เทคนิกสร้างระบบเองง่ายๆด้วย Event
หน้า 1 จาก 1
เทคนิกสร้างระบบเองง่ายๆด้วย Event
สวัสดีครับ....กระผมนาย Griever มาพร้อมกับเทคนิคง่ายๆในการสร้างระบบจาก Event
ซึ่งมือใหม่หลายๆคนอาจจะเคยตั้งเป้าระบบเกมไว้ว่า อยากให้ออกมาอย่างโง้นอย่างงี้ แต่ไม่มี
ความรู้ด้านสคริป ถ้าหาสคริปของระบบที่ต้องการเจอก็ดีไป แต่ถ้าหาไม่เจอก็ปล่อยแป๊กไปซะยังงั้น
ลองย้อนกลับมามอง Event อีกครั้งสิครับ Event ที่บางคนคิดว่ามีไว้แค่ทำเหตุการณ์ดำเนินเรื่อง
แต่รู้ไหม มันซ่อนศักยภาพที่สุดยอดในตัวมันเอง แถมยังใช้ง่ายอีกด้วย
ก่อนอื่น.....คุณรู้ใช่ไหม ว่า Event มีคำสั่งอะไรใช้ยังไงบ้าง เช่นเปิด/ปิดสวิตซ์ ตัวแปร เพิ่ม/ลด
ทักษะ สถานะ หรือฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับระบบให้เลือกใช้มากมาย ถ้าลองประยุกต์ดู คุณจะสามารถสร้างระบบ
ของเกมคุณได้หลากหลายเลยทีเดียว
เทคนิกที่ 1 สร้างเมนูง่ายๆด้วย Event NPC
นี่เป็เทคนิกประยุกต์ที่ง่ายที่สุด คิดว่าทุกคนน่าจะมองออกทันที โดยเฉพาะคนที่เคยเล่น Mega Ozz
หรือ Giga Fireboat มาก่อน
รูปแบบง่ายๆของตัวเมนูก็คือ แมพ ที่มี NPC ทำหน้าที่ต่างๆประจำอยู่ โดยก่อนที่จะเทเลพอร์ตเรา
เข้าไปในแมพนี้ อาจเปลี่ยนรูปตัวละครเป็น Cursor และตัว NPC เป็นภาพ
อย่างในรูปคือเมนู Stage Select ของเกม Giga Fireboat ซึ่งสร้างโดยเทคนิกดังกล่าว คือเปลี่ยนรูป
ฮีโร่เป็น Cursor และ หน้าของบอสประจำด่านคือ NPC เมื่อกดคุยก็แค่เขียนอีเว้นให้เปลี่ยนฮีโร่เป็นคนปกติ
แล้วเทเลพอร์ตไปยังแมพที่ต้องการ
อีกรูปคือเมนูอัพสกิล อาจเอาไปดัดแปลงให้เป็นแบบ Skill Tree แบบ Ragnarok ก็ได้ โดยการใช้สวิตซ์
เข้ามาช่วย ว่าถ้าอัพ Bash ให้เปิดสวิตที่1 แล้วเมื่อสวิตที่1 เปิด สกิล Magnum Break ก็จะโผล่มาเป็นต้น
ส่วนอันนี้คือเมนูสำหรับเลือก Part เสริมใน Mega Ozz4-2 ที่สามารถเลือก Part ติดตัวได้แค่ทีละชิ้น
โดยเมื่อเรากดเลือก Part ใด ก็จะเปิดสวิตเฉพาะให้ Part นั้นทำงาน แล้วปิดสวต Part อื่นๆให้หมด
ที่กล่าวมาเป็นแค่ตัวอย่างคร่าวๆ เราสามารถใช้เทคนิกนี้ดัดแปลงอะไรๆได้อีกหลายอย่างเช่นเมนู
อัพตัวละคร อัพสกิล การ์ด ฯลฯ
แล้วถ้าถามว่าจะเรียกใช้เมนูนี้ยังไงล่ะ เรียกจากไหน? คำตอบคือ....
เรียกโดยการเทเลพอร์ตครับ ส่วนเรียกจากไหน ก็ได้ตามใจ อาจเรียกจากจุดเซฟ จาก Item หรือ
Skill ยังไงก็ได้ แต่ก่อนจะเทเลพอร์ตไปยังแมพเมนู ให้กำหนดตัวแปรไว้อีก 3 ตัวนะครับ
ตัวแรก = Map ID
ตัวที่2 = ตำแหน่งฮีโร่ในแนวแกน X
ตัวที่3 = ตำแหน่งฮีโร่ในแนวแกน Y
เพื่อเป็นการจดจำสถานที่เดิมเอาไว้ ในการเทเลพอร์ตขากลับ ก็ใช้จากตัวแปร 3 ตัวนี้ ก็จะทำให้
สามารถกลับมาที่เดิม ไม่ว่าคุณจะเรียกใช้จากที่ไหนได้ครับ
สุดท้ายหวังว่าเทคนิกนี้คงช่วยเสริมไอเดียใหม่ๆให้กลับทุกท่านได้ไม่มากก็น้อย เพื่อให้เกมของทุกท่าน
มีความแปลกใหม่ แหวกแนวออกไป ดีกว่าจมอยู่กับระบบซ้ำๆจำเจ จริงไหมครับ
สำหรับวันนี้พอแค่นี้ วันหลังจะนำเทคนิกดีๆมาฝากอีก ขอบคุณครับ...
Credit: Griever
ซึ่งมือใหม่หลายๆคนอาจจะเคยตั้งเป้าระบบเกมไว้ว่า อยากให้ออกมาอย่างโง้นอย่างงี้ แต่ไม่มี
ความรู้ด้านสคริป ถ้าหาสคริปของระบบที่ต้องการเจอก็ดีไป แต่ถ้าหาไม่เจอก็ปล่อยแป๊กไปซะยังงั้น
ลองย้อนกลับมามอง Event อีกครั้งสิครับ Event ที่บางคนคิดว่ามีไว้แค่ทำเหตุการณ์ดำเนินเรื่อง
แต่รู้ไหม มันซ่อนศักยภาพที่สุดยอดในตัวมันเอง แถมยังใช้ง่ายอีกด้วย
ก่อนอื่น.....คุณรู้ใช่ไหม ว่า Event มีคำสั่งอะไรใช้ยังไงบ้าง เช่นเปิด/ปิดสวิตซ์ ตัวแปร เพิ่ม/ลด
ทักษะ สถานะ หรือฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับระบบให้เลือกใช้มากมาย ถ้าลองประยุกต์ดู คุณจะสามารถสร้างระบบ
ของเกมคุณได้หลากหลายเลยทีเดียว
เทคนิกที่ 1 สร้างเมนูง่ายๆด้วย Event NPC
นี่เป็เทคนิกประยุกต์ที่ง่ายที่สุด คิดว่าทุกคนน่าจะมองออกทันที โดยเฉพาะคนที่เคยเล่น Mega Ozz
หรือ Giga Fireboat มาก่อน
รูปแบบง่ายๆของตัวเมนูก็คือ แมพ ที่มี NPC ทำหน้าที่ต่างๆประจำอยู่ โดยก่อนที่จะเทเลพอร์ตเรา
เข้าไปในแมพนี้ อาจเปลี่ยนรูปตัวละครเป็น Cursor และตัว NPC เป็นภาพ
อย่างในรูปคือเมนู Stage Select ของเกม Giga Fireboat ซึ่งสร้างโดยเทคนิกดังกล่าว คือเปลี่ยนรูป
ฮีโร่เป็น Cursor และ หน้าของบอสประจำด่านคือ NPC เมื่อกดคุยก็แค่เขียนอีเว้นให้เปลี่ยนฮีโร่เป็นคนปกติ
แล้วเทเลพอร์ตไปยังแมพที่ต้องการ
อีกรูปคือเมนูอัพสกิล อาจเอาไปดัดแปลงให้เป็นแบบ Skill Tree แบบ Ragnarok ก็ได้ โดยการใช้สวิตซ์
เข้ามาช่วย ว่าถ้าอัพ Bash ให้เปิดสวิตที่1 แล้วเมื่อสวิตที่1 เปิด สกิล Magnum Break ก็จะโผล่มาเป็นต้น
ส่วนอันนี้คือเมนูสำหรับเลือก Part เสริมใน Mega Ozz4-2 ที่สามารถเลือก Part ติดตัวได้แค่ทีละชิ้น
โดยเมื่อเรากดเลือก Part ใด ก็จะเปิดสวิตเฉพาะให้ Part นั้นทำงาน แล้วปิดสวต Part อื่นๆให้หมด
ที่กล่าวมาเป็นแค่ตัวอย่างคร่าวๆ เราสามารถใช้เทคนิกนี้ดัดแปลงอะไรๆได้อีกหลายอย่างเช่นเมนู
อัพตัวละคร อัพสกิล การ์ด ฯลฯ
แล้วถ้าถามว่าจะเรียกใช้เมนูนี้ยังไงล่ะ เรียกจากไหน? คำตอบคือ....
เรียกโดยการเทเลพอร์ตครับ ส่วนเรียกจากไหน ก็ได้ตามใจ อาจเรียกจากจุดเซฟ จาก Item หรือ
Skill ยังไงก็ได้ แต่ก่อนจะเทเลพอร์ตไปยังแมพเมนู ให้กำหนดตัวแปรไว้อีก 3 ตัวนะครับ
ตัวแรก = Map ID
ตัวที่2 = ตำแหน่งฮีโร่ในแนวแกน X
ตัวที่3 = ตำแหน่งฮีโร่ในแนวแกน Y
เพื่อเป็นการจดจำสถานที่เดิมเอาไว้ ในการเทเลพอร์ตขากลับ ก็ใช้จากตัวแปร 3 ตัวนี้ ก็จะทำให้
สามารถกลับมาที่เดิม ไม่ว่าคุณจะเรียกใช้จากที่ไหนได้ครับ
สุดท้ายหวังว่าเทคนิกนี้คงช่วยเสริมไอเดียใหม่ๆให้กลับทุกท่านได้ไม่มากก็น้อย เพื่อให้เกมของทุกท่าน
มีความแปลกใหม่ แหวกแนวออกไป ดีกว่าจมอยู่กับระบบซ้ำๆจำเจ จริงไหมครับ
สำหรับวันนี้พอแค่นี้ วันหลังจะนำเทคนิกดีๆมาฝากอีก ขอบคุณครับ...
Credit: Griever
Similar topics
» สคริปต์ Event Move Player (EMP)
» [เทคนิค] การทำ event อุกาบาตหล่นพื้น
» [XP Script] Call Event - คำสั่งอีเว้นท์เก่าจาก RM2K~
» [ระบบ] EABS (Event Action Battle System ระบบเกมแอคชัน RMVX ใช้อีเว้นท์ล้วนๆ)
» [เทคนิค] การทำ event อุกาบาตหล่นพื้น
» [XP Script] Call Event - คำสั่งอีเว้นท์เก่าจาก RM2K~
» [ระบบ] EABS (Event Action Battle System ระบบเกมแอคชัน RMVX ใช้อีเว้นท์ล้วนๆ)
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ