[เทคนิค] ระบบ terrain หรือ ระบบพื้นที่
หน้า 1 จาก 1
[เทคนิค] ระบบ terrain หรือ ระบบพื้นที่
เป็นคำสั่งเพื่อให้สามารถตรวจเช็คได้ว่าเหตุการณ์อยู่บนพื้นที่แบบไหน
เช่นอยู่บนพื้นหญ้า อยู่บนพื้นทราย
หรืออยู่ในน้ำโดยมันจะเก็บเป็นตัวแปรในในโปรแกรมซึ่งเราสามารถตรวจสอบมันได้
จากคำสั่งตัวแปรหรือสคริป
เราจะรู้ได้ไงว่าพื้นที่ไหนเหตุการณ์ยืนอยู่เป็น terrain เท่าไรสามารถไปดูได้ที่นี่
โดยตัวเลขเราสามารถกำหนด ได้ 0-7 (ปกติจะเป็น 0 ทั้งหมด) เราจะกำหนดว่าเทลเซตใดเป็น terrain อะไรก็ได้
ตัวอย่างการทำ terrain เช่น
เมื่อเดินบนทรายความเร็วจะลดลง
เมื่อเดินในบึงพิษหรือลาวาพลังจะลดลงเรื่อยๆ
วีธีการตรวจเช็ค terrain
ทำได้ 2 วิธีคือ
1.เช็คผ่านตัวแปร ดังรูป
เราจะเช็คเหตุการณือื่นนอกจากฮีโร่ก็ได้
จากนั้นเราก็ใช้คำสั่ง "ตรวจเช็คเงื่อนไข" ว่าตัวแปร terrain นั้นตรงกับเลขอะไรถึงจะเกิดเหตุการณ์ที่เราต้องการ
2.เช็คผ่านสคริปในคำสั่ง "ตรวจเช็คเงื่อนไข"$game_player.terrain_tag ==
0โดยตัวเลขที่ใส่ด้านหลังคือเช็คว่าฮีโร่ยืนอยู่ที่ terrain นั้นหรือเปล่า
กรณีที่เป็นเหตุการณ์อื่นนอกจากฮีโร่จะใส่ว่า$game_map.events[id เหตุการณ์].terrain_tag == 2แทน
ต.ย.
ซ่อน
Credit : shinryu
เช่นอยู่บนพื้นหญ้า อยู่บนพื้นทราย
หรืออยู่ในน้ำโดยมันจะเก็บเป็นตัวแปรในในโปรแกรมซึ่งเราสามารถตรวจสอบมันได้
จากคำสั่งตัวแปรหรือสคริป
เราจะรู้ได้ไงว่าพื้นที่ไหนเหตุการณ์ยืนอยู่เป็น terrain เท่าไรสามารถไปดูได้ที่นี่
โดยตัวเลขเราสามารถกำหนด ได้ 0-7 (ปกติจะเป็น 0 ทั้งหมด) เราจะกำหนดว่าเทลเซตใดเป็น terrain อะไรก็ได้
ตัวอย่างการทำ terrain เช่น
เมื่อเดินบนทรายความเร็วจะลดลง
เมื่อเดินในบึงพิษหรือลาวาพลังจะลดลงเรื่อยๆ
วีธีการตรวจเช็ค terrain
ทำได้ 2 วิธีคือ
1.เช็คผ่านตัวแปร ดังรูป
เราจะเช็คเหตุการณือื่นนอกจากฮีโร่ก็ได้
จากนั้นเราก็ใช้คำสั่ง "ตรวจเช็คเงื่อนไข" ว่าตัวแปร terrain นั้นตรงกับเลขอะไรถึงจะเกิดเหตุการณ์ที่เราต้องการ
2.เช็คผ่านสคริปในคำสั่ง "ตรวจเช็คเงื่อนไข"$game_player.terrain_tag ==
0โดยตัวเลขที่ใส่ด้านหลังคือเช็คว่าฮีโร่ยืนอยู่ที่ terrain นั้นหรือเปล่า
กรณีที่เป็นเหตุการณ์อื่นนอกจากฮีโร่จะใส่ว่า$game_map.events[id เหตุการณ์].terrain_tag == 2แทน
ต.ย.
ซ่อน
Credit : shinryu
Similar topics
» [สคริปต์] Terrain Speed Modifier (ปรับความเร็วตาม Terrain)
» [Tip] การนำเกมที่เราสร้างไปเล่นกับเครื่อง อื่นๆที่ไม่มีตัวโปรแกรม RPG Maker หรือ
» เว็บค้นหาเสียง FX หรือ BGM
» [ระบบ] วิธีปลูกต้นไม้แบบฮาเวสมูน
» [ระบบ] ระบบเดินฟันอย่างง่าย
» [Tip] การนำเกมที่เราสร้างไปเล่นกับเครื่อง อื่นๆที่ไม่มีตัวโปรแกรม RPG Maker หรือ
» เว็บค้นหาเสียง FX หรือ BGM
» [ระบบ] วิธีปลูกต้นไม้แบบฮาเวสมูน
» [ระบบ] ระบบเดินฟันอย่างง่าย
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ