[ระบบ] Rockman System V.4
หน้า 1 จาก 1
[ระบบ] Rockman System V.4
๛สารภาพตามตรงเลยว่าช่วงนี้ผมแทบไม่ค่อยได้แตะ RPG Maker แล้ว เพราะติด SDGO ก็ส่วนนึง
แต่สาเหตุหลักก็มาจากต้องทำงานหาเลี้ยงปากท้องเหมือนที่เคยบอกไปแล้ว
ดังนั้นคิดว่านี่คงจะเป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย ผมคงจะไม่พัฒนาต่อแล้ว และผมก็ไม่รู้ว่าจะมีคนนำไปสานต่อไหม
เพราะบอร์ดมันเงียบเหลือเกิน
๛ระบบ ของ V4 นี้ เป็นการรวมระบบของ DNA Soul และ MooToon PVP 8 เข้าด้วยกัน
แถมได้รับการพัฒนาต่ออีกที ผมรับรองเลยว่า เวอร์ชั่นนี้ถ้าเอาไปใช้ดีๆ มันก็เหนือกว่าเกมของผมแล้วครับ
ฟังก์ชั่นทั้งหมดผมไม่ได้ตัดทิ้ง เพียงแต่บางอย่างผมไม่ได้ใส่ไว้ในเดโมระบบนี้เท่านั้น
แต่ก็สามารถไปเปิดใช้ได้เลย เช่นสกิล เป็นต้น
แล้ว V4 มีอะไรเพิ่มจาก V3 บ้าง
- แก้บัคยกขาค้าง และ Sprite ค้าง(ขอบคุณตา Angelix ที่ช่วยแก้บัคส่วนนี้ให้)
- ลื่นกว่าเดิม
- มีการชาร์จ 3 ระดับ
- เพิ่มสคริป Extraframe สำหรับตัวละคร
- และอื่นๆ
-----------------------------------------------------------
Download
ซ่อน
-----------------------------------------------------------
Tileset ผมอาจ Rip มาเน่านิดนึง อย่าว่ากันนะ
การบังคับเหมือนเดิมครับ
X = ยิง
C = กระโดด
Z = แดช
A = เมนู
กดเดินหน้า + C สามารถไต่กำแพงได้
กด X ค้างเพื่ชาร์จ พอปล่อยก็จะยิงลูกใหญ่
วิธีใช้ เหมือนของ V3 เกือบทุกประการ ดังนั้นขอก็อป Tutorial จาก V3 มาเลยนะครับ
๛วิธีใช้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย เพราะระบบนี้สร้างจาก Event แต่ถ้าคุณอ่านนี่เข้าใจ คุณจะสามารถ
ใช้ระบบนี้เป็นทันที และจะรู้สึกว่าใช้ง่ายด้วยซ้ำ จนสามารถทำเกมแนว Mega Ozz ออกมาได้ง่ายๆเลย
ในส่วนของโค๊ดต่างๆผมไม่ขอพูดถึงละกัน พวกโค๊ดเช็ค Terrain อะไรพวกนี้ผมเขียนไว้ที่
Common Event - Gravity แล้ว ถ้าอยากแก้อะไรก็แก้ตรงนั้นเอา
ผมจะขอพูดถึงแค่วิธีใช้นะครับ
ก่อนอื่นคุณรู้จัก Terrain หรือ ภูมิประเทศไหม?
เมื่อคลิกแล้ว เราจะสามารถกำหนดตัวเลข 0-7 ลงไปใน Tileset ได้ ซึ่งเลขแต่ละตัวมีความหมายดังนี้
0 - พื้นดิน
1 - อากาศ
2 - กำแพงฝั่งซ้าย
3 - กำแพงฝั่งขวา
4 - กำแพงที่ไต่ไม่ได้
การวาดแมพแบบ Terrain ก็วาดประมาณนี้
การใช้งานอื่นๆ
- Event ลูกกระสุน ต้องวางเป็น Event แรกของทุกแมพ (แบบว่า Event กระสุนต้องมี ID เป็น 001 เสมอ)
- เกี่ยวกับศัตรู ถ้าอยากให้ง่ายๆก็ Copy ศัตรูตัวอย่างไปได้เลย แล้วปรับแต่งตัวเลขแต่ละตัวเอา
- ที่ชื่อศัตรูจะเป็น En1 - En4 ชื่อพวกนี้คือรหัสศัตรู ศัตรูรหัสเดียวกัน จะอยู่ในแมพเดียวกันไม่ได้
(ตัวอย่าง แมพนึงสามารถมีศัตรูที่ชื่อ En1 ได้ตัวเดียว ถ้ามี En1 มากกว่านั้น เวลาเรายิงตัวแรกตาย ตัวต่อไปจะตายด้วย)
- ถ้าอยากให้ในแมพมีศัตรูมากกว่า 4 ตัว ก็ให้สร้าง ตัวแปร HP ศัตรูขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตำแหน่ง X-Y ด้วย
- เกี่ยวกับการคุย หรือมีเหตุการณ์เนื้อเรื่อง ที่ไม่ต้องการให้กดยิงได้ ให้เปิด สวิตซ์ เบอร์ 60: Freeze-*-*-*-
ไว้ แล้วเราจะไม่สามารถกดยิง หรือเรียกเมนูได้ พอจบเหตุการณ์ ให้ปิดสวิตซ์นี้ ก็จะสามารถยิงได้ตามปกติ
- จะมีศัตรูบางตัวที่ไม่ได้ทำงานแค่ Event เดียว พูดง่ายๆคือต้องใช้ Event หลายตัวในการควบคุม เช่นพวก
ตัวที่มันยิงมิสไซล์ ไอตัวถอดหัว หรือไอพวกถือโล่ทั้งหลาย ถ้าจะก๊อป ก็ต้องก๊อปไปยกเซตครับ ส่วนมากผมจะวางไว้ติดๆกัน
ถ้าเห็นศัตรูตัวไหนมี Event อยู่ติดๆกัน ก็ก๊อปไปให้หมดนะครับ
- อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับไอตัวพวกนี้ ก็คือตำแหน่งครับ ให้ดู
ID เดิมมันไว้ว่า ID เดิมของมันเบอร์อะไร เช่นไอตัวยิงมิซไซล์
คือ EV008 ถ้าก๊อปมันไปแมพอื่นก็ต้องให้มันเป็นเบอร์ 008 ด้วยครับ
ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ถ้าเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องเซตตำแหน่ง และ
การเกิดภาพเคลื่อนไหวใหม่
Credit: Griever
แต่สาเหตุหลักก็มาจากต้องทำงานหาเลี้ยงปากท้องเหมือนที่เคยบอกไปแล้ว
ดังนั้นคิดว่านี่คงจะเป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย ผมคงจะไม่พัฒนาต่อแล้ว และผมก็ไม่รู้ว่าจะมีคนนำไปสานต่อไหม
เพราะบอร์ดมันเงียบเหลือเกิน
๛ระบบ ของ V4 นี้ เป็นการรวมระบบของ DNA Soul และ MooToon PVP 8 เข้าด้วยกัน
แถมได้รับการพัฒนาต่ออีกที ผมรับรองเลยว่า เวอร์ชั่นนี้ถ้าเอาไปใช้ดีๆ มันก็เหนือกว่าเกมของผมแล้วครับ
ฟังก์ชั่นทั้งหมดผมไม่ได้ตัดทิ้ง เพียงแต่บางอย่างผมไม่ได้ใส่ไว้ในเดโมระบบนี้เท่านั้น
แต่ก็สามารถไปเปิดใช้ได้เลย เช่นสกิล เป็นต้น
แล้ว V4 มีอะไรเพิ่มจาก V3 บ้าง
- แก้บัคยกขาค้าง และ Sprite ค้าง(ขอบคุณตา Angelix ที่ช่วยแก้บัคส่วนนี้ให้)
- ลื่นกว่าเดิม
- มีการชาร์จ 3 ระดับ
- เพิ่มสคริป Extraframe สำหรับตัวละคร
- และอื่นๆ
-----------------------------------------------------------
Download
ซ่อน
-----------------------------------------------------------
Tileset ผมอาจ Rip มาเน่านิดนึง อย่าว่ากันนะ
การบังคับเหมือนเดิมครับ
X = ยิง
C = กระโดด
Z = แดช
A = เมนู
กดเดินหน้า + C สามารถไต่กำแพงได้
กด X ค้างเพื่ชาร์จ พอปล่อยก็จะยิงลูกใหญ่
วิธีใช้ เหมือนของ V3 เกือบทุกประการ ดังนั้นขอก็อป Tutorial จาก V3 มาเลยนะครับ
๛วิธีใช้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย เพราะระบบนี้สร้างจาก Event แต่ถ้าคุณอ่านนี่เข้าใจ คุณจะสามารถ
ใช้ระบบนี้เป็นทันที และจะรู้สึกว่าใช้ง่ายด้วยซ้ำ จนสามารถทำเกมแนว Mega Ozz ออกมาได้ง่ายๆเลย
ในส่วนของโค๊ดต่างๆผมไม่ขอพูดถึงละกัน พวกโค๊ดเช็ค Terrain อะไรพวกนี้ผมเขียนไว้ที่
Common Event - Gravity แล้ว ถ้าอยากแก้อะไรก็แก้ตรงนั้นเอา
ผมจะขอพูดถึงแค่วิธีใช้นะครับ
ก่อนอื่นคุณรู้จัก Terrain หรือ ภูมิประเทศไหม?
เมื่อคลิกแล้ว เราจะสามารถกำหนดตัวเลข 0-7 ลงไปใน Tileset ได้ ซึ่งเลขแต่ละตัวมีความหมายดังนี้
0 - พื้นดิน
1 - อากาศ
2 - กำแพงฝั่งซ้าย
3 - กำแพงฝั่งขวา
4 - กำแพงที่ไต่ไม่ได้
การวาดแมพแบบ Terrain ก็วาดประมาณนี้
การใช้งานอื่นๆ
- Event ลูกกระสุน ต้องวางเป็น Event แรกของทุกแมพ (แบบว่า Event กระสุนต้องมี ID เป็น 001 เสมอ)
- เกี่ยวกับศัตรู ถ้าอยากให้ง่ายๆก็ Copy ศัตรูตัวอย่างไปได้เลย แล้วปรับแต่งตัวเลขแต่ละตัวเอา
- ที่ชื่อศัตรูจะเป็น En1 - En4 ชื่อพวกนี้คือรหัสศัตรู ศัตรูรหัสเดียวกัน จะอยู่ในแมพเดียวกันไม่ได้
(ตัวอย่าง แมพนึงสามารถมีศัตรูที่ชื่อ En1 ได้ตัวเดียว ถ้ามี En1 มากกว่านั้น เวลาเรายิงตัวแรกตาย ตัวต่อไปจะตายด้วย)
- ถ้าอยากให้ในแมพมีศัตรูมากกว่า 4 ตัว ก็ให้สร้าง ตัวแปร HP ศัตรูขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตำแหน่ง X-Y ด้วย
- เกี่ยวกับการคุย หรือมีเหตุการณ์เนื้อเรื่อง ที่ไม่ต้องการให้กดยิงได้ ให้เปิด สวิตซ์ เบอร์ 60: Freeze-*-*-*-
ไว้ แล้วเราจะไม่สามารถกดยิง หรือเรียกเมนูได้ พอจบเหตุการณ์ ให้ปิดสวิตซ์นี้ ก็จะสามารถยิงได้ตามปกติ
- จะมีศัตรูบางตัวที่ไม่ได้ทำงานแค่ Event เดียว พูดง่ายๆคือต้องใช้ Event หลายตัวในการควบคุม เช่นพวก
ตัวที่มันยิงมิสไซล์ ไอตัวถอดหัว หรือไอพวกถือโล่ทั้งหลาย ถ้าจะก๊อป ก็ต้องก๊อปไปยกเซตครับ ส่วนมากผมจะวางไว้ติดๆกัน
ถ้าเห็นศัตรูตัวไหนมี Event อยู่ติดๆกัน ก็ก๊อปไปให้หมดนะครับ
- อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับไอตัวพวกนี้ ก็คือตำแหน่งครับ ให้ดู
ID เดิมมันไว้ว่า ID เดิมของมันเบอร์อะไร เช่นไอตัวยิงมิซไซล์
คือ EV008 ถ้าก๊อปมันไปแมพอื่นก็ต้องให้มันเป็นเบอร์ 008 ด้วยครับ
ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ถ้าเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องเซตตำแหน่ง และ
การเกิดภาพเคลื่อนไหวใหม่
Credit: Griever
Similar topics
» [ระบบ] Shooting System V3 (ระบบเดินยิง)
» [ระบบ] EABS (Event Action Battle System ระบบเกมแอคชัน RMVX ใช้อีเว้นท์ล้วนๆ)
» [ระบบ] การปรับแสงตามตัวแปร
» ระบบ Rockman_System_V3
» [ระบบ] มาซิ่งมอเตอร์ไซค์กันเถอะ
» [ระบบ] EABS (Event Action Battle System ระบบเกมแอคชัน RMVX ใช้อีเว้นท์ล้วนๆ)
» [ระบบ] การปรับแสงตามตัวแปร
» ระบบ Rockman_System_V3
» [ระบบ] มาซิ่งมอเตอร์ไซค์กันเถอะ
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ