ้นท์สีเกือบขาวในส่วนที่สว่างมาก
การลงสีผมภาพนี้จะพิเศษขึ้นมาหน่อย เพราะเราจะใช้สีBG นี่แหละเป็นเงา
ให้เราลงสีกลาง(ม่วงอ่อน) ในบริเวณที่ถูกแสงค่ะ
เลยเส้นช่างมันก่อนค่ะลบออกได้
ลงสีชมพูอ่อนลงไปเป็นในส่วนที่โดนแสงมากกว่า
แทรกสีเขียวน้ำทะเลลงไปในบางบริเวณเพื่อไม่ให้ภาพดูจืด(ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณที่อับแสง)
ลงสีที่ตา อันนี้แล้วแต่เทคนิคส่วนบุคคล ที่เราลงก็คือลงสีเขียวไปก่อน
แล้วใช้น้ำเงิน2ระดับทำเป็นเงามืด แล้วแต้มด้วยเหลืองเป็นไฮไลท์
ส่วนหนึ่งที่หลายๆคนไม่ค่อยสนใจก็คือเงาใต้เปลือกตา ให้ลงเงาบางๆไปด้วย
ไม่งั้นตาจะดูไม่มีมืติ แล้วก็ตรงบริเวณตาขาวก็ไม่ได้ใช้สีขาวจัด
ให้ใช้ออกโทนเหลืองเกือบขาวดีกว่า หรือบางครั้งก็ตามสีบรรยากาศ
วาดยังไงให้ดูเป็นกระจก ง่ายๆก็คือเวลาวาดอะไรที่ต้องผ่านกระจกใส
ให้เว้นขอบในส่วนที่ใกล้กับขอบกระจกด้านในค่ะ ส่วนด้านนอกไม่ต้องเว้นขอบ
ในการเพ้นท์นั้นให้ใช้สีเกือบขาวเพ้นท์บริเวณขอบในของกระจก
จะมีบางส่วนที่ไว้ไว้บ้าง อันนี้ต้องฝึกสังเกตุกันค่ะ
เปิดเลเยอร์ใหม่เหนือเลเยอร์0 เปลี่ยนโหมดเป็นLinear Dodge แล้วใช้ Polygon Lasso สร้าง Selection ตรงส่วนที่เป็นกระจก
ไปที่ Edit-Fill เทสีขาวลงไปเลยค่ะ แล้วปรับดูที่Fill ตรงหน้าต่างเลเยอร์ให้ % ลดลง เพี่อให้สีดูโปร่งแสงไม่ทึบค่ะ
อันนี้เทคนิคตามสถานการณ์ค่ะ Copy เลเยอร์0มาเอาไว้เหนือเลเยอร์0
ปรับเป็นโหมด Normal แล้วไปที่ Hue/Saturation ปรับ Lightness
ให้สูงสุดจนเส้นกลายเป็นสีขาว
ลบเส้นออกให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นเส้นของกระจกเท่านั้นค่ะ
กดที่Layer Style(เครื่องหมายกลมๆซ้ายสุด)เลือก Outer Glow
แล้วจะขึ้นหน้าต่างมาแบบนี้ค่ะ อันนี้คงต้องให้ลองเซ็ตค่าเปลี่ยนสีเปลี่ยนโหมดเล่นกันเอง อันนี้ให้เป็นแสงออกมาจากเส้น
ไปที่เลเยอร์ที่เราลงสีกระจกไว้ ไปที่Layer Style แต่คราวนี้เลือก Inner
Glow ออพชั่นไม่ต่างกับ Outer Glow
แต่เปลี่ยนจากแสงข้างนอกเป็นแสงข้างในแทน
จะได้ออกมาประมาณนี้ ดูๆไป BG มันจืดๆ
ให้เราเปิดเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาเหนือเลเยอร์ที่เราลงสีพื้นไว้
แล้วเทสีอะไรก็ได้ลงไป
ให้ลองเปลี่ยนโหมดเลเยอร์+ปรับFill+ปรับHue/Saturation
พูดง่ายก็คือปรับมันไปเรื่อยๆจนกว่าจะออกมาเป็นที่พอใจ
แล้วเปิดเลเยอร์ใหม่ใต้เลเยอร์กระจก ปรับเป็นโหมด Overlay
แล้วเพ้นท์สีเขียวเพิ่มเป็นแสงตกกระทบ
ลบเส้นบางส่วนออกเพื่อไม่ให้ภาพดูแข็ง(ปรับ Opacity กับ Fillของยางลบต่ำๆ)
เติมไฮไลท์บริเวณหน้าและตา
ใช้ Brightness/Contrast ปรับพื้นหลังอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ
งงๆกันมั้ยเอ่ยกับการทำงานของเรา(ต้องมีบ้างล่ะเหวย - -")
พิมพ์เองงงเองอยู่เหมือนกันบางที่ ของพวกนี้จะให้สอนมันทุกวิธีเลยก็ไม่ได้เน่อ ต้องลองทำแล้วจะรู้
สิ่งที่อยากให้เล่นกับมันหน่อย
1.Hue/Saturation
2.Coloue Balance...
3.Layer Mode
4.Layer Style
5.Filter
พวกนี้จะได้ใช้กันบ่อยมากๆแล้วก็ไม่ได้ใช้แค่อันสองอัน บางงานใช้ทุกโหมดเลยก็มี
ยังไงนี่ก็คือการทำงานของเรา อยากให้ทุกคนใช้อันนี้เป็นแนวทางในการหาสไตล์ของตัวเองดีกว่านะคะ
หาเอกลักษณ์ของตัวเอง แล้วลุยโลดค่า~ (แล้วฮาวทูต่อไป....เอาไงดีฟะ)
Credit: ares
Similar topics
» • Howto [Photoshop] ทำลายแพทเทินรูปภาพ
» [CG] วิธีลงสีรูปการ์ตูนโดยใช้ Photoshop
» [เทคนิค] วิธีตัดต่อภาพให้คนขี่สัตว์ต่างๆได้ (Photoshop)
» [เทคนิค] กำหนดตำแหน่ง X Y ด้วย Photoshop
» การตัด Iconset แบบง่ายๆ ด้วย Photoshop
» [CG] วิธีลงสีรูปการ์ตูนโดยใช้ Photoshop
» [เทคนิค] วิธีตัดต่อภาพให้คนขี่สัตว์ต่างๆได้ (Photoshop)
» [เทคนิค] กำหนดตำแหน่ง X Y ด้วย Photoshop
» การตัด Iconset แบบง่ายๆ ด้วย Photoshop
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ