ระบบ Rockman_System_V3
หน้า 1 จาก 1
ระบบ Rockman_System_V3
ระบบสำหรับทำเกมแนวร็อคแมนครับ ต้องการความชำนาญในด้านโปรแกรม RMXP พอสมควร
มือใหม่ควรหลีกเลี่ยงก่อนครับ
คำอธิบายโดยเจ้าของระบบ Griever
วิธีใช้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย เพราะระบบนี้สร้างจาก Event แต่ถ้าคุณอ่านนี่เข้าใจ คุณจะสามารถ
ใช้ระบบนี้เป็นทันที และจะรู้สึกว่าใช้ง่ายด้วยซ้ำ จนสามารถทำเกมแนว Mega Ozz ออกมาได้ง่ายๆเลย
ในส่วนของโค๊ดต่างๆผมไม่ขอพูดถึงละกัน พวกโค๊ดเช็ค Terrain อะไรพวกนี้ผมเขียนไว้ที่
Common Event - Gravity แล้ว ถ้าอยากแก้อะไรก็แก้ตรงนั้นเอา
ผมจะขอพูดถึงแค่วิธีใช้นะครับ
ก่อนอื่นคุณรู้จัก Terrain หรือ ภูมิประเทศไหม?
เมื่อคลิกแล้ว เราจะสามารถกำหนดตัวเลข 0-7 ลงไปใน Tileset ได้ ซึ่งเลขแต่ละตัวมีความหมายดังนี้
0 - พื้นดิน
1 - อากาศ
2 - กำแพงฝั่งซ้าย
3 - กำแพงฝั่งขวา
4 - กำแพงที่ไต่ไม่ได้
การวาดแมพแบบ Terrain ก็วาดประมาณนี้
การใช้งานอื่นๆ
- Event ลูกกระสุน ต้องวางเป็น Event แรกของทุกแมพ (แบบว่า Event กระสุนต้องมี ID เป็น 001 เสมอ)
- เกี่ยวกับศัตรู ถ้าอยากให้ง่ายๆก็ Copy ศัตรูตัวอย่างไปได้เลย แล้วปรับแต่งตัวเลขแต่ละตัวเอา
- ที่ชื่อศัตรูจะเป็น En1 - En4 ชื่อพวกนี้คือรหัสศัตรู ศัตรูรหัสเดียวกัน จะอยู่ในแมพเดียวกันไม่ได้
(ตัวอย่าง แมพนึงสามารถมีศัตรูที่ชื่อ En1 ได้ตัวเดียว ถ้ามี En1 มากกว่านั้น เวลาเรายิงตัวแรกตาย ตัวต่อไปจะตายด้วย)
- ถ้าอยากให้ในแมพมีศัตรูมากกว่า 4 ตัว ก็ให้สร้าง ตัวแปร HP ศัตรูขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตำแหน่ง X-Y ด้วย
- เกี่ยวกับการคุย หรือมีเหตุการณ์เนื้อเรื่อง ที่ไม่ต้องการให้กดยิงได้ ให้เปิด สวิตซ์ เบอร์ 60: Freeze-*-*-*-
ไว้ แล้วเราจะไม่สามารถกดยิง หรือเรียกเมนูได้ พอจบเหตุการณ์ ให้ปิดสวิตซ์นี้ ก็จะสามารถยิงได้ตามปกติ
- จะมีศัตรูบางตัวที่ไม่ได้ทำงานแค่ Event เดียว พูดง่ายๆคือต้องใช้ Event หลายตัวในการควบคุม
เช่นพวกตัวที่มันยิงมิสไซล์ ไอตัวถอดหัว หรือไอพวกถือโล่ทั้งหลาย ถ้าจะก๊อป ก็ต้องก๊อปไปยกเซตครับ
ส่วนมากผมจะวางไว้ติดๆกัน ถ้าเห็นศัตรูตัวไหนมี Event อยู่ติดๆกัน ก็ก๊อปไปให้หมดนะครับ
- อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับไอตัวพวกนี้ ก็คือตำแหน่งครับ ให้ดู ID เดิมมันไว้ว่า ID
เดิมของมันเบอร์อะไรเช่นไอตัวถอดหัวคือ EV007 ถ้าก๊อปมันไปแมพอื่นก็ต้องให้มันเป็นเบอร์
007 ด้วยครับ ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ถ้าเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องเซตตำแหน่งและการเกิดภาพ
เคลื่อนไหวใหม่
ซ่อน
Credit : Griever
Similar topics
» [ระบบ] ระบบเดินฟันอย่างง่าย
» [ระบบ] วิธีปลูกต้นไม้แบบฮาเวสมูน
» [ระบบ] ตายแล้วกลับจุดเซพ
» [ระบบ] มาซิ่งมอเตอร์ไซค์กันเถอะ
» [ระบบ] การปรับแสงตามตัวแปร
» [ระบบ] วิธีปลูกต้นไม้แบบฮาเวสมูน
» [ระบบ] ตายแล้วกลับจุดเซพ
» [ระบบ] มาซิ่งมอเตอร์ไซค์กันเถอะ
» [ระบบ] การปรับแสงตามตัวแปร
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ